728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

    Mỏ vàng quảng cáo và cơ hội cho mạng xã hội Việt, marketing, nino24

    nino24 ) - Với số lượng người dùng đông đảo, tính tương tác cao, mạng xã hội không chỉ có khả năng kết nối mà còn là môi trường lý tưởng cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị...


    Quảng cáo trên mạng xã hội đang trở thành một xu hướng trên thế giới, thậm chí đã có những dự đoán cho rằng hình thức quảng cáo này sẽ mang lại doanh thu hơn 8 tỷ USD vào năm 2015. Với các mạng xã hội Việt, việc tìm kiếm doanh thu từ quảng cáo cũng không còn là câu chuyện của tương lai, khi số thành viên ngày càng đông đảo và các doanh nghiệp bắt đầu đây là một trong những lựa chọn ưu tiên khi quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Tuy nhiên, không có bất kỳ hình thức quảng cáo nào phù hợp cho mọi đối tượng khách hàng, và hệ sinh thái mạng xã hội cũng không là ngoại lệ.
    Trên những trang mạng xã hội đình đám hiện nay, không khó để tìm thấy những mẩu tin quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ ở những khu vực chuyên biệt, hay từ chính những cập nhật của người dùng. Giới trẻ, giới văn phòng đang ngày càng hoạtđộng nhiều hơn trên mạng xã hội, và các doanh nghiệp, các nhà khai thác quảng cáo đã nhìn thấy đây là một môi trường khá lý tưởng để truyền đi các thông điệp.

    Theo ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc mạng xã hội Tầm Tay: "Trong 5 năm trở lại đây chúng ta thấy sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội. Thói quen tiếp nhận thông tin của người dùng đã thay đổi rất nhiều so với những năm trước".

    Bà Vivian Vo, Giám đốc Nhóm Mua Hà Nội cho biết: "Nhóm Mua may mắn ra mắt ở thởi điểm facebook đang hoạt động tốt nên chúng tôi đã có một kênh thông tin rất tốt để quảng bá thương hiệu. Quảng cáo trên mạng xã hội đem lại kết quả rất tốt, là một trong những yếu tố mang lại thành công của Nhóm Mua chỉ trong thời gian ngắn".

    Chính thức thành lập vào tháng 7/2006, khi quảng cáo trực tuyến còn khá mới mẻ tại Việt Nam, Nova Ads được định hướng tập trung vào lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm. Từ 3 năm trở lại đây, khi mạng xã hội phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam, Nova Ads cũng bắt đầu tập trung khai thác thị trường này. Từ 2 thành viên, công ty đã hoạt động với 70 nhân sự, là đối tác quảng cáo của Google, Yahoo, Facebook...

    Ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc điều hành Nova Ads nhận định: "Các công ty Việt Nam đã nhận thấy thị trường mạng xã hội sẽ phát triển rất nhanh. Chính vì vậy họ mạnh dạn bỏ vốn rất lớn vào thị trường này".

    Hãng tìm kiếm Google hiện đang có những hoạt động chứng tỏ quyết tâm chiếm lĩnh thị trường mạng xã hội. Ngay từ những động thái đầu tiên, Google Plus đã tạo được sự chú ý với những người dùng tiên phong. Facebook đã có đến 750 triệu thành viên, con số 1 tỷ người dùng được dự báo là sẽ đạt được trong tương lai không xa.

    Cùng với đó là tính tương tác, khả năng kết nối, mạng xã hội trở thành môi trường lý tưởng để quảng bá, là hệ sinh thái mới đầy thách thức trong lĩnh vực quảng cáo. Ông Vương Quang Khải, Phó Tổng Giám đốc VNG nhận định: "So với hình thức quảng cáo truyền thống thì việc quảng cáo trên MXH có khá nhiều ưu điểm nổi trội.

    Thứ nhất, thế mạnh truyền thông qua MXH là tính lan truyền mạnh mẽ, nhanh chóng trong cộng đồng đông người dùng. Một thế mạnh khác của việc quảng cáo trên MXH là doanh nghiệp có thể đối thoại và tương tác trực tiếp hai chiều với khách hàng của mình, trực tiếp lắng nghe phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ để có sự điều chỉnh phù hợp".

    Không phải chỉ có số thành viên đông đảo, mà Facebook được định giá đến 100 tỷ USD. Cũng không phải chỉ đơn thuần có số lượng khổng lồ các thông điệp được chia sẻ hàng ngày, mà Twitter đang có giá trị 7 tỷ USD. Mục tiêu các mạng xã hội đã, đang nhắm đến đương nhiên không dừng ở việc tạo ra một môi trường kết nối trên internet, mà còn là cơ hội kinh doanh và những khoản lợi nhuận khổng lồ được chính những thành viên mang lại.

