728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

    Chọn laptop để chơi game

    Mua laptop chơi game hoàn toàn không giống như lên kế hoạch đầu tư cho một laptop làm việc văn phòng, có nhiều tiêu chí quan trọng khác bạn cần lưu ý.

    Hiệu năng

    Khác với laptop thông thường, laptop chơi game được thiết kế đặc biệt để mang lại hiệu năng xử lý mạnh mẽ trong một khung máy nhỏ gọn. Khi chọn mua laptop, bạn không chỉ phải xem xét cấu hình của máy có phù hợp bây giờ, mà còn phải đảm bảo chúng có thể tương thích và hoạt động tốt trong tương lai ít nhất một vài năm nữa. Không giống như máy tính để bàn, việc nâng cấp cấu hình laptop chơi game hoàn toàn không dễ dàng và có thể tốn rất nhiều chi phí cũng như công sức để thực hiện. Do đó, hãy cân nhắc chi thêm một ít nữa để đảm bảo rằng hiệu suất của chiếc laptop bạn sắp mua có thể phù hợp trong một thời gian dài.



    Khi nói đến hiệu năng, thành phần quan trọng nhất trong laptop chơi game cần phải được chú ý đến là card đồ họa, hay nói chính xác hơn là bộ xử lý đồ họa GPU (graphics processing unit). Bộ xử lý đồ họa GPU là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đối với trải nghiệm chơi game. Do đó, nếu chơi game là nhu cầu chủ yếu thì bạn nên chọn mua laptop trang bị GPU nhanh nhất, tốt nhất, lớn nhất có thể - vì chủ yếu là phải dùng nó cho đến hết đời máy laptop. Đôi khi, không cần phải chọn bộ xử lý đồ họa cao cấp nhất cho laptop mới có thể mang lại trải nghiệm chơi game tốt nhất. Song, nếu điều kiện kinh tế cho phép thì bạn nên chọn laptop sở hữu GPU model mới nhất.



    Alienware, một thương hiệu laptop chơi game nổi tiếng.




    Khác với máy tính để bàn, các hãng sản xuất laptop thường trang bị bộ xử lý GPU di động trong sản phẩm của họ. Hai hãng sản xuất GPU di động nổi tiếng hiện nay là AMD và Nvidia. Đa số các mẫu laptop phổ thông trên thị trường hiện nay đều trang bị card đồ họa tích hợp của Intel, nhưng chúng không đủ mạnh để chơi game “hạng nặng”. Bộ xử lý đồ họa của Intel được tích hợp trực tiếp vào trong đế CPU, trong khi bộ xử lý GPU của AMD và Nvidia là những chip hoàn toàn tách riêng và mạnh hơn nhiều.

    Nói đến hiệu năng của máy tính, không thể không nói đến CPU. Tuy nhiên, đối với các hệ thống máy tính chơi game, CPU không quan trọng bằng bộ xử lý đồ họa GPU. Hãy nhớ kỹ điều này khi bạn cân nhắc có nên chi thêm tiền để mua một laptop trang bị CPU tiên tiến hơn và nhanh hơn hay không. Một CPU có tốc độ xử lý cao hơn hay có nhiều nhân hơn sẽ có ích trong việc mã hóa video hay thậm chí trong việc biên tập hình ảnh, nhưng chẳng có lợi gì khi chơi game 3D.

    Thực tế là sẽ rất khó thấy được sự khác nhau trong các game chạy trên các mẫu máy laptop trang bị CPU lõi kép hay lõi tứ. Có nhiều game sử dụng đa nhân, nhưng các model laptop chạy bộ xử lý Intel Core i5 lõi kép là đủ để chơi hầu hết các tựa game, nhất là model này có hỗ trợ công nghệ Hyper-Threading. Hiện nay, hiếm thấy loại laptop chơi game nào dùng CPU của AMD.

    Bạn thật sự không cần quá nhiều RAM cho laptop chơi game. Ngày nay, 8GB là đủ để chơi rất nhiều tựa game trên thị trường. Mua 16GB cũng không sao, nhưng khó mà thấy được lợi ích gì khi dùng nhiều RAM như vậy trong các game hiện giờ. Tốt hơn là để dành tiền cho việc đầu tư bộ xử lý đồ họa GPU nhanh hơn hay ổ lưu trữ dung lượng lớn hơn.

