728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

    Chuẩn đoán và khắc phục vấn đề "Màn hình đen" trên Windows

    nino24 ) - Chuẩn đoán và khắc phục vấn đề "Màn hình đen" trên Windows
    Sau đây là một số chuẩn đoán và cách khắc phúc lỗi Black Screen hay gặp.

    Màn hình đen hay còn gọi là Black Screen là vấn đề đau đầu thứ 2 bên cạnh lỗi Màn hình xanh“huyền thoại”, tuy không đến mức nguy hiểm về phần cứng như màn hình xanh nhưng Black Screen cũng gây ra nhiều khó khăn trong việc chuẩn đoán và khắc phục vấn đề.


    Sau đây là một số chuẩn đoán và cách khắc phúc lỗi Black Screen hay gặp, mời bạn đọc tham khảo.

    Lỗi phần mềm

    Thường thì đây là nguyên nhân chủ yếu dễ dẫn đến vấn đề màn hình đen trên Windows. Và hầu hết đều là các phần mềm về phát media hay khi người dùng chơi Game, khi đó chế độ toàn màn hình sẽ được kích hoạt, vì thế nếu phần mềm hay game có vấn đề thì bạn sẽ bị “đứng” ngay ơ màn hình đen khi chuyển tiếp sang chế độ toàn màn hình.

    Do đó bạn nên chú ý đến các thiết lập màn hình khi chơi Game hoặc phát media, nếu dữ liệu quá nặng, bạn nên cân chỉnh lại màn hình ở chế độ phát vừa phải để tránh lỗi Black Screen xuất hiện.


    Nếu vấn đề vẫn không được khắc phục, bạn nên khởi động tính năng kiểm tra sự cố của Windows về phần mềm để có được thông tin cụ thể về vấn đề bằng cách nhấn phải chuột vào tập tin thực thi, chọn Properties, trong cửa sổ Properties, bạn nhấn chọn tab Compatibiliti và nhấn vào Run compatibiliti troubleshooter.

    Lỗi hiển thị về kết nối

    Đôi lúc lỗi Black Screen xuất hiện khi bạn đang cố gắng kết nối máy tính với thiết bị phát thông qua cổng DVI, HDMI hoặc DisplayPort. Khi đó nếu cáp bị hỏng hoặc đầu kết nối bị hỏng cũng có thể xảy ra vấn đề về Black Screen.





    Vì thế cách tốt nhất bạn nên tiến hành kiểm tra lại các đầu kết nối để xem xét tình trạng hiện tại của thiết bị, hoặc đơn giản hơn bạn nên vệ sinh đôi chút ở các đầu nối. Tiếp theo bạn nên kiểm tra lại cài đặt kết nối trên máy tính xem đã thiết lập đúng chưa, nếu chưa thì bạn nên chỉnh lại.

    Nếu vấn đề vẫn chưa khắc phục được, khả năng lỗi phần cứng là rất cao, nhất là về card đồ họa.

    Trước tiên vẫn là dây nguồn màn hình (khi có điện đèn led nhỏ ở góc màn hình sẽ sáng) rồi tới cáp nối VGA/DVI, nếu được hãy mượn một màn hình khác thử nghiệm để xem có phải màn hình bị hỏng không. Nếu vẫn không mang lại kết quả thì cần xem xét tới card đồ họa. Bạn có thể thử một số cách như tháo card ra rồi cắm lại, chuyển sang chip đồ họa tích hợp (nếu mainboard có hỗ trợ) hoặc thay thế bằng một card đồ họa khác.

    Vấn đề về nhiệt

    Nhiệt độ cũng là một nguyên nhân dễ gây nên tình trạng Black Screen cho Windows. Nếu nhiệt độ bên trong thiết bị quá cao, chip xử lí sẽ là thiết bị đầu tiên bị ảnh hưởng trực tiếp và theo mặc định, nó sẽ ngắt hoạt động để hạ nhiệt, khi đó Black Screen sẽ xuất hiện.


    Trong nhiều trường hợp, nhiệt độ quá cao cũng gây ảnh hưởng đến card đồ họa và vi xử lí của máy tính. Và một số trường hợp trên màn hình máy tính Windows sẽ xuất hiện thông báo về vấn đề nhiệt độ máy tính, lúc đó bạn nên tắt máy ngay và tìm cách giải nhiệt cho máy.

    Nhìn chung thì cách giải quyết tốt nhất cho nguyên nhân này là nên thường xuyên vệ sinh máy, kiểm tra các lớp keo tảng nhiệt và đặt máy ở nơi có luồng khí lưu thông tốt.

    Vấn đề về nguồn điện

    Không riêng gì máy tính mà tất cả các thiết bị điện khi hỏng hóc thì việc đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra lại nguồn điện, từ nguồn điện trong nhà, ổ nối cho tới dây nguồn của máy. Cách đơn giản nhất là dùng bút thử điện để kiểm tra đã có điện vào hay chưa. Tiếp đến, mở thùng máy ra và cắm lại các dây dẫn từ nguồn vào mainboard và các thiết bị khác, sau đó thử khởi động, nếu không thấy đèn sáng hoặc quạt nguồn không quay thì có thể bộ nguồn đã hỏng và cần được thay thế.

    Thường thì các bộ nguồn đều có cầu chì nên nếu may mắn bạn chỉ cần thay cầu chì của nguồn là được, tất nhiên để tự thay cầu chì cho nguồn bạn cũng cần có chút kinh nghiệm sử dụng mỏ hàn vì cầu chì được hàn trực tiếp lên bo mạch nguồn.

    Vấn đề về ổ cứng


    Nếu màn hình BIOS vẫn hiển thị khi khởi động nhưng chỉ dừng ở đó và không thể vào được Windows thì có thể vấn đề do ổ cứng. Khi máy vừa khởi động, nếu để ý kĩ sẽ nghe thấy tiếng lạch cạch nhỏ (tiếng đầu đọc di chuyển về vị trí cao nhất) hoặc bạn có thể sờ bằng tay xem ổ cứng có rung hay không, nếu không thì cần xem lại nguồn cấp cho HDD để đảm bảo ổ cứng vẫn hoạt động.

    Nếu ổ cứng vẫn quay nhưng vẫn không vào được Windows thì trường hợp này có thể do Virus gây ảnh hưởng đến file hệ thống của bạn, vấn đề về phần mềm xin không bàn đến trong bài này. Nếu như xem màn hình BIOS không thấy tên ổ cứng hiện lên nghĩa là ổ cứng đã hỏng và cần thay thế.

    Tóm lại

    Lỗi màn hình đen trên Windows thường có nguyên nhân chính là về phần mềm và kết nối, trong nhiều trường hợp thì vấn đề về phần cứng cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng này. Do đó khó chuẩn đoán chính xác vấn đề xung quanh lỗi này.





    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : Nino 24



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Chuẩn đoán và khắc phục vấn đề "Màn hình đen" trên Windows Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top