    Cũng theo ông Vương Quang Khải: "Với 7,4 triệu người dùng, Zing Me đang được rất nhiều đối tác chọn làm trên quảng bá sản phẩm của mình. Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội trên thị trường này".

    Với việc bỏ ra khoản phí nhỏ, thậm chí là không mất chi phí cho việc quảng bá thương hiệu hoặc đăng tuyển dụng trên các mạng xã hội, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu lại kết quả tích cực. Thế nhưng, cũng phải nhìn theo chiều ngược lại.

    Những thông điệp tốt được truyền đi với tốc độ chóng mặt, thì những phàn nàn của người dùng cũng sẽ lan rộng với vận tốc tương tự. Khả năng tương tác 2 chiều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải thường xuyên nỗ lực tự hoàn thiện với những sản phẩm, dịch vụ thực sự uy tín, nếu không muốn quảng bá trên mạng xã hội sẽ có tác dụng ngược.[B][/B]

    Hiện đang có 7,4 triệu người dùng, Zing Me được đánh giá là một trong những mạng xã hội Việt có số thành viên đông đảo và khả năng tương tác tốt. Các thương hiệu Việt khác như Tầm Tay cũng được coi là đang có những lợi thế nhất định.

    Dù không thể so sánh với các ông lớn về tiềm lực tài chính, công nghệ, nhưng các mạng xã hội Việt có lợi thế về ngôn ngữ, sự am hiểu văn hóa. Đây là những yếu tố được coi là sẽ tạo ra cơ hội để khai thác thị trường còn rất nhiều tiềm năng này.

    "Họ gần thị trường hơn thì sẽ dễ dàng trong nghiên cứu thị trường, trong việc tung ra các sản phẩm mới và nhận được các phản hồi. Việc này sẽ dễ dàng hơn nếu họ kết hợp được với nhiều công ty cung cấp nội dung dành cho người Việt; cũng sẽ dễ dàng hơn nếu như các mạng xã hội VN liên kết với nhau, tạo ra hệ sinh thái chung" - Giám đốc điều hành Nova Ads, ông Nguyễn Minh Quý nhận định.

    "Chẳng hạn như với Zing Me, khi các doanh nghiệp trong nước chọn Zing Me làm kênh quảng bá đều được đội ngũ Zing Me tư vấn về cách làm truyền thông xã hội, cách tương tác hai chiều sao cho hiệu quả nhất. Ngoài ra, bất cứ khó khăn nào của các doanh nghiệp đều được đội ngũ chăm sóc khách hàng của Zing Me hỗ trợ nhanh chóng" - ông Vương Quang Khải chia sẻ.

    "Chúng tôi cũng có những nhóm khách hàng rất trung thành của mình và sử dụng thời gian của họ trên các mạng Việt Nam rất nhiều. Nếu các đơn vị quảng cáo nhắm đến các đối tượng đó thì họ sẽ đầu tư kinh phí để quảng cáo trên các mạng xã hội Việt", Giám đốc mạng xã hội Tầm Tay, ông Trần Thanh Sơn bổ sung.

    Hướng đến đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng, Nhóm Mua lựa chọn mạng xã hội là một kênh quan trọng để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới. Thể hiện quan điểm ủng hộ các sản phẩm Việt, tuy nhiên đại diện này cũng phải thừa nhận, do thói quen người dùng đã được định hình, nên các mạng xã hội Việt sẽ phải nỗ lực rất nhiều để giành thế chủ động trên sân chơi này.

    Bà Vivian Vo cho rằng: "Mạng xã hội nước ngoài đã vào Việt Nam rất lâu, số lượng thành viên ổn định. Trong khi đó mạng xã hội Việt hiện còn thiếu kinh nghiệm, họ vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận cộng đồng. Do vậy, để cạnh tranh với Facebook hay các mạng xã hội khác ở lĩnh vực quảng cáo, sẽ còn cả một chặng đường dài".

    Mạng xã hội là sân chơi của các công ty có tiềm lực tài chính lớn, cùng với đó là việc xử lý bài toán công nghệ với hàng trăm triệu người dùng. Ra đời muộn và thiếu quyết liệt ở giai đoạn đầu, các doanh nghiệp Việt đã mất đi thời cơ tốt nhất, nhưng với tốc độ phát triển thuê bao internet đứng đầu khu vực, Việt Nam hiện vẫn là một thị trường lý tưởng cho việc phát triển mạng xã hội. Quan trọng là các doanh nghiệp Việt cần có hướng đi hợp lý để khai thác thị trường quảng cáo đầy cơ hội này.

    Nguồn : Topit.vn
    Người viết : Topit.vn
    Biên soạn lại : Nino 24
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Mỏ vàng quảng cáo và cơ hội cho mạng xã hội Việt, marketing, nino24 Rating: 5 Reviewed By: Jack Long
    Scroll to Top