728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

    Hướng dẫn tự động hóa các công việc bảo trì máy tính

    nino24 ) - Hướng dẫn tự động hóa các công việc bảo trì máy tính
    Những thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn lập lịch để máy tính tự “chăm sóc” bản thân chúng mà không cần bạn phải nhúng tay.

    Tóm tắt bài viết:

    Trước đây người dùng máy tính thường quen với các công việc bảo trì máy tính (xóa file tạm, sửa lỗi ổ đĩa...) một cách thủ công, tuy nhiên trên thực tế Windows có những tiện ích giúp bạn tự động hóa các công việc này. Ví dụ như bạn có thể thiết lập để tiện ích Disk Cleanup tự động lên lịch xóa file tạm; trong khi công cụ Check Dist giúp tự sửa lỗi ổ đĩa; hay Slim Driver giúp tự động update trình điều khiển...Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tự động hóa các công việc này.

    Bảo trì máy tính ở mức độ cơ bản là việc ai cũng nên làm và có thể làm được, nhưng đôi khi do công việc bận rộn hoặc do đãng trí, việc này thường bị bỏ qua. Thật may, bản thân Windows cũng đã được tích hợp sẵn nhiều tính năng cho phép bạn lập lịch để bảo trì máy tính ở cấp độ cơ bản như xóa file tạm, sửa lỗi ổ cứng, cập nhật các trình điều khiển phần cứng hay sao lưu dữ liệu tự động. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn tận dụng các công cụ có sẵn này, cũng như một số ứng dụng ngoài, để tự động hóa các công việc chăm sóc máy tính của mình.

    Lên lịch xóa file tạm

    Disk Cleanup là tiện ích có tác dụng xóa file tạm trong hệ thống nhằm giải phóng không gian đĩa cứng. Bạn có thể lập lịch để Disk Cleanup chạy tự động mỗi tuần hoặc mỗi tháng. Cách thực hiện như sau:

    Trước tiên, mở Command Prompt trong Windows 7 bằng cách click nút Start, gõ cmd và nhấn Enter. Ở Windows 8/8.1, gõ cmd tại màn hình Start và chọn Command Prompt từ kết quả tìm kiếm.

    Trong Command Promt, bạn gõ hoặc dán lệnh cleanmgr.exe /sageset:1 để mở cửa sổ Disk Cleanup Settings. Tại đây, bạn chọn các loại file tạm muốn xóa rồi nhấn Ok để lưu lại.


    Tiếp theo là bước lập lịch để Disk Cleanup định kỳ xóa những đối tượng mà bạn vừa chọn. Tại màn hình desktop của Windows 7 bạn nhấn nút Start, nhập task scheduler rồi click chọn dòng Task Scheduler. Đối với Windows 8/8.1, bạn gõ task scheduler ở màn hình Start rồi chọn dòng Schedule Tasks ở kết quả tìm kiếm hiện ra.

    Tại cửa sổ Task Schedulers, bạn chọn Create Basic Task ở menu Action và thực hiện theo hướng dẫn của tiện ích này. Đến phần Action, đánh dấu mục Start a program, ô Program/script bạn điềncleanmgr.exe, và ô Add arguments bạn điền /sagerun:1


    Sửa lỗi ổ đĩa

    Check Dist là một tiện ích khác được tích hợp trong Windows có tác dụng kiểm tra và sửa lỗi ổ đĩa. Dù Windows ngày càng nhanh nhạy trong việc phát hiện các lỗi cần sửa, nhưng để chắc chắc hơn, bạn vẫn nên đặt lịch để Check Disk hoạt động định kỳ, đặc biệt khi máy tính sử dụng các phiên bản Windows cũ.


    Trong cửa sổ Task Scheduler, chọn mục Create Basic Task trên menu Action và làm theo hướng dẫn. Đến phần Action, chọn Start a Program, tiếp đến điền fsuitil tại ô Program/script và dirty set C: tại ô Add arguments (Nếu C là ổ đĩa hệ thống).

    Thao tác trên đơn giản là để đánh dấu những ổ đĩa được coi là có vấn đề, từ đó Windows sẽ tự động khởi chạy chức năng Check Disk ở lần khởi động tiếp theo. Bạn có thể đẩy nhanh quá trình này bằng cách tạo lịch để máy tự khởi động mỗi lần phát hiện vấn đề. Cách làm như sau:

    Trong menu Action của cửa sổ Task Scheduler, chọn Create Basic Task và làm theo hướng dẫn. Phần Action bạn chọn Start a Program, điền Shutdown.exe tại ô Program/Script, và /r tại ô Add a arguments.


    Để máy không đột ngột khởi động lại khi bạn đang dở việc, bạn chọn tác vụ vừa tạo trong thư mục Task Scheduler Library. Tại tab Conditions, đánh dấu vào mục “Start the task only if the computer is idle for”và nhập thời gian mình muốn, chẳng hạn 1 tiếng (1 hour), điều này có nghĩa sau 1 tiếng kể từ khi máy rỗi (không có thao tác gì của người dùng), nó sẽ tự khởi động lại.

    Cập nhật trình điều khiển

    Mỗi linh kiện phần cứng của máy tính đều có một phần mềm gọi là trình điều khiển (driver), dùng để quản lý cách thức chúng giao tiếp với máy tính. Các nhà sản xuất thường xuyên đưa ra các bản cập nhật cho các driver này để sửa lỗi phát sinh hoặc bổ sung các tính năng mới. Đây là lý do bạn cần cập nhật thường xuyên cho các driver trong máy.

    Windows có thể tự động tải và cài đặt các bản cập nhật này nếu chức năng Windows update được thiết lập hợp lý, tuy nhiên nó thường chỉ tự động cài những driver được cho là quan trọng. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng một phần mềm của bên thứ 3 để phát hiện và cài đặt các phiên bản driver mới, chẳng hạn như phần mềm miễn phí Slim Driver.

    Sao lưu dữ liệu


    Có rất nhiều phương pháp sao lưu dữ liệu cá nhân, được chia thành 2 nhóm chính: local backup (sao lưu trên máy) và cloud backup (sao lưu trực tuyến), trong đó phương pháp thứ 2 sẽ an toàn hơn ngay cả khi bạn gặp phải những tình huống xấu nhất như máy tính bị hỏng, bị mất hoặc bị đánh cắp.

    Quét virus


    Một trong những điều cực kỳ quan trọng mà bất kỳ người dùng máy tính nào cũng nên lưu tâm, đó là vấn đề bảo mật. Hầu hết các phần mềm bảo mật cao cấp hiện nay đều khuyến khích người dùng lập lịch quét virus tự động, nhưng tính năng này lại dễ bị bỏ qua ở những phần mềm bảo mật miễn phí. Nếu phần mềm bảo mật miễn phí bạn đang dùng không có chức năng này, bạn vẫn có thể sử dụng Task Scheduler để cấu hình cho nó chạy ở thời điểm nhất định.





    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : Nino 24



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Hướng dẫn tự động hóa các công việc bảo trì máy tính Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top