728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

    10 tác động của Facebook đến cuộc sống mọi người

    nino24 ) - Chúng ta thường xuyên dành cho mạng xã hội facebook một khoản thời gian nhất định trong ngày , dù ít hay nhiều thì trung bình, một người trẻ tuổi truy cập Facebook trên 16 lần / tuần (theo Cossette 2009/11). 
     

    Không chỉ là phục vụ người dùng, facebook giờ đây đã điều khiển cuộc sống của mọi người một cách lặng lẽ, âm thầm thông qua 10 cách mà có thể bạn không hề hay biết. Hãy xem bạn đã phụ thuộc vào facebook  theo cách nào trong 10 cách dưới đây nhé:

    1. Facebook ảnh hưởng sự riêng 
    facebook kiem soat su rieng tu
    Facebook kiểm soát sự riêng tư của chúng ta. Tôi biết bạn đang nghĩ gì – chúng ta kiểm soát sự riêng tư của chúng ta, ở một mức độ nào đó. Và nhiều người trong chúng ta đã trao hầu như toàn quyền kiểm soát sự riêng tư cho Facebook.
    Bởi vì, chúng ta có thể điều chỉnh Facebook sang chế độ chỉ bạn bè nhìn thấy ta đã viết gì lên tường của Facebook, hay chỉ gia đình mới nhìn thấy ngày sinh, nơi sinh và số điện thoại của chúng ta. Nhưng chúng ta đã trao gửi toàn bộ nó cho Facebook với niềm tin Facebook “hứa” sẽ bảo vệ sự riêng tư này.
    Điều đó nghĩa là gì? Không phải Facebook đột nhiên phơi bày tất cả sự riêng tư của chúng ta ra – bởi như thế thì thật ngu ngốc. Nhưng điều đó có nghĩa gì với Facebook, khi họ phơi bày dữ liệu của bạn (và nó sẽ - bởi nó là một mạng xã hội, và mạng xã hội theo định nghĩa thì chỉ tồn tại nếu mọi người chia sẻ với nhau). Khi bạn “Like” cái gì đó trên web, bạn mang lại cho Facebook một quyền hạn “lộ” dữ liệu của bạn cho công ty đó, hoặc sản phẩm, hoặc nhãn hiệu, và thực ra chỉ là vấn đề thời gian trước khi Facebook tận dụng tất cả những dữ liệu này.
    2. Facebook điều khiển mối quan hệ
    Facebook ảnh hưởng đến các mối quan hệ 
    Facebook đóng vai trò to lớn trong các mối quan hệ cá nhân và công việc của chúng ta, và vai trò này đang tiếp tục lớn thêm. Mọi người rất khó rời khỏi Facebook, bởi, tất cả bạn bè của họ đều ở trên Facebook. Thế nên, còn cách nào tốt hơn để mọi người kết nối với bạn bè, chia sẻ với họ và cập nhật mọi thứ trong cuộc sống của họ, ngoài Facebook. Những mối quan hệ này không chỉ là một sự mở rộng của những mối quan hệ chúng ta có trong đời thực, mà ngày càng nhiều mối quan hệ được tạo ra, và chỉ tồn tại trên Facebook.
    3. Facebook nắm "tên thật" của mọi người
    Trước khi có Facebook, đã có MySpace (và Friendster, và High5, và một số mạng xã hội khác). Trên MySpace, mọi người không phải viết tên đầy đủ của họ - họ không phải viết “Sarah Jacobsson Purewal”, mà có thể là “Sarah” hoặc “Bob” hay thậm chí là “~++pRiNcEsS++~”. Nhưng Facebook đến và yêu cầu mọi người dùng tên thật, và ngày sinh của họ. Và mọi người đã làm như thế.
    Nói cách khác, Facebook đang cố tình phá huỷ xu hướng mọi người trốn đằng sau những nick name trên Internet. Mạng xã hội này có hơn 900 triệu người dùng tích cực mỗi tháng, và rất nhiều trong số họ dùng tên thật của mình.
    4. Sức khoẻ
    Facebook có sáng kiến khuyến khích mọi người hiến tặng bộ phận cơ thể vì cộng đồng 
    Mới đây Facebook đã giới thiệu sáng kiến hiến tặng các cơ quan, bộ phận cơ thể. Hiện tại, tất cả những gì họ làm là để mọi người chia sẻ tình trạng của họ. Nhưng, đã có tới 6.000 người đăng ký hiến các cơ quan nội tạng của họ vào ngày sáng kiến này được đưa ra.
    Trước đây, Facebook từng tiến vào các lĩnh vực liên quan đến sức khoẻ. Chẳng hạn, hãng đã hợp tác với tổ chức Chống Tự tử Mỹ để đưa ra những hỗ trợ trực tuyến cho những người dùng có khả năng sẽ tự tử. Trong đó, bạn bè và gia đình của những người dùng Facebook muốn tự tử có thể đưa ra những bình luận về tình trạng tự tử trên Facebook, và họ cũng đưa ra những hỗ trợ về tinh thần chống tự tử.
    Nói cách khác, Facebook đã tiến vào những phần riêng tư nhất trong cuộc sống của mỗi người – sức khoẻ - và có vẻ như họ đang thành công.
    5. Kho kỷ niệm lớn nhất
