728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời

    nino24 ) - Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời

    Đó không phải là những món ăn có giá trị trên trời và cũng hoàn toàn không phải là những gì quá quý hiếm. Nhưng không hẳn là ai cũng muốn ăn thử hoặc dám ăn những món ăn dưới đây, bởi có những món có lẽ phải trả giá bằng cả mạng sống nếu muốn nếm thử. Chúng được xác nhận là có hương vị rất tuyệt vời, thậm chí có nhiều người từng nói: " từ giờ đến lúc chết, bạn nên nếm thử chúng ít nhất 1 lần ".

    Cà phê voi Black Ivory (Thái Lan )

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 1
    Tương tự như món cà phê chồn xuất hiện tại Việt Nam, món cà phê Black Ivory (ngà đen) là một trong những món cà phê ngon lành và quý giá bậc nhất thế giới. Mỗi kilo gram của loại cà phê này được bán với giá lên tới 1100 USD. Sở dĩ loại cà phê này đắt giá như vậy bởi quá trình tạo ra nó rất khó khăn và phức tạp.

    Đầu tiên người ta sẽ cho voi ăn hạt cà phê lẫn với các loại hoa quả khác như táo, chuối, mía để tạo thêm vị thơm của trái cây cho cà phê. 15-30 giờ sau đó, cà phê sẽ được lên men tự nhiên trong ruột voi để tạo ra một hương vị mà chắc chắn không một hãng cà phê nào có thể tạo ra được. Trong quá trình tiêu hóa nhiều hạt bị nhai nát, vỡ hoặc bị tiêu hóa mất nên với 33 kilo gram hạt mới thu được 1 kilo gram cà phê thô. Tất nhiên cà phê này sẽ được thu hoạch từ phân của voi sau khi đã bài tiết ra ngoài.

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 2
    Rượu rắn ( Đông Nam Á)

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 3
    Nhiều người sẽ chết khiếp khi nhìn thấy một chú rắn độc, thậm chí là cả khi chú ta đã ngoan ngoãn nằm trong 1 chiếc bình đầy rượu. Vậy nên việc uống thứ rượu này đối với người Châu Âu là một chuyện vô cùng khó khăn. Ngay cả với dân châu á, ko phải ai cũng đủ can đảm để nhằn thứ rượu khá quý giá này.
    Loại thức uống này khá phổ biến ở khu vực Đông Nam Á bao gồm cả Trung Quốc và Việt Nam, nó được coi là có công dụng phục hồi sức khỏe, xương cốt tốt. Đặc biệt khả năng tăng cường sinh lý của nó khiến cho các quý ông luôn săn tìm. Để có được thứ rượu rắn này ta sẽ ngâm một vài con rắn đã qua chế biến vào trong rượu gạo, có thể thêm vào một số vị thuốc bắc để tác dụng mạnh hơn. Một số nơi còn trộn máu tươi của rắn với rượu và uống trực tiếp.

    Trứng thế kỉ (Trung Quốc)

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 4
    Đây là loại thực phẩm cũng không quá phổ biến ngay cả tại Trung Quốc. Người ta sẽ bảo quản trứng gà, trứng vịt hay trứng chim cút trong một hỗn hợp đất sét, tro,muối, vôi và vỏ trấu trong vài tháng tùy thuộc vào phương pháp chế biến.

    Trong quá trình vùi ủ này, lòng trắng và lòng đỏ trứng sẽ bị phân hủy và ngả sang màu xanh xám. Nếu tiếp tục ủ nữa lòng trứng sẽ biến thành một màu đen và sẽ có một hương vị rất đặc biệt. Lúc này người ta sẽ đem trứng ra để ăn trực tiếp hoặc chế biến thành những món ăn ngon lành khác.

    Ấu trùng sâu bướm (Australia )

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 5
    Thực ra lúc đầu đây là một trong những món ăn ưa thích của thổ dân bản địa Châu Úc chứ không phải là một trong những món ăn của người Australia.

    Thuật ngữ Grub witchetty dành để chỉ một loại ấu trùng sâu bướm lớn màu trắng chuyên ăn gỗ. Loài ấu trùng sâu có tên khoa học là Endoxyla leucomochla chuyên ăn rễ cây Witchetty ( giống cây bụi mọc phổ biến ở Australia ) được xem như là một loại lương thực thơm ngon giàu protein mà phụ nữ và thổ dân Úc Châu bản địa thường ăn hàng ngày. Thậm chí những người Úc gốc Âu cũng đã bắt đầu để ý đến món ăn này và mau chóng biến nó thành một trong những món ăn rất được ưa chuộng.

    Cách chế biến món Grub Witchetty rất dã chiến. Chỉ cần vùi nó trong tro nóng hay luộc chín là có thể đánh chén ngay được những chú ấu trùng béo múp này, một số người còn ăn trực tiếp ngay cả khi nó còn đang sống.

