728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

    DDR3 mừng thọ 9 tuổi, thời của DDR4 đã tới?

    nino24 ) - DDR3 mừng thọ 9 tuổi, thời của DDR4 đã tới?
    Trong những năm qua, CPU và GPU là 2 sản phẩm có nhiều thay đổi nhất về kến trúc của bộ vi xử lý và được thương mại hóa bán trên thị trường. Tuy nhiên, bộ nhớ DDR lại không may mắn được như vậy.

    Tính cho đến nay, sự thay đổi mang tính cách mạng chính là khi bộ nhớ DDR3 SDRAM (bộ nhớ thế hệ thứ 3 có tốc độ nhanh gấp đôi so với DRAM) được ra đời vào năm 2007. Và 7 năm sau, toàn bộ ngành công nghiệp PC mới bắt đầu chuyển mình sang bộ nhớ Ram DDR4.

    Tại sao bộ nhớ DDR4 đến bây giờ mới xuất hiện?

    Đầu tiên là do các nhà sản xuất bộ nhớ DDR chỉ lo cạnh tranh nhau về giá và không đoái hoài gì đến việc nâng cấp hiệu năng của bộ nhớ DDR. Tiếp đến là việc JEDEC (Hội đồng kĩ thuật thiết bị điện tử) - Bao gồm các nhà sản xuất bộ nhớ đã từng giới thiệu sản phẩm DDR4 từ năm 2005 và phải 9 năm sau Ram DDR4 mới thực sự được công bố về thông số và hiệu năng. Điều này cũng cho thấy nguyên nhân chính dẫn đến việc DDR4 đến giờ mới xuất hiện chính là do sự chậm trễ trong việc nghiên cứu của JEDEC gây ra.

    Vậy bộ nhớ DDR4 có những ưu điểm gì?

    Có 2 cải tiến quan trọng nhất trong bộ nhớ DDR4 lần này, đó chính là giảm thiểu điện năng tiêu thụ và tốc độ chuyển dữ liệu nhanh hơn nhờ vào sự phát triển trên một BUS hoàn toàn mới.


    Bộ nhớ DDR4 sẽ tiết kiệm điện năng và hiệu năng tốt hơn

    Theo thông thường, bộ nhớ Ram DDR3 sẽ yêu cầu 1,5V để hoạt động, nhưng bộ nhớ Ram DDR4 chỉ khoảng 1,2V mà thôi - giảm gần 20% so với DDR3. Bộ nhớ DDR4 cũng được hỗ trợ thêm khả năng cho phép các thiết bị lưu trữ đi vào ở chế độ chờ mà không cần phải làm mới không gian bộ nhớ. Điều này sẽ giúp cho DDR4 tiết kiệm được khoảng 40% lượng điện năng tiêu thụ so với DDR3.

    Các dòng máy laptop và máy chủ (server) sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi chuyển sang bộ nhớ DDR4 (do ít tiêu thụ điện năng – nhiệt độ tỏa ra ít đi – tuổi thọ của pin sẽ lâu và bền hơn). Đặc biệt là máy chủ - các dòng máy này thường cần dung lượng Ram rất lớn (khoảng 1024 GB) và hoạt động 24/7 nên việc giảm tiêu thụ điện năng khi chuyển sang bộ nhớ DDR4 sẽ giảm chi phí tiền hàng tháng cho các nhà đầu tư rất nhiều.

    Còn các dòng máy laptop cao cấp thường sử dụng 8GB Ram, việc giảm 20% lượng điện thế tiêu thụ sẽ là vô cùng quan trọng giúp cho pin laptop bền và hoạt động lâu hơn trước.

    Smart phone và máy tính bảng cũng được hưởng lợi không ít từ bộ nhớ DDR4. Bởi các phiên bản của các sản phẩm này thường có bộ nhớ Ram đi kèm từ 1-2GB, trừ việc màn hình tiêu thụ điện năng nhiều nhất đi thì việc sử dụng bộ nhớ Ram DDR4 sẽ giảm lượng điện năng đi khoảng 40% giúp giúp pin "thọ" hơn trước.

    Qualcomm hiện cũng đang nhanh chóng nghiên cứu ra bộ xử lý Snapdragon 810 trên nền tảng di động có sử dụng bộ nhớ DDR4 và dự kiến sẽ xuất xưởng vào đầu năm 2015.


