728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

    Hướng dẫn vệ sinh PC và các thiết bị ngoại vi

    nino24 ) - Hướng dẫn vệ sinh PC và các thiết bị ngoại vi
    Muốn giữ cho các thiết bị điện tử bền hơn? Hãy bỏ chút thời gian ra để vệ sinh chúng!

    Để máy tính và các thiết bị điện tử ở trong trạng thái bảo quản không tốt cũng không khác gì ngược đãi động vật. Việc để máy tính bị bẩn, bụi bám quá nhiều có thể gây quá nhiệt, hư hại các linh kiện điện tử dẫn đến giảm tuổi thọ và chắc chắn là bạn sẽ sớm phải thay mới.

    Nino24.com sẽ hướng dẫn cho bạn cách vệ sinh hiệu quả mà ít tốn thời gian và công sức nhất.



    Dụng cụ cần thiết





    - Một bình xịt khí nén, có thể tìm mua ở các cửa hàng tin học hoặc phụ kiện nhiếp ảnh

    - 1 lọ cồn

    - Dấm trắng

    - Nước cất

    - Khăn lau mềm

    - Tăm bông

    - Băng dính

    Nếu bạn lười mua lẻ tẻ từng thứ một thì có thể chọn mua bộ dụng cụ vệ sinh máy tính, mặc dù có thể thiếu một số vật dụng cần thiết nhưng vẫn đủ cho các thao tác vệ sinh cơ bản.

    Vệ sinh trong và ngoài thùng máy (case)


    Case máy tính với hệ thống quạt làm mát dày đặc sẽ nhanh chóng hút đầy bụi vào các linh kiện nằm bên trong cho dù có tấm lọc bụi đi chăng nữa. Bụi bám dày đặc là nguyên nhân gây tăng nhiệt độ dẫn đến hiệu năng giảm sút theo thời gian. Đầu tiên hãy vệ sinh mặt ngoài của case trước. Bạn hãy tháo hết toàn bộ các tấm lọc bụi cho quạt làm mát ra, rửa sạch và phơi khô chúng. Tiếp theo dùng mảnh vải thô đã chuẩn bị lau sạch toàn bộ bề mặt bên ngoài thùng máy. Những khe nhỏ không thể luồn vào để lau được thì hãy dùng bình xịt hơi, xịt cho bụi bay sạch ra ngoài.




    Tháo các tấm lọc bụi ra



    Nên rửa bằng nước để đạt hiệu quả làm sạch cao nhất, sau đó phơi khô

    Sau khi đã vệ sinh phần bên ngoài, hãy chuyển qua vệ sinh các linh kiện nằm bên trong. Tốt nhất là bạn nên tháo hết các dây kết nối giữa các linh kiện, bao gồm cả dây nguồn. Tháo các thiết bị có thể tháo được như RAM, card màn hình và tản nhiệt của CPU ra để dễ bề lau chùi.



    Bề mặt main board có rất nhiều linh kiện được gắn chi chít, vì thế hãy hết sức nhẹ tay. Trước hết hãy dùng bình khí nén thổi sạch qua bề mặt 1 lần, nhớ thổi kĩ các khe cắm như RAM và các khe PCI. Sau đó dùng tăm bông thấm cồn, lau sạch sẽ từ các chân tiếp xúc của RAM, khe PCI, heat sink, bề mặt main.



    Tiếp đến là vệ sinh card màn hình và RAM. Bước này thì đơn giản, bạn chỉ cần thổi bụi bên ngoài và dùng khăn lau sạch bề mặt là được. Nếu kỹ tính hơn bạn có thể tháo cả tản nhiệt của VGA ra và vệ sinh nó bằng nước, sau đó trét lại keo để card có hiệu suất hoạt động như mới. Làm điều tương tự như vậy với tản nhiệt của CPU. Lưu ý vẫn giữ CPU nằm trên main để tránh gãy các chân socket.



    Vệ sinh tản nhiệt của VGA


    RAM chỉ cần lau qua bằng vải mềm là được.

    Sau khi đã vệ sinh toàn bộ, giờ bạn có thể lắp chúng về đúng vị trí. Nếu dây nguồn chưa được gọn, bạn cũng nên bỏ chút thời gian bó lại thành từng bó cho gọn gàng, vừa tăng tính thẩm mỹ lại khoa học.



    Khi chưa đi dây, nhìn rất lộn xộn, mất mỹ quan.

    Bỏ chút thời gian và công sức thì sẽ gọn gàng được như thế này


    Vệ sinh bàn phím và chuột

    Đây là hai phụ kiện mà chúng ta có tần suất sử dụng cao nhất nên cũng không bất ngờ khi chúng cũng bẩn chẳng kém thùng máy là bao.



    Trước hết hãy dùng vải mềm thấm cồn lau sạch bề mặt bên ngoài của chuột và bàn phím. Lột lớp feet ra, tháo vỏ và vệ sinh một chút bên trong với tăm bông và bình nén khí. Nếu feet quá mòn, bạn cũng nên thay luôn feet mới.



    Vệ sinh bề mặt ngoài của chuột với vải thấm cồn



    Dùng bình xịt khí nén vệ sinh bên ngoài bàn phím, nhớ xịt mạnh vào các khe. Sau đó tháo từng phím ra để vệ sinh bên dưới, bàn phím không phải là một tổ hợp kín hoàn toàn nên bụi bẩn lọt xuống bên dưới rất nhiều, thậm chí có cả phân của côn trùng hay gián chuột lọt xuống phía dưới hay đơn giản là đồ ăn vặt của bạn.



    Vệ sinh màn hình

    Màn hình thì vệ sinh khá đơn giản, bạn chỉ cần xịt một ít nước lau kính lên bề mặt và dùng khăn mềm lau sạch. Tuyệt đối không dùng các loại vải hay khăn có độ thô ráp cao vì có thể gây xước màn hình. Trong quá trình lau cũng không nên ấn quá mạnh gây ảnh hưởng đến panel nằm phía trong.



    Tai nghe

    Đối với tai nghe, hãy tháo hai miếng đệm tai (pads) ra và lau sạch, để pad bẩn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra một số bệnh về tai.




    Sau khi vệ sinh tất tần tật, hãy bỏ thêm chút thời gian dọn lại góc làm việc của mình luôn nhé. Và thế là bạn lại có cảm hứng để ngồi vào cái "ổ" thân thuộc với cảm giác thoải mái nhất.

    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : Nino 24



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Hướng dẫn vệ sinh PC và các thiết bị ngoại vi Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top