728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

    Đừng có dại mà đến gần xác cá voi nếu không muốn thảm họa xảy ra

    Xác cá voi dạt bờ hàng loạt đang là vấn đề được quan tâm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Không rõ chuyện gì đang xảy ra, nhưng ngay cả việc lại gần chúng cũng có thể tạo ra thảm hoạ.

    Sự kiện xác cá voi liên tục dạt bờ tại các quốc gia tại châu Âu như Đức, Anh, Hà Lan ... thời gian gần đây khiến nhiều người phải rúng động.

    Không rúng động sao được, khi việc cá voi dạt bờ vốn là chuyện hiếm thấy, trong khi tổng số cá voi chết theo thống kê đã lên tới hơn 40 con, riêng tại Đức là 13.

    Hơn nữa, thứ người ta tìm thấy trong bụng chúng lại là những thứ đáng lẽ ra không nên có mặt trong chuỗi thức ăn. Đó là lưới đánh cá, là móc câu, thậm chí là... động cơ ô tô.



    Người ta tìm thấy cả lưới đánh cá bên trong bụng cá voi chết


    Nhưng giờ hãy tạm bỏ qua vấn đề này đã. Xác cá voi dạt bờ là chuyện hiếm gặp, nên luôn thu hút đông đảo người hiếu kỳ xúm đông xúm đỏ vào xem. Trăm lần chắc phải đúng tới trăm lẻ một.

    Tuy nhiên, hình ảnh dưới đây sẽ cho bạn hiểu tại sao việc đến gần cá voi một cách bất cẩn có thể gây ra một thảm họa rất kinh khủng.




    Đúng vậy! Xác cá voi dạt bờ có thể phát nổ, và không nhiều người biết về nó.

    Nguyên nhân gì đã khiến xác cá voi phát nổ

    Khi một sinh vật sống chết đi, vi khuẩn và giòi bọ sẽ vào cuộc khiến cơ thể phân huỷ một cách nhanh chóng.

    Nội tạng sẽ phân huỷ trước tiên, tạo ra khí tích tụ trong cơ thể - thường là methane và các khí gốc nitrogen, khiến cơ thể rơi vào trạng thái "trương phềnh". Khí này sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài do làn da bị phân huỷ.







    Nhưng đó là ở người, còn xác cá voi lại là một câu chuyện khác hẳn. Da cá voi rất dày và có tính đàn hồi cực mạnh, có thể chịu được áp suất cực lớn, lại cực khó bị phân hủy. Do đó khí có thể tích tụ với khối lượng khổng lồ.

    Hãy thử tưởng tượng, một con cá voi nặng khoảng 170 tấn. Một cơ thể vĩ đại như vậy mà phân huỷ thành khí thì chuyện gì sẽ xảy ra chứ? Cơ thể chúng sẽ trở thành một quả bom nổ chậm.







    Nhưng thường thì quả bom này chỉ nổ khi có tác động của con người. Nhiều người hiếu kỳ trèo lên xác cá voi chụp ảnh, lấy dao xin một ít da, thịt, răng... về làm kỷ niệm. Tất cả đều không biết rằng chỉ cần một vết cắt, cơ thể chúng sẽ phát nