728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

    Chọn smartphone chơi game

    Điện thoại thông minh ngày càng có cấu hình cao, màn hình hiển thị đẹp và nhiều công nghệ hỗ trợ giúp trải nghiệm game trên thiết bị di động trở nên ưu việt hơn bao giờ hết.

    Cách đây không lâu, nói đến chơi game trên điện thoại thì liên tưởng ngay đến những trò chơi nhỏ gọn, đồ họa đơn giản và phần lớn các trò chơi này được dựng trên nền Java, Flash với dung lượng thấp khoảng chừng vài KB. Hơn nữa, phần lớn thiết bị di động lúc đó có màn hình nhỏ, độ phân giải thấp và cảm ứng điện trở không phù hợp cho việc chơi game. Hơn nữa, mọi thao tác điều khiển đều trông chờ vào các phím điều hướng trên máy. Do đó, chơi game trên di động khi đó chỉ là giải pháp giải trí tạm thời.


    Kể từ khi các nền tảng di động tối ưu cho màn hình cảm ứng lớn phát triển và đạt đến mức như hoàn chỉnh như hiện nay thì vai trò của giải trí với game trên di động cũng đã có được một chỗ đứng vững chắc. Hơn nữa, sự phát triển của công nghệ phần cứng và hệ sinh thái nội dung, trong đó có kho ứng dụng cũng là những nhân tố thúc đẩy cho sự phát triển của ngành game di động. Từ đó, những suy nghĩ cũ kỹ về “game trên di động” cũng như thói quen chơi game trên các thiết bị này cũng đã thay đổi hoàn toàn.



    Một tựa game Java cho di động trong những năm trước đây.




    Theo thống kê mới nhất từ Trung tâm thống kê số liệu và nghiên cứu hành vi khách hàng NPD công bố vào đầu năm 2015, thời gian trung bình mà mỗi người dùng chơi game trên di động trong năm 2014 đã tăng tới 57% so với năm 2012. Cụ thể, trong năm 2012 con số này dừng ở mốc 1 tiếng 20 phút mỗi ngày, và trong năm 2014 thì con số này đã tăng lên 2 tiếng đồng hồ.

    Từ những con số trên cho thấy thói quen chơi game trên di động đã thay đổi, và điện thoại di động thông minh giờ đây không chỉ là thiết bị liên lạc, mà còn là một thiết bị giải trí và chơi game không thể thiếu đối với nhiều người.

    Mặc dù có nhiều lựa chọn về trò chơi trên các kho ứng dụng di động, phù hợp với nhiều thiết bị, mức cấu hình phần cứng từ thấp đến cao, nhưng câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất trước khi chọn một chiếc smartphone là: “Máy chơi game mượt không và nên chọn thế nào?”. Sau đây là một số lời khuyên cho bạn.

    Chip SoC đóng vai trò quan trọng nhất
    Khi chọn một chiếc smartphone nói chung và smartphone chơi game tốt nói riêng, bạn nên quan tâm nhiều đến chip SoC (System on chip – hệ thống trên một vi mạch). Hiện tại, nhiều người nhầm lẫn hoặc đánh đồng chip SoC với CPU, trong khi CPU (bộ xử lý trung tâm - Central Processing Unit) chỉ là một thành phần của SoC mà thôi. Trong chip SoC, ngoài CPU còn có bộ xử lý đồ họa (GPU - Graphics Processor Unit), nhân điều khiển cảm biến (sensor core), nhân xử lý camera, màn hình, định vị, kết nối…



    Một mẫu chip SoC của Qualcomm




    Để có được một thiết bị chơi game tốt với tốc độ khởi động nhanh, hiệu ứng đồ họa đẹp mắt thì CPU và GPU của SoC phải mạnh. Cụ thể, CPU và GPU càng nhiều nhân, có tốc độ xung nhịp càng cao thì càng mạnh, mang lại hiệu năng càng tốt. Chẳng hạn, CPU Krait 300 4 nhân với tốc độ 1,7 GHz và nhân đồ họa Adreno 320 trên SoC Snapdragon 600 có hiệu năng không thể so với CPU 8 nhân (4 nhân Cortex-A53 tốc độ 1,5 GHz + 4 nhân Cortex-A57 tốc độ 2 GHz) và nhân đồ họa Adreno 430 trên SoC Snapdragon 810 của Qualcomm được.

