728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

    Người dùng Facebook tiếp tục đau đầu vì nhiều trang tin tức giả xuất hiện

    nino24 ) - Người dùng Facebook tiếp tục đau đầu vì nhiều trang tin tức giả xuất hiện
    Rất nhiều trang web nhỏ lôi kéo người đọc bằng việc lừa đảo, núp bóng trang tin tức lớn.

    Số lượng người dùng mạng xã hội tăn nhanh tới chóng mặt, đây là mảnh đất màu mỡ thu hút lượt ghé thăm (visit) của rất nhiều website, trang tin. Thông thường những địa chỉ website uy tín sẽ được người sử dụng mạng xã hội tin tưởng, và lợi dụng tâm lý đó, nhiều trang web nhỏ đã không ngần ngại "lừa đảo" bằng nhiều thủ thuật.

    Chỉ cần có một chút kiến thức về code, lập trình viên có thể dễ dàng dùng Graph API thay đổi tên trang web hiển thị trên Facebook giống với các trang báo lớn. Hình ví dụ phía dưới cho thấy trang web gốc là vntin.info bỗng "hóa thiên nga" khi đường link chia sẻ trên facebook có hiển thị dòng tên miền của trang báo nổi tiếng.



    Một trang tin giả có đường link gốc là vntin.info. Nếu không để ý, người dùng dễ dàng cho rằng bài báo trên của một trang tin có tiếng.

    Việc này dễ dàng khiến người dùng nhầm lẫn bài báo đó có nguồn gốc rõ ràng và từ một nguồn chính thống. Hành động trên giúp website đứng sau thu hút lượt xem, nhưng bên cạnh đó gây giảm uy tín của những trang tin bị lợi dụng, đồng thời rất có thể website đó chèn mã độc để lợi dụng sự cả tin của người dùng và phát tán chúng.

    Tuy cách thức lừa đảo trên đã xuất hiện thời gian trước đây và bị lên án, tuy nhiên những ngày gần đây chúng tôi ghi nhận có rất nhiều trang web tiếp tục sử dụng hình thức này để lôi kéo người đọc.

    Khi đang ngồi duyệt mail, tôi được nghe câu chuyện dở khóc dở cười của người bạn làm tại một tờ báo mạng lớn (không tiện nói tên). Trong lúc người đó đang làm việc bỗng nhận được điện thoại của gia đình gọi tới nói rằng tại sao cơ quan của bạn tôi lại đăng những bài không hợp thuần phong mỹ tục. Bạn tôi tá hỏa hỏi đồng nghiệp vì từ trước đến nay mọi bài viết đều được duyệt nội dung trước khi xuất bản, khó có thể để lọt bài viết như vậy. Nhưng khi hỏi ra mới biết rằng gia đình họ nhìn được tiêu đề bài viết và tên miền website của một người dùng facebook chia sẻ, do sử dụng Graph API để tự động thay đổi hiển thị đường link nên đã bị hiểu nhầm.

    Hiện tượng lừa đảo trên vẫn tiếp tục xảy ra và có xu hướng lan rộng, người dùng có thể phòng tránh bằng việc sử dụng một số Add-on cho phép hiển thị đường link đầy đủ trước khi nhấn chuột, hoặc xem đường link gốc tại thanh menu cạnh dưới của trình duyệt.

    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : Nino 24



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Người dùng Facebook tiếp tục đau đầu vì nhiều trang tin tức giả xuất hiện Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top