    Facebook cho biết người dùng của họ tải trung bình 300 triệu bức ảnh mỗi ngày, và máy chủ của họ chứa hơn 100 tỷ bức ảnh. Đó là chưa kể những ứng dụng bên thứ ba của hãng cũng giữ ảnh, như Instagram chẳng hạn.
    Kết hợp cơ sở dữ liệu ảnh khổng lồ của Facebook với tính năng mới Timeline – kiểu thiết kế hồ sơ mới liệt kê các sự kiện cuộc sống như ngày sinh, tốt nghiệp và lễ cưới – Facebook đang nắm giữ những kỷ niệm của chúng ta. Ngày nay Facebook như một gia phả trực tuyến của gia đình và bạn bè chúng ta, nhưng nó có thể trở thành nơi mà mọi người tìm kiếm những người họ hàng xa mất tích lâu ngày.
    6. Quảng cáo
    facebook_id_card.jpg
    Dù quảng cáo online trên Facebook có thể không hiệu quả bằng quảng cáo trên Google, nhưng Facebook cũng đang tác động cuộc sống của chúng ta về mặt quảng cáo. Đó là bởi chúng ta liên tục nhìn thấy các quảng cáo trên Facebook. Facebook cũng liên tục “oanh tạc” người dùng bằng các quảng cáo “siêu mục tiêu”. Ý tưởng đằng sau việc làm này là mọi người thường để ý những gì bạn bè họ làm, vì thế nếu bạn bè họ click vào một quảng cáo nào đó, họ cũng có thể sẽ click vào đó. Hoạt động này không kiếm ra tiền, nhưng nó lại gây tác động đến mọi người.
    Cách đây vài tháng, Facebook cũng đã công bố chính sách riêng tư của hãng, dịch vụ khẳng định họ có quyền dùng tất cả thông tin mà họ thu thập được của người dùng để bán quảng cáo trên những trang khác. Đồng thời, Facebook cũng đã gia tăng số lượng và diện tích quảng cáo mà mọi người nhìn thấy.
    7. Facebook: kẻ tội đồ lớn nhất
    Facebook cùng với các công nghệ khác như tin nhắn, email, Skype và các game nhập vai đang bị đổ lỗi khiến mọi người không còn cảm thấy cần thiết phải giao tiếp trực tiếp ngoài đời. Thậm chí, nhiều người còn nhấn mạnh “bạn bè” trên Facebook đã thay thế “bạn bè” trong đời thực.
    8. Facebook định hình hệ tư tưởng của thời đại
    Theo website của Facebook, hơn 80% trong số hơn 900 triệu người dùng của họ sống ngoài Mỹ và Canada. Trong khi các công ty khác có thể khoe về độ toàn cầu hoá tương tự, nhưng có lẽ không một công ty nào có mạng lưới toàn cầu như Facebook.
    Có rất nhiều cách để Facebook có thể tận dụng mạng lưới toàn cầu này. Nó có thể tạo ra một cuốn danh bạ điện thoại trực tuyến lớn nhất của thế giới. Họ có thể tạo ra một trang đấu giá trực tuyến, giống như eBay – nhưng kết nối hơn, và “tin tưởng” hơn bởi mọi người có thể biết nhau trước khi đưa ra quyết định mua bán.
    9. Facebook sẽ thúc đẩy cả sự di động?
    Facebook bị chỉ trích vì không có một chiến lược di động rõ ràng. Hiện có gần một nửa trong số hơn 900 triệu người dùng Facebook truy cập trang mạng xã hội từ smartphone hay máy tính bảng, gần đây công ty vẫn không thể nâng cao “tầm nhìn di động”.
    Song điều đó cho thấy Facebook không di động trực tiếp như những gì chúng ta nghĩ. Bước tiến di động của Facebook có thể còn mấy năm nữa mới đến, nhưng khi họ làm, họ sẽ là một “công ty di động” lớn nhất.
    10. Facebook ảnh hưởng cách kinh doanh
    Mỗi năm, hàng triệu người Mỹ khởi nghiệp công ty riêng. Và Facebook không nghi ngờ gì đóng vai trò lớn trong nhiều doanh nghiệp này. Không chỉ Facebook ảnh hưởng đến chiến lược mạng xã hội và marketing của các doanh nghiệp, mà nó còn là nơi chứa đựng nền tảng khách hàng của các công ty.
    Như vậy, các doanh nghiệp muốn tạo ra một cuộc hội thoại với khách hàng, hãy dùng Facebook. Đơn cử như General Motor, gần đây đã quyết định không quảng cáo trên Facebook vì cho rằng Facebook không hiệu quả trong quảng cáo, song GM vẫn có mối quan hệ xã hội với khách hàng. Họ có 380.000 “người bạn” trên Facebook, và chắc chắn họ sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng mối quan hệ “bạn bè” này, dù họ có quảng cáo trên Facebook hay không, vì họ hiểu rõ giá trị các mối quan hệ này trên Facebook.






    Nguồn :
    Người viết : Bảo Bình / Theo PCW
    Biên soạn lại : Nino 24
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: 10 tác động của Facebook đến cuộc sống mọi người Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top