    Riêng với GPU, để có chất lượng xử lý đồ họa tốt nhất khi chơi game 3D trên di động, bạn nên tìm hiểu và chọn các dòng GPU có hỗ trợ kiến trúc đổ bóng hợp nhất (Unified Shader Architecture), bộ nhớ kênh đôi (Dual Channel Memory) và Direct3D phiên bản càng cao càng tốt.

    Hiện tại có nhiều nhà sản xuất chip SoC dành cho di động, nổi bật nhất là Qualcomm với hàng loạt dòng chip dành cho các sản phẩm từ phổ thông đến cao cấp. Bên cạnh các dòng chip cao cấp như Snapdragon 800, 801, 805, 808 và 810 thì các dòng chip tầm trung như Snapdragon 600, 610, 615 cũng hỗ trợ khá tốt các trò chơi trên kho ứng dụng.



    Chip SoC MediaTek thường được sử dụng trên các dòng smartphone tầm trung và giá rẻ.




    Ngoài Qualcomm, nhà sản xuất chip MediaTek đến từ Trung Quốc gần đây cũng đang rất hăng hái tham gia vào thị trường di động với rất nhiều sản phẩm tầm trung. Ưu điểm của những thiết bị dùng chip MediaTek là có mức giá rẻ hơn so với máy dùng chip Qualcomm, trong khi CPU có đến 4 hoặc 8 nhân. Bên cạnh đó, trên thị trường còn có một số dòng thiết bị dùng SoC của các nhà sản xuất Nvidia, Samsung, Intel hay Texas Instruments… Do đó, để có được một thiết bị di động chơi game phù hợp thì tốt nhất bạn nên tìm cách trải nghiệm trước các sản phẩm muốn mua tại các cửa hàng để có sự đối chiếu rõ ràng nhất trước khi quyết định mua.

    Bộ nhớ RAM
    Để có được tốc độ khởi động game nhanh thì mức RAM của thiết bị càng cao càng tốt và phải từ 2 GB trở lên mới chơi được các game 3D nặng thoải mái. Phần lớn các game trên kho ứng dụng có thể chơi được trên các thiết bị có ít nhất 800 MB RAM.

    Với các smartphone Android có mức RAM 3 GB hoặc 4 GB thì chơi game hoặc chạy đa nhiệm khá mượt mà, không tốn thời gian chạy lại game sau khi tắt đi. Riêng với thiết bị dùng iOS thì người dùng không còn tùy chọn nào khác vì dòng trang bị RAM cao nhất cũng chỉ có 1 GB. Tuy nhiên, do hệ điều hành iOS được tối ưu hóa nên trải nghiệm game không hề thua kém các sản phẩm cấu hình cao khác chạy Android.

    Màn hình hiển thị
    Độ phân giải màn hình sẽ ảnh hưởng đến hiệu năng xử lý của GPU. Chẳng hạn như màn hình Quad-HD sẽ có chất lượng hiển thị hình ảnh tuyệt đẹp, nhưng nếu GPU không hỗ trợ công nghệ màn hình này thì khi chơi game bạn sẽ thấy thật tệ. Hiện tại, các dòng sản phẩm dùng Android cao cấp hiện nay đều hỗ trợ các màn hình độ phân giải cao. Chẳng hạn dòng smartphone “flagship” như HTC One M9, LG G4 được trang bị nhân đồ họa Adreno 430 có thể chơi game 3D trên màn hình 4K.



    Chất lượng màn hình hiển thị tốt sẽ giúp trải nghiệm game trên di động thêm phần thú vị.




