728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

    Xe bay hoverbike đứng trước cơ hội phát triển hoàn thiện với sự hậu thuẫn của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ




    Một chiếc xe bay (hoverbike) giống trong phim Star War sẽ có cơ hội bước ra khỏi màn ảnh vào thế giới thực khi công ty chuyên làm máy bay drone Malloy Aeronautics (Anh quốc) đã vừa ký kết hợp tác với công ty SURVICE Engineering của Mỹ cùng Bộ quốc phòng Hoa Kỳ để phát triển và chế tạo hoàn thiện loại phương tiện này.

    Nguyên mẫu của chiếc xe bay đã được Malloy giới thiệu tại triển lãm hàng không Paris diễn ra trong tuần qua và họ cho rằng nó có thể thực hiện nhiều công việc vốn thường phải cần đến máy bay trực thăng.


    2 nguyên mẫu xe bay, phiên bản bi-copter (bên phải) sau đó bị loại bởi Malloy cho rằng chi phí chế tạo cao và không thể cạnh tranh.​

    Phần lớn khung sườn chiếc xe bay của Malloy được làm thủ công bằng sợi carbon bọc quanh một lõi bọt biển. Thiết kế từng cặp rô-tơ chồng lên nhau giúp giảm trọng lượng và bề ngang của chiếc xe. Xung quanh các rô-tơ có các lồng tròn giúp giảm thiểu va chạm với cánh quạt. Hoverbike được trang bị các mô-tơ điện dùng pin Li-ion và sức mạnh động cơ giúp nó nâng được trọng lượng khoảng 100 kg lên không. Như vậy, chiếc xe có thể chở một người trưởng thành nhưng chưa rõ phi công sẽ điều khiển như thế nào. Bên cạnh chở người thì chiếc xe cũng có thể vận chuyển nhiều loại hàng hóa cỡ nhỏ.

    Ban đầu Malloy đã chế tạo một mô hình xe bay với tỉ lệ 1/3 so với kích thước thật tại Hampshire, Anh quốc. Sau đó nhóm quyết định thương mại hóa mô hình cỡ nhỏ này trên Kickstarter để gây quỹ phát triển phiên bản chính. Cuối cùng thì phiên bản xe bay hoverbike hoàn chỉnh đã được cho ra lò với nhiều đặc điểm như khả năng ổn định trạng thái tiên tiến và khả năng bay thao diễn. Chiếc xe bay có thể vận hành tự động theo lộ trình vạch sẵn, tự bay trở về điểm xuất phát, bay lơ lửng và bám theo người điều khiển.

    Nói về những lợi thế của hoverbike so với máy bay trực thăng truyền thống, Malloy cho biết ưu điểm đầu tiên là nó an toàn hơn bởi thiết kế adducted rotor (tạm gọi là rô-tơ cánh khép) giúp bảo vệ người điều khiển trong trường hợp vô tình để tay hay chân chạm vào rô-tơ. Thêm vào đó, người và các vật thể xung quanh cũng được bảo vệ trong trường hợp xe bay va phải bởi chiếc xe sẽ tự động tránh va chạm. Ưu điểm thứ 2 là giá thành, dĩ nhiên so với máy bay trực thăng thì hoverbike rẻ hơn và có chi phí vận hành thấp hơn.

    Theo kỳ vọng của Malloy, chiếc xe bay sẽ thay thế vai trò của trực thăng trong nhiều loại tác vụ. Chẳng hạn như kích thước nhỏ và giá thành rẻ của hoverbike cho phép nó thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ, hỗ trợ cho các dịch vụ cấp cứu, phản ứng nhanh, đưa hàng hóa vào những không gian chật hẹp. Bên cạnh đó, Mark Butkiewicz đến từ SURVICE giải thích sở dĩ Bộ quốc phòng Hoa Kỳ chú ý đến công nghệ xe bay bởi nó có thể hỗ trợ nhiều vai trò như vận chuyển binh lính, hàng hóa tiếp tế qua nhiều dạng địa hình phức tạp, thực hiện công tác hậu cần và do có thể vận hành ở cả 2 chế độ có người lái và không người lái, chiếc xe có thể được sử dụng như một phương tiện do thám.

    Vẫn chưa rõ khi nào loại xe bay này sẽ được triển khai trong quân đội Mỹ chỉ biết bước tiếp theo, cả 2 công ty sẽ cùng nhau phát triển các nguyên mẫu đáp ứng các tiêu chuẩn quân sự. Một điều đáng chú ý là Bộ quốc phòng Hoa Kỳ đã có lịch sử phát triển nhiều loại xe bay và phương tiện thay thếtrực thăng kể từ những năm 1950 đến nay nhưng không đạt được nhiều thành công. Với sự trưởng thành của công nghệ máy bay quadcopter và pin Li-ion trở nên nhẹ hơn, hy vọng loại phương tiện này sẽ có cơ hội "cất cánh".



    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Xe bay hoverbike đứng trước cơ hội phát triển hoàn thiện với sự hậu thuẫn của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top