    Lưu trữ

    Nói về lưu trữ cho laptop chơi game, bạn sẽ phải cần nhiều không gian lưu trữ cho các game lớn hiện nay. Không nhất thiết phải dùng ổ lưu trữ thể rắn SSD (solid-state drive), nhưng nếu yếu tố tiền bạc không quan trọng thì hẳn là bạn nên đầu tư.

    Ổ lưu trữ SSD dùng chip nhớ thay vì các phiến đĩa cơ để lưu trữ như ổ cứng HDD truyền thống, nên sẽ góp phần tăng tốc độ khởi động Windows, thời gian đáp ứng chung của hệ thống và ngay cả tốc độ tải game. Dùng ổ SSD thường không cải thiện tốc độ khung hình trong các game 3D, do đó nếu phải lựa chọn giữa tốc độ khung hình nhanh hơn hay tốc độ tải game nhanh hơn, hãy chọn lợi ích nào mà bạn thích hơn.

    Dùng ổ SSD quả là một việc xa xỉ, nhưng không nên dùng một ổ có dung lượng nhỏ. Nếu laptop thường dùng của bạn chỉ có một tùy chọn lưu trữ, bạn nên mua một ổ cứng lớn hơn hay một ổ đĩa cứng lai (kết hợp một ổ SSD dung lượng thấp với một ổ cứng HDD dung lượng cao).

    Chất lượng màn hình và hệ thống âm thanh

    Chất lượng màn hình cũng là một yếu tố hàng đầu mà bạn cần phải cân nhắc khi chọn mua laptop chơi game. Cho dù máy tính được trang bị card đồ họa mạnh mẽ tới đâu, nhưng màn hình có độ phân giải thấp, không rõ nét, chất lượng màu sắc không cao thì dĩ nhiên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm chơi game của bạn.



    Ngoài hình ảnh, âm thanh cũng là một yếu tố mang lại sự hấp dẫn cho trải nghiệm chơi game.




    Màn hình laptop chơi game ngày nay thường có khuynh hướng có đủ gam màu. Vấn đề là thực sự chúng có phù hợp với mắt của bạn hay không. Đa số các mẫu laptop chơi game trang bị màn hình hiển thị LCD công nghệ TN (twisted nematic) thường có thời gian đáp ứng nhanh hơn, nhưng tầm nhìn chỉ dưới mức bình thường. Màn hình IPS (In - Plane Switching) được ưa chuộng hơn vì có độ chính xác về màu sắc, nhưng loại màn hình này lại khiến chi phí sản xuất laptop bị “đội” lên cao nên các hãng cung cấp không sử dụng.

    Một tiêu chí khác cần cân nhắc là độ phân giải. Bạn sẽ muốn mua một thiết bị có độ phân giải riêng hợp lý và đó thường là 1.920 x 1.080 pixel. Trong khi độ phân giải 4K được chuộng vì mật độ điểm ảnh siêu cao và giúp game thủ không cần phải dùng kỹ thuật chống răng cưa, 4K sẽ làm giảm tốc độ khung hình, ít nhất là khi chơi game ở độ phân giải riêng của màn hình.

    Ngoài hình ảnh thì âm thanh cũng là một yếu tố mang lại sự hấp dẫn cho các game thủ. Laptop chơi game có xu hướng trang bị hệ thống loa ấn tượng hơn so với laptop truyền thống. Thậm chí, một số mẫu laptop chơi game còn tích hợp hệ thống loa và sub-woofer bên trong. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, game thủ vẫn được khuyến cáo nên mang tai nghe trong khi chơi game tốt để cảm nhận tốt nhất trải nghiệm chơi game.

    Tản nhiệt và độ ồn

    Laptop chơi game thường phải đóng gói những thành phần cao cấp, hiệu năng mạnh mẽ trong một khung máy càng nhỏ càng tốt. Trong khi chơi game, card đồ họa và CPU thường rất nóng vì hệ thống quạt phải chạy hết công suất để tản nhiệt, dẫn đến nhiều tiếng ồn hơn. Trong trường hợp này, có lẽ bạn không thể làm gì để can thiệp nhưng nên lưu ý rằng một số mẫu laptop có thể quản lý quá trình làm mát tốt hơn so với những máy khác. Nhiệt độ và tiếng ồn nói chung không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm chơi game.