    Bộ xử lý mới Snapdragon 810 của Qualcomm sẽ tận dụng tối đa lợi thế từ bộ nhớ DDR4

    Giảm tiêu thụ điện thế sẽ giúp cho máy tính mát mẻ và ổn định hơn trong thời gian dài. Song không chỉ có ưu thế là giảm lượng điện tiêu thụ, Ram DDR4 còn được đánh giá cao về tốc độ xung nhịp. Bộ kit DDR4 được mang tới sự kiện Computex 2014 lần này có tốc độ từ 2133 Mhz đến 3200 Mhz và thậm chí có thể đẩy lên mức 4266 Mhz. Trong khi đó, “đàn anh” DDR3 cao nhất cũng chỉ đạt ngưỡng 2133 Mhz mà thôi.

    Cuối cùng là dung lượng của DDR4 rất lớn (do sử dụng nhiều chip trên cùng 1 bảng mạch), dung lượng bộ nhớ mà Ram DDR4 có thể đạt được lên đến 64 GB hoặc thậm chí 128 GB.

    Liệu có nên nâng cấp lên Ram DDR4 bây giờ hay không?

    Nhìn vào những cái lợi thế kể trên của Ram DDR4, chắc hẳn ai trong các bạn cũng sẽ rất muốn nâng cấp lên Ram DDR4. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyên các bạn rằng việc nâng cấp lên Ram DDR4 vào khoảng thời gian tới là điều không cần thiết. Bởi các phần cứng hiện tại vẫn chưa thể tương thích với bộ nhớ Ram mới này (chủ yếu là mainboard), và giá thành lúc mới ra chắc chắn sẽ không hề rẻ chút nào.

    Mike Howard – nhà phân tích bộ nhớ tại công ty HIS cũng có nói: "Tôi hi vọng rằng bộ nhớ Ram DDR4 sẽ được tung ra cuối năm nay, nhưng mức giá chắc chắn sẽ cao hơn từ 40-50% so với Ram DDR3". Làm một phép toán đơn giản, khi bạn mua 16GB Ram DDR3 với giá trung bình là 140 USD, cùng với dung lượng như thế cái giá bạn phải trả cho Ram DDR4 sẽ lên tới 210 USD – một cái giá không hề rẻ chút nào.

    Trong tương lai, việc các nhà sản xuất bán đại trà Ram DDR4 và cạnh tranh nhau về giá thì chúng ta mới mong giá của Ram DDR4 giảm xuống giống như Ram DDR3 hiện giờ. Howard cũng dự đoán trong năm 2016, giá thành của Ram DDR4 sẽ chỉ bằng giá của Ram DDR3 như bây giờ, thậm chí còn rẻ hơn.

    Những thay đổi của các bộ nhớ Ram DDR từ xưa cho đến giờ

    Howard cũng nhấn mạnh thêm: “Ram DDR4 không phải dành cho tất cả mọi người bởi người dùng bình thường sẽ không dùng đến tốc độ 2400 Mhz”.

    Điều ông Howard nói là hoàn toàn có lý và có cơ sở, bởi từ xung nhịp 1866 Mhz, tất cả người dùng phổ thông đã có thể trải nghiệm game, dùng các phần mềm ưa thích của mình một cách tốt nhất rồi. Việc sử dụng Ram DDR4 trong khoảng thời gian này sẽ là sự lãng phí nếu vào tay những người dùng phổ thông.

    Đầu tư vào Ram DDR4, cũng đồng nghĩa với việc các bạn phải nâng cấp bo mạch chủ có sở hữu chipset X99 để hỗ trợ bộ nhớ DDR4 cùng với một CPU Haswell-E. Ước tính riêng cho việc sở hữu toàn bộ những linh kiện này sẽ không dưới con số 1000 USD (hơn 20 triệu VNĐ).

    Qua những đánh giá và nhận định ở trên, xét về tiêu chí của người dùng phổ thông, chúng tôi không khuyến khích các bạn nâng cấp lên Ram DDR4, bởi đây sẽ là một sự lãng phí tiền bạc rất lớn. Nhưng đối các OC-er thì Ram DDR4 sẽ là một sự lựa chọn sáng giá (nếu các bạn chịu chi) để các bạn trải nghiệm thêm 1 thách thức mới. Đặc biệt là các máy chủ (server) bây giờ thì việc chuyển dời sang Ram DDR4 sẽ là 1 sự lựa chọn khôn ngoan nhất.




    Nguồn : pcworld
    Người viết :
    Biên soạn lại : Nino 24



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: DDR3 mừng thọ 9 tuổi, thời của DDR4 đã tới? Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top