    Do thói quen ăn gỗ Wichetty, những con ấu trùng này có vị thơm ngon như hạnh nhân. Khi nấu chín lên thì săn chắc như thịt gà. Lớp thịt khi chín ngả màu vàng óng ánh ăn rất bùi và kích thích vị giác, chỉ cần nếm thử 1 lần là sẽ không thể nào quên được.
    Ở Việt Nam có món đuông dừa mang nhiều nét tương đồng hay được dân nhậu săn tìm.

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 6
    Món đuông dừa tắm mắm ở Việt Nam

    Fugu: Cá Nóc ( Nhật Bản )

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 7
    Fugu tức cá nóc, một trong những món ăn cao lương mỹ vị và đắt tiền vào bậc nhất tại Nhật Bản. Tuy nhiên cũng không có món ăn nào mà khiến bạn phải mạo hiểm mạng sống của mình như món cá nóc này.
    Tại Nhật Bản mỗi suất món ăn Fugu có giá từ 100-200 USD, cũng có những nhà hàng bình dân bán món này với giá từ 15-20 USD nhưng lại có ít khách hơn. Món ăn này đắt giá không phải bởi độ hiếm có của nó mà để loại bỏ phần độc chất chết người đòi hỏi tay nghề và kinh nghiệm của người đầu bếp phải cực tốt.
    Sau khi loại trừ chất độc, cá nóc được chế biến thành những món ăn cao cấp được giới sành ăn ưa thích như fugusashi, fugu - zõsui, hiezake, chiri-nabé... trong đó, fugusashi là món cá nóc ăn sống, là món fugu cao cấp nhất và được trình bày rất mỹ thuật.

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 8
    Món cá nóc fugusashi

    - Fuguchiri: là món cá nóc ăn cùng mì sợi, lá hoa cúc, bắp cải, cà rốt, nấm, ăn kèm với xốt giấm ponzu.
    - Fugu - zõsui: là món cháo cá gồm có: cơm, trứng, nước dùng - ăn kèm với xốt giấm ponzu.
    - Hirezake: là món thức uống làm từ vây cá nóc phơi khô, rồi đem nước cho đến khi ngả màu vàng hơi cháy, sau đó ngâm vào rượu sake rồi uống nóng.

    Nhện Chiên ( Cambodia )

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 9
    Chẳng rõ người Campuchia bắt đầu ăn món nhền nhện này từ bao giờ, có một vài tài liệu nghiên cứu cho rằng điều này bắt nguồn từ thời kì Khơ Me Đỏ hoành hành . Trong hoàn cảnh thiếu thốn lương thực trầm trọng người Campuchia  đã bắt đầu ăn côn trùng và nhện trong tuyệt vọng. Nhưng đó chỉ là chuyện của quá khứ, một sự thật đó là món nhện chiên hiện tại vẫn là một trong những món ăn hút khách vào bậc nhất tại Campuchia.

    Họ nuôi nhện trong những lỗ đất gần nhà, chăm sóc và khiến chúng sinh sản như chúng ta nuôi chim bồ câu vậy. Các loài nhện được nuôi dưỡng cũng nhiều chủng loại kích cỡ khác nhau, chẳng hạn loài nhện Tarantula với cái tên dân dã là “Aping” có kích thước lớn bằng cả bàn tay một người trưởng thành.
    Để chế biến món ăn này, họ ném những con nhện còn sống vào trong hỗn hợp gồm bột ngọt, đường, muối, tiêu, tỏi nghiền sau đó chiên trong dầu cho đến khi chín vàng. Tẩm các loại bột chiên làm giống như món tôm chiên tẩm bột cũng là một cách khác. Những thực khách miêu tả món ăn này như sau: Món thịt nhện trắng trẻo và thơm ngon một cách tinh tế. Những chiếc gọng chân giòn tan có vị bùi và không hề hôi hám.

    Nhà hàng Romdeng, một trong những nhà hàng sang trọng bậc nhất Phnom Penh phục vụ hơn 200 món ăn nhền nhện này 1 tuần. Đây cũng là một trong những món hot nhất trên menu chính.

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 10
    Nhện chiên giòn cũng được bán rong như là một món ăn vặt khoái khẩu

    Châu Chấu ( Nhiều nơi khắp thế giới )

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 11
    Châu chấu là một món ăn giàu protein và đáng ngạc nhiên là nó được sử dụng như một loại thực phẩm phổ biến ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ở Châu Á, tại một số nước như Campuchia, Indonesia thậm chí là Trung Quốc món châu chấu rang hoặc xiên nướng được bán trong cách quầy hàng rong trên đường phố. Trong khi ở Mexico châu chấu được chế biến thành một loại món ăn tên gọi là chapulines và thường được ăn kèm với chanh và tỏi. Ngay cả ở nước Anh cũng đón nhận món ăn có phần không được đẹp mắt này khi chuỗi nhà hàng Wahaca của Mexico đã phổ biến rộng rãi món châu chấu chiên lá chanh tại tất cả các chi nhánh của mình.

