728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

    Tung tin thất thiệt lên Facebook có thể bị bắt

    nino24 ) -Tung tin thất thiệt lên Facebook có thể bị bắt
    Cư dân mạng đã quá quen với những tin tức giật gân, những lời cảnh báo được chia sẻ nhan nhản trên các fanpage Facebook. Điều này tưởng chừng như vô hại nhưng đằng sau nó là một hậu quả khôn lường
    Cộng đồng Facebook cách đây không lâu từng phát hoảng khi đọc tin có một nhóm đối tượng để lại kim tiêm có dính máu nhiễm HIV trong các rạp chiếu phim, xe buýt,... Thông tin đưa ra chưa rõ nguồn gốc nhưng chúng nhanh chóng được các fanpage chia sẻ gây tâm lý bất an trong cộng đồng. Nhiều người đã ở trong tình trạng lo sợ khi đến những nơi được cảnh báo, và sự việc chỉ chấm dứt khi thông tin phủ nhận vấn đề này được đăng tải trên báo chí.


    Tung tin thất thiệt lên Facebook có thể bị bắt 1
    Thông tin hại người bằng kim tiên một thời gây hoang mang cộng đồng

    Gần đây hơn, các fanpage lại một lần nữa làm mưa làm gió khi tung "bí kíp" nhập mã pin ATM ngược khi bị cướp để thoát nạn. Thực tế thông tin này hoàn toàn sai lệch nhưng bất chấp những bình luận phân tích vấn đề, người quản lý (admin) vẫn hô hào "thần dân" của mình like và share không ngừng nghỉ.



    Tung tin thất thiệt lên Facebook có thể bị bắt 2
    Chia sẻ nội dung không có thực

    Phía trên chỉ là hai ví dụ trong số vô vàn những tin giật gân, những cảnh báo vô căn cứ được chia sẻ trên mạng xã hội. Mọi chia sẻ đều được núp dưới cái bóng "giúp đỡ cộng đồng" nhưng liệu có bao nhiêu người quản lý fanpage thật tâm với câu nói đó khi mà họ không buồn xác thực độ chuẩn xác của tin tức. Đặt chúng vào thời kỳ fanpage Việt bắt đầu chú trọng tới lượng tương tác thành viên, có thể thấy hành động mang tính chất chia sẻ kia chỉ nhằm mục đích trục lợi cho cá nhân, nâng cao tương tác giữa người dùng và fanpage bằng những lượt like, comment và share. Càng nhiều tin hot, càng nhiều "bí kíp" càng dễ dàng nhận được sự ủng hộ từ phía người dùng.

    Hậu quả khôn lường


    Tung tin thất thiệt lên Facebook có thể bị bắt 3
    Admin mạng xã hội tung tin đồn rạch đùi nữ sinh tại trụ sở công an.

    Bất chấp thông tin có thể sai sự thật, nhiều admin vẫn vô tư chia sẻ tin tức không rõ nguồn gốc nhằm mục đích thu hút thành viên. Mới đây, cộng đồng "náo loạn" với tin "nữ sinh bị rạch đùi tại Hà Nội" đăng tải trên rất nhiều fanpage. Ngay sau khi được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, rất nhiều nữ sinh Hà Nội tá hoả lo lắng và lúc nào cũng trong tình trạng ra đường với những bộ đồ bịt kín. Chỉ một thời gian ngắn sau khi thông tin lan truyền, người quản lý trang được cho là nguồn gốc phát tán tin tức này đã bị Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Đội 14) PC45 triệu tập vì tung tin đồn và bịa đặt khiến cộng đồng hoang mang. Được biết cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc này.

    Cách đây không lâu tại Anh, một người 24 tuổi đã phải đứng trước vành móng ngựa vì đưa tin đồn đe doạ giết 200 học sinh tại một trường học Mỹ bằng cách gửi bài bình luận trên một trang tưởng niệm học sinh đã mất của trường Trung học hạt Waren. Anh thản nhiên viết: "Tôi đang giết chết 200 người ở trường của mình. Tối nay trên CNN thể nào chả có tin tức này". Đứng trước toà, người đăng tin cho biết bình luận chỉ mang tính chất "vui đùa" chứ không hi vọng sẽ thực hiện nó. Bản thân anh không ngờ những thông tin mình đăng lại ảnh hưởng lớn đến vậy. Hiện tại anh đang bị tạm giữ và chờ phán quyết của toà án.


    Tung tin thất thiệt lên Facebook có thể bị bắt 4
    Nội dung bình luận "vui đùa" mang tới hậu quả khôn lường

    Đã đến lúc dừng lại

    Sau bao năm tháng hả hê với cách lôi kéo người dùng bằng những tin giật gân, giờ đây sau sự việc quản lý fanpage bị công an triệu tập vì đưa tin sai sự thật gây hoang mang đã phần nào cảnh tỉnh cộng đồng admin fanpage Việt. Đã đến lúc chấm dứt những hành động "thiếu suy nghĩ" vì chúng có thể mang lại hậu quả cũng như ảnh hưởng lớn tới cộng đồng. Hãy trả lại cho Facebook sự trong sạch vốn có của nó.









    Nguồn :
    Người viết : Tuấn Ori
    Biên soạn lại : Nino 24
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Tung tin thất thiệt lên Facebook có thể bị bắt Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top