    Nên chú ý đến hệ thống tản nhiệt của laptop chơi game.




    Thiết kế, kích thước

    Hãy xem xét mức độ thường xuyên di chuyển ra ngoài khi đang lập kế hoạch đầu tư một laptop chơi game trước khi bạn quyết định mua. Những mẫu laptop màn hình 17 inch thật tuyệt vời để chơi game nhưng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tính di động, kết quả là máy lớn hơn và nặng hơn để mang vác nếu so với laptop màn hình 15, 14 hoặc 13 inch.

    Như đã đề cập ở trên, laptop thường trang bị bộ xử lý GPU phiên bản di động. Những tiến bộ trong công nghệ card đồ họa di động hiện nay sẽ giúp laptop chơi game đời mới mỏng hơn nhiều so với trước đây, trong khi vẫn mang lại hiệu năng chơi game tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn không thể mong đợi chiếc laptop chơi game của mình có thể mỏng nhẹ hơn nhiều hơn so với các mẫu Ultrabook.



    ROG GL552 là mẫu laptop chơi game có thiết kế mỏng gọn của Asus.




    Bạn có thể mua một laptop chơi game có hai card đồ họa, ổ lưu trữ dung lượng lớn, ổ đĩa quang và một màn hình kích thước cực lớn. Nhưng bù lại trọng lượng của máy sẽ rất nặng. Đối với những game thủ tự do thường xuyên di chuyển thì trọng lượng này có thể cũng đáng chấp nhận.

    Dĩ nhiên, không phải tất cả các loại laptop chơi game đều phải nặng. Bạn có thể tìm được các mẫu laptop mỏng hơn mà vẫn có card đồ họa riêng nhưng sẽ phải hy sinh một ít hiệu năng.

    Bàn phím và trackpad

    Bàn phím là một trong những thành phần không kém quan trọng của một laptop chơi game. Hầu hết laptop chơi game đều dùng bàn phím cùng kiểu với laptop thông thường. Một vài hệ thống còn có thêm đèn chiếu sáng nền trang trí đẹp mắt.

    Một số mẫu laptop chơi game còn được trang bị bàn phím cơ. Bàn phím cơ cần có thêm nhiều không gian để phím hoạt động và điều này đã là thách đố cho ước muốn có thiết kế khung máy mỏng và gọn hơn. Chất lượng bàn phím cơ học sẽ mang lại một sự khác biệt rất lớn đến trải nghiệm chơi game và có thể giúp cải thiện khả năng chơi game của bạn.



    Một số mẫu laptop chơi game còn có thêm đèn chiếu sáng nền trang trí đẹp mắt.




    Trong khi đó, trackpad có thể ít cần thiết hơn trên laptop chơi game vì đa số game thủ thường trang bịchuột chơi game cao cấp để đảm bảo độ nhạy tốt nhất có thể trong quá trình chơi game.

    Thời gian dùng pin

    Nếu đang tìm kiếm một chiếc laptop có thời gian dùng pin được cả ngày thì có lẽ bạn sẽ phải thất vọng. Laptop chơi game đòi hỏi sức mạnh từ nhiều thành phần để chạy các game ở độ phân giải cao với các thiết lập hàng đầu, do đó pin của chúng thường nhanh cạn kiệt hơn so với laptop truyền thống. Hầu hết các mẫu laptop chơi game trên thị trường hiện nay đều chỉ có thể đáp ứng được từ một đến hai giờ liên tục nếu sử dụng pin.

    Nếu bạn có ý định chơi game thường xuyên ở những nơi không có ổ cắm điện, hãy cân nhắc đầu tư thêm một pin rời dự phòng cho laptop chơi game. Hiện có rất nhiều lựa chọn và chúng có thể tăng thời gian sử dụng pin cho laptop của bạn một cách đáng kể.





    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Chọn laptop để chơi game Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top