    Trứng và ấu trùng kiến ( Mexico )

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 12
    Ai trong chúng ta chắc hẳn cũng đã từng nghe đến loại rượu Tequila nổi tiếng của Mexico nhưng rất tiếc bài viết này lại không hề muốn đề cập đến loại rượu nặng đô đó. Ở Mexico có một loại cây mang tên Agave Azul sinh trưởng rộng khắp được thu hoạch lá để chiết xuất rượu Tequila còn thân và rễ thì dành để … nuôi kiến.

    Thật vậy, món trứng kiến và cả ấu trùng kiến  được nuôi bằng loại cây này là một món ăn rất đắt giá và ngon lành. Thậm chí vị của nó ngon đến nỗi mà người bản địa gọi nó là "insect caviar" ( trứng cá muối côn trùng ). Nó có vị thơm ngon và béo ngậy như bơ, vị bùi dễ tan trong miệng.

    Thực chất ấu trùng kiến trên thuộc loài kiến đen khổng lồ Liometopum rất độc, những người thợ săn kiến đã phải trả giá rất nhiều nếu muốn thai thác những tổ kiến kiểu này.

    Nhộng Tằm ( Hàn Quốc, Việt Nam … )

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 13
    Món nhộng tằm,có lẽ không có gì quá đặc biệt với người Việt Nam ta, tại Hàn Quốc nó được gọi là Beondegi và là một trong những món ăn nhẹ rất được ưa chuộng. Một số nơi tại Châu Á như Trung Quốc, Philipin món nhộng tằm cũng được sử dụng giống như một loại thức ăn trong bữa cơm hằng ngày.
    Món nhộng tằm được cho là bổ dưỡng đối với gan và thận, đặc biệt tốt cho nam giới. Tùy theo từng nơi món nhộng tằm được chế biến theo những cách khác nhau nhưng hầu hết là rất vừa miệng khác với vẻ ngoài của mình.

    Trứng luộc nước tiểu ( Trung Quốc )

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 14
    Tong zi dan hay “ trứng bé trai trinh ” là một trong những di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Đông Dương, Triết Giang, Trung Quốc.

    Đây chỉ đơn giản là món trứng gà, vịt đươc ngâm và luộc trong nước tiểu của những cậu bé dưới 10 tuổi nhưng khâu chế biến lại không hề đơn giản. Nước tiểu này được thu thập trong các xô lớn từ nhà vệ sinh các trường tiểu học sau đó dùng để ngâm những quả trứng trong vòng 1 ngày. Trứng sẽ được vớt ra và sẽ được luộc đồng loạt trong những nồi nước tiểu lớn. Tiếp đó những quả trứng sẽ được bóp dập vỏ và tiếp tục đun trong nước tiểu nhiều giờ.

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 15
    Trứng chín sẽ có màu sậm, vị mặn mòi và hương thơm đặc trưng mà không món ăn nào có được. Được biết món ăn này có công dụng giải nhiệt, giúp máu lưu thông và phục hồi năng lượng cho cơ thể.

    Chuột bao tử ngâm rượu gạo (Trung Quốc/ Hàn Quốc)

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 16
    Những chú chuột mới sinh còn chưa mở mắt sẽ bị tóm và nhét vào một chai rượu gạo rồi để lên men một thời gian. Chỉ đơn giản như vậy nhưng loai rượu này rất được ưa chuộng tại Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nơi tại Nhật Bản. Tuy thế món đồ uống đặc biệt này lại gây ra sự kinh hãi hơn là thích thú cho thực khách nhiều nơi trên thế giới.

    Đây là loại thức uống truyền thống của Hàn Quốc và nó được các quý ông cho rằng tác dụng “ tăng cường sức mạnh” của nó còn tốt hơn Viagra.

    Trứng vịt lộn ( Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản …)

    Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời 17
    Trứng vịt lộn là món ăn bổ dưỡng rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Món ăn này thường được bán trong các hàng quán nơi góc phố hoặc bán rong trên đường.
    Du khách phương tây lần đầu nhìn thấy món trứng vịt lộn thường tỏ ra e ngại và không dám ăn bởi phôi thai con vịt đã hình thành rõ ràng đủ mọi bộ phận kể cả lông cánh. Thậm chí món ăn này đã xuất hiện trong những Gameshow thử thách lòng can đảm như Fear Factor, Survivor … và được coi là một món ăn thực sự kinh dị.







    Nguồn : Trí Thức Trẻ
    Người viết : T.Tùng
    Biên soạn lại : Nino 24
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Những món thực phẩm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top