    Nếu bạn muốn mua một chiếc smartphone chơi game tầm trung thì nên chọn sản phẩm có độ phân giải tối thiểu là HD 720p để có được chất lượng tái hiện cảnh game tốt nhất. Ngoài ra, cảm ứng trên màn hình cũng cực kỳ quan trọng, nhất là khi đa số game hiện nay đều hỗ trợ điều khiển bằng cảm ứng đa chạm. Do đó, ngoài độ nhạy thì màn hình cảm ứng của chiếc di động bạn muốn mua để chơi game phải hỗ trợ ít nhất 5 điểm chạm. Để kiểm tra chức năng đa điểm chạm, ngoài việc tham khảo thông tin của nhà sản xuất thì bạn nên yêu cầu người bán hàng cài các ứng dụng benchmark từ kho ứng dụng để làm việc này.

    Âm thanh góp phần tăng trải nghiệm game
    Chất lượng âm thanh trên di động vẫn là vấn đề lớn của các nhà sản xuất hiện nay. Vì kích thước và độ dày giới hạn nên khó có smartphone hay tablet nào có được chất lượng âm thanh từ loa tích hợp tốt để giải trí và chơi game. Tuy vậy, bạn cũng nên lưu tâm hơn về tiêu chí này trước khi mua một chiếc smartphone để chơi game nếu không thích đeo tai nghe.



    Loa stereo sẽ mang lại cảm giác thật hơn khi chơi game.




    Trước hết, chất lượng âm thanh của loa tích hợp của smartphone phải to rõ, không quá chói tai. Vị trí bố trí loa nên ở mặt trước màn hình hoặc ở cạnh dưới. Nếu máy hỗ trợ âm thanh stereo với hai loa tích hợp ở trên, phía dưới màn hình thì càng tốt vì khi chơi game với phương ngang sẽ có cảm giác thật hơn so với một loa với âm thanh mono.

    Khả năng tỏa nhiệt
    Trong quá trình chơi game, nhiệt sẽ tỏa ra rất nhiều, do đó bạn nên chọn những dòng smartphone có khả năng tản nhiệt tốt và không quá nóng ở thân máy để thoải mái hơn khi chơi. Một số dòng smartphone cao cấp có vỏ ngoài bằng kim loại thường tạo ra cảm giác khó chịu cho người dùng (nhất là với người hay ra mồ hôi tay) khi chơi game vì nhiệt độ vỏ máy cao. Để khắc phục điều này thì nhiều người sử dụng vỏ vỏ bảo vệ để hạn chế điều này. Tuy nhiên, khi máy bị bao bọc lại thì khả năng tản nhiệt sẽ giảm và lâu ngày dễ gây hư pin thiết bị. Cho nên tốt nhất, bạn nên thử chơi một game nặng như Dead Trigger hay Asphalt trước khi mua để chọn máy có khả năng tỏa nhiệt thấp nhất.

    Thời lượng dùng pin
    Các game nặng sẽ “ngốn” pin rất nhanh trên mọi thiết bị dùng Android, Windows Phone hay iOS. Do đó, nếu muốn mua điện thoại chơi game dùng Android hay Windows Phone thì bạn nên chọn sản phẩm có dung lượng pin tối thiểu 2500 mAh. Nếu nhu cầu chơi game của bạn quá cao thì nên trang bị một sạc dự phòng dung lượng cao để có thể nạp năng lượng mọi lúc mọi nơi.



    Trò chơi nặng là tác nhân “hút” pin rất nhanh trên smartphone.




    Tóm lại, tùy theo nhu cầu chơi game hay giải trí của mình mà bạn cân nhắc các tiêu chí trên để có được một thiết bị ưng ý. Có thể bạn sẽ phải hy sinh 1 hoặc 2 tiêu chí mới có thể đạt được mục đích cuối cùng. Chẳng hạn, nếu muốn một thiết bị cấu hình cao, màn hình đẹp để có những trải nghiệm game tốt thì khoản tiền bỏ ra để mua sẽ khá lớn. Ngược lại, một chiếc smartphone tầm trung với mức giá thấp có thể sẽ không chơi mượt mà các game 3D nặng nhưng bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.





    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Chọn smartphone chơi game Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top