728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

    Google thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến như thế nào, nino24

    nino24 ) - Google thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến như thế nào, nino24
    Cứ mỗi một USD dành cho quảng cáo trực tuyến thì có 54 cent chi cho Google. Doanh thu từ hoạt động quảng cáo trực tuyến tại Mỹ đạt mức 7,3 tỷ USD trong quý 1 năm 2011, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.


    Hiện nay, cả Facebook cũng đang cố gắng để cạnh tranh với Google.
    Điều này là một trong những dấu hiệu cho thấy bong bóng công nghệ mới đang hình thành.

    Bởi vì trong điều kiện kinh doanh thông thường, khó có một ngành công nghiệp nào duy trì được mức tăng trưởng 23% trong dài hạn.

    Bên cạnh đó, bằng việc phân tích cách IAB (Interactive Advertising Bureau) đã thu thập và tổng hợp số liệu doanh thu cũng như xem xét ai là chủ nhân thực sự của khoản doanh thu khổng lồ 7.3 tỷ USD nêu trên, chúng ta có thể trả lời được câu hỏi, bong bóng công nghệ (nếu đã hình thành) sẽ kéo dài bao lâu trước khi vỡ .

    Điều đầu tiên cần quan tâm là làm thế nào quảng cáo trực tuyến lại phát triển bùng nổ đến như vậy. Các cuộc “Đại suy thoái” ít khi xuất hiện trong thế giới internet:

    Dựa theo thống kê về tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo trực tuyến hàng năm giai đoạn 1999-2010 có thể thấy, trong năm 2009, doanh thu quảng cáo trực tuyến đã có sự sụt giảm.

    Tuy vậy, doanh thu năm 2009 vẫn cao hơn so với năm 2007, năm mà bong bóng bất động sản đổ vỡ kéo theo cuộc khủng hoảng tín dụng tồi tệ. Có thể thấy sự sụp đổ tập đoàn Lehman Brothers năm 2008 không tác động tiêu cực tới thị trường kinh doanh nhiều như sự kiện 11/9 và bong bóng dot-com đã tác động thị trường năm 2001.

    Mặt khác, theo thống kê của IAB thì 54% doanh thu từ quảng cáo trực tuyến tại Mỹ thuộc về Google.

    Theo báo cáo từ Google, doanh thu quảng cáo trong quý 1 năm nay đạt 8,5 tỷ USD, trong đó 4,57 tỷ USD là doanh thu từ thị trường nước ngoài và 4,01 tỷ USD là doanh thu từ thị trường nội địa. Con số này đã được tính vào tổng doanh thu 7,3 tỷ USD từ quảng cáo trực tuyến trong quý 1 của toàn nước Mỹ.

    Có nhiều nguyên nhân giải thích cho doanh thu quảng cáo khổng lồ của Google. Những số liệu từ IAB cho thấy, dòng tiền có xu hướng chảy mạnh sang lĩnh vực truyền thông số.

    Tuy nhiên, quan sát tại các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến như LinkedIn, ValueClick, FriendFinder và Pandora thì không có bất kì dòng tiền lớn nào đổ vào.

    Điều này chứng tỏ tất cả dòng tiền khổng lồ đó đã chảy vào túi Google. Biểu đồ dưới đây thể hiện doanh thu quảng cáo gần đây của Google, số liệu từ biểu đồ khá tương đồng với số liệu của IAB.

    Facebook hiện chỉ chiếm 8,8% trên thị truờng quảng cáo hiển thị (display advertising), tương đương 238 triệu USD trong quý 4 năm 2010 (theo báo cáo của IDC).

    Trong khi đó, Google chiếm 14,7%, tương đương 396 triệu USD. Nguyên nhân là vì phương thức quảng cáo hiển thị – gồm các dạng banner hay cột – đã bị thu hẹp bởi phương thức quảng cáo qua công cụ tìm kiếm (search advertising), mảng không thuộc hoạt động của Facebook.

    Mặc dù Google sẽ tiếp tục chiếm thị phần áp đảo và các công ty khác sẽ cạnh tranh nhau để giành thị phần còn lại, thì liệu mức tăng truởng 23% sẽ tiếp tục hay không?

    Câu trả lời đó là : Có thể. Sự tăng trưởng ở đây không có nghĩa là toàn bộ nền kinh tế cùng tăng truởng. Mà bởi vì dòng tiền quảng cáo đang dịch chuyển từ các phương tiện truyền thông truyền thống như ti vi, đài, báo… sang truyền thông số. Đó là xu thế tất yếu sẽ tiếp tục trong tương lai mà không phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế. Có thể thấy dựa trên biểu đồ của IAB, doanh thu của quảng cáo trực tuyến mặc dù bị ảnh hưởng bởi sự kiện 11/9 và những tác động gần đây, nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn.

    Chi phí dành cho quảng cáo trên toàn cầu hàng năm là hơn 400 tỷ USD. Nếu ta ước lượng rằng 54% doanh thu quảng cáo tại Mỹ thuộc về Google, thì dựa vào doanh thu quý 1 của Google 8,58 tỷ USD nhân lên 4 lần ta tính được tổng chi phí quảng cáo trực tuyến trên toàn cầu là khoảng 63,6 tỷ USD mỗi năm, tương đương 16% tổng chi phí dành cho quảng cáo trên toàn cầu.

    Quảng cáo hiển thị (cũng như Google) đang còn rất nhiều tiềm năng để phát triển mạnh trong tương lai.

    Dù sao đây cũng chỉ là tính toán lý thuyết, con số thực tế có thể lớn hơn rất nhiều lần. Đó cũng không phải vấn đề. Vấn đề ở đây là dù có xét thế nào đi chăng nữa thì Google hiện vẫn đang chiếm lĩnh thị phần khổng lồ trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Các công ty khác buộc phải cạnh tranh để giành thị phần ít ỏi còn lại.

    Một số nhà kinh tế vĩ mô nghiên cứu về quảng cáo trực tuyến cho rằng mặc dù Google vẫn chiếm áp đảo, nhưng những trang web quảng cáo trực tuyến khác như LinkedIn vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển.

    Một lần nữa, nếu chúng ta phân tích báo cáo thu nhập của Linkedln, Pandora, Friendfinder và các công ty khác, thì sẽ thấy một thực trạng là cho dù các công ty này có tăng doanh thu, thì họ đều phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ. Doanh thu quảng cáo thường không tự nhiên mà có, các công ty này sẽ phải trả phí cho bên thứ ba (cụ thể là các công ty cung cấp công cụ tìm kiếm) để hướng người dùng đến với các quảng cáo được hiển thị ở trang của mình. Và chúng ta không ngạc nhiên khi công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên mạng chính là Google.



    Nguồn : BNET
    Người viết : BNET
    Biên soạn lại : Nino 24
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Google thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến như thế nào, nino24 Rating: 5 Reviewed By: Jack Long
    Scroll to Top