728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

    10 bài học marketing từ Lady Gaga, marketing, nino24

    nino24 ) - Lady Gaga nổi tiếng khắp thế giới về diện mạo khác thường của mình, nhưng có ai biết cô ca sỹ này cũng rất nhạy bén trước kinh doanh?

    Dưới đây là 10 điều mà doanh nghiệp của bạn có thể học được từ Lady Gaga. 

    Xét về khía cạnh kinh doanh, Gaga cũng thành công đến đáng kinh ngạc: doanh số đĩa nhạc bán ra ước tính lên tới 13 triệu album và 51 triệu đĩa đơn, nhận được 12 đề cử giải Grammy, và có những ca khúc bán chạy nhất trong lịch sử iTunes. Gaga rõ ràng phải có bí quyết nào đó.
    1. Tận dụng sức mạnh của truyền thông xã hội

    Một trong những thành công ấn tượng nhất của Lady Gaga là thu hút được một lượng người hâm mộ khổng lồ trên Twitter: 16 triệu người theo đuôi - con số nhiều nhất trên Twitter. Cho dù bạn có không ưa nhạc của Gaga, bạn vẫn phải kinh ngạc trước con số này. Hãy bắt đầu tích lũy số bạn bè và người hâm mộ trên các trang mạng xã hội cho công ty của mình.

    Hãy tưởng tượng công ty của bạn là Lady Gaga, sẽ có 32 triệu con mắt đang chờ đợi để đọc những gì bạn đăng tải. Trong khi những gì Gaga thích và không thích có thể rất phù phiếm (ai quan tâm đến chuyện người ta phục vụ sushi sau cánh gà chứ?), thì những gì bạn thích hay không thích có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và giúp phát triển quy mô "khán giả" của bạn. Với số ký tự hữu hạn (140 trên Twitter và 420 trên Facebook), hãy viết những thông điệp thực sự có giá trị, ngắn gọn, súc tích và đi thẳng vào vấn đề.

    2. Hợp sức với một công ty thành công khác

    Để quảng bá cho album mới nhất của mình, Gaga đã hợp tác với Zynga, hãng game sản xuất trò Farmville rất nổi tiếng trên Facebook, trong một chiến dịch quảng bá nhiều tuần liền. Kết quả là sự ra đời của "Gagaville" nơi người hâm mộ có thể tìm thấy phong cách độc đáo của Gaga qua những hình ảnh như cừu đi xe máy, kỳ lân, hay pha lê đầy màu sắc.

    Nghe thật ngu ngốc? Có thể, nhưng trong thời gian này, Gagaville cũng đang được tiếp thị thông qua các game nổi tiếng khác của Zynga như Words with Friends vaf Mafia Wars, nhờ vậy mà Gaga dường như xuất hiện ở khắp mọi nơi.

    Bạn có cần kỳ lân để tăng trưởng kinh doanh? Ồ không, dĩ nhiên, nhưng hãy nghĩ xa hơn, hãy hợp sức với các công ty khác - những công ty có thể có đối tượng khách hàng không giống bạn, nhưng lại có thể giúp bạn phát triển thương hiệu.

    3. Thường xuyên làm mới mình

    Lady Gaga thay đổi màu tóc và trang phục trong mỗi lần xuất hiện trước công chúng. Thậm chí cô ấy có thể thay đổi trang phục đến 3 lần/ngày cho các bữa ăn sáng, ăn trưa và ăn tối. Công ty bạn có nên thay đổi diện mạo logo hay website hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng? Ồ không, đó không phải một ý tưởng hay. Việc bạn nên làm là liên tục đổi mới thông tin và nội dung về mình.

    Các thông tin xuất hiện trên Blog, Facebook hay Twitter bị đẩy xuống quá nhanh, do dó khách hàng sẽ chẳng thể nào tin tưởng bạn nếu bạn không theo kịp tốc độ của cuộc chơi. Tùy vào ngân sách cũng như lĩnh vực hoạt động của bạn, tốc độ "liên tục" có thể rất khác nhau. Điều bạn cần nhớ là phải cố gắng giữ sự hứng thú, quan tâm và mong đợi của khách hàng đối với mỗi thông tin cập nhật của bạn.

    4. Gây sự chú ý bằng hành động kỳ quặc

    Lady Gaga đã làm cả thế giói phải sửng sốt khi đến dự một lễ trao giải trong bộ váy làm từ thịt sống. Một trò quảng cáo nực cười? Chắc chắn là thế. Một tuyên bố nghệ thuật về việc thương mại hóa của các nghệ sĩ? Cũng có thể. Một chiếc nam châm đối với sự chú ý của quần chúng? Tuyệt nhiên là như vậy.

    Mặc dù hành động này đã bị các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật lên án, cô ca sĩ này vẫn hạ cánh ở vị trí số 1 trong bảng xếp hạng "Những tuyên bố thời trang hàng đầu năm 2010" của tạp chí Time, còn bộ váy thịt sống đã được "xử lý" kĩ càng để trưng bày tại Đại sảnh Danh vọng Rock & Roll trong năm nay.

    Hãy tìm "chiếc váy thịt sống" của riêng mình. Bạn định thực hiện tuyên bố nào về doanh nghiệp của mình để có được sự chú ý như Gaga đã làm đối với các hãng thịt bò hạng A? Đó chính là bài toán dành cho bạn và cả các nhân viên của mình.

    5. Hãy khéo léo học theo những người truyền cảm hứng cho bạn

    Có thể Lady Gaga không phải là người đầu tiên có phong cách đặc biệt. Nhiều nhà phê bình luôn cho rằng Gaga bắt chước, lấy cảm hứng từ, và thậm chí ăn cắp hình ảnh và âm nhạc của những nghệ sĩ đi trước như Madonna, Gwen Stefani, Missing Persons, Grace Jones... và danh sách vẫn chưa ngừng lại ở đó.

    Có một cách để bạn "lấy cảm hứng" từ những con người, sản phẩm hay doanh nghiệp thành công khác mà không phải bắt chước đến từng chi tiết. Hãy chọn ra những đặc điểm mà bạn hâm mộ nhất, và cố gắng đưa nó vào doanh nghiệp của chính mình. Nhưng hãy chắc chắn là bạn chỉ lấy cảm hứng, chứ không bắt chước để vẫn có thể tự hào gọi đó là sản phẩm của riêng mình.

    6. Hoạt động từ thiện

    Gaga có thể ăn chơi trác táng, tiêu xài hoang phí, nhưng cô vẫn không quên làm từ thiện. Cô đã quyên tặng hàng triệu đô la cho các nạn nhân thiên tai và vì quyền lợi của những người mang giới tính thứ 3.

    Tuy doanh nghiệp của bạn có thể không có đến hàng triệu đô để quyên góp, nhưng ủng hộ các quỹ từ thiện tại địa phương cũng là một cách thức hiệu quả. Bạn có thể quyên góp bất cứ thứ gì mình có, đổi lại tên tuổi của bạn sẽ được xuất hiện trước công chúng thông qua quỹ từ thiện đó.

    7. Đừng bao giờ nghỉ ngơi

    Lady Gaga chẳng bao giờ ngơi nghỉ, và hãy nhìn vào vị trí của cô ấy ngày hôm nay, những gì mà cô ấy đạt được chỉ sau một thời gian ngắn. Bạn nên thường xuyên nghỉ ngơi để lấy lại tinh thần và sự tỉnh táo, hay bạn nên không ngừng tiến lên vì mục tiêu phát triển doanh nghiệp của mình? Làm việc quá sức cũng là một mối lo ngại, nhưng nếu bạn muốn học cách thành công như Lady Gaga, thì bạn cần nghiêm túc xem xét vấn đề này.

    8. Nắm rõ những thiếu sót của mình

    Khi Lady Gaga mới bắt đầu nổi tiếng, cô thường chọn che bớt gương mặt vốn không đẹp theo kiểu truyền thống của mình với những chiếc mặt nạ hay những cặp kính lớn. Nhưng chẳng bao lâu sau, cô cũng quyết định từ bỏ mặt nạ và kính để phơi bày những "thiếu sót" của mình. Có phải công ty của bạn bị bỏ qua vì mọi người cho rằng nó quá nhỏ để có thể hoạt động chuyên nghiệp? Tại sao bạn không tận dụng "thiếu sót" đó của mình bằng cách coi quy mô nhỏ như một tài sản của công ty?

    9. Biết rõ khán giả là ai

    Lady Gaga biết rõ khán giả của mình và mang đến cho họ những gì họ muốn. Người hâm mộ muốn Gaga thay đổi trang phục liên tục, và cô đáp ứng cho họ điều đó. Họ thích phong cách tàn bạo, khó tưởng tượng, và cô ăn mặc trang phục đàn ông, để đầu hói hay mặc một bộ váy bong bóng nhựa. Hãy tìm hiểu xem khách hàng của bạn muốn gì và đảm bảo rằng đó chính là thứ mà bạn đang mang đến cho họ.

    10. Đặt tên cho người hâm mộ

    Lady Gaga có những người hâm mộ cuồng dại mà cô gọi là "Những chú quỷ nhỏ" (Little Monsters) , và họ sẽ bảo vệ cô đến cùng. Gaga đã nuôi dưỡng tính cách và tư tưởng của đám đông này chẳng khác nào một "Quái vật mẹ" (Mother Monster). Bạn không nhất thiết phải đặt một cái tên kinh dị như Gaga, nhưng bạn vẫn nên nghĩ tới việc đặt tên cho nhóm khách hàng "sống chết có nhau" với bạn.

    Bạn có biết MacHeads - cái tên mà Apple đặt cho những người hâm mộ ruột, những người sẵn sàng mua bất cứ một thiết bị nào mà Apple tung ra, bất kể chi phí có đắt đỏ tới đâu? Hãy đặt cho khách hàng ruột của mình một cái tên vừa vui nhộn vừa hấp dẫn, và điều đó sẽ nuôi dưỡng cảm giác cộng đồng giữa các khách hàng của bạn.



    Nguồn : TTVN/AllBusiness
    Người viết : TTVN/AllBusiness
    Biên soạn lại : Nino 24
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: 10 bài học marketing từ Lady Gaga, marketing, nino24 Rating: 5 Reviewed By: Jack Long
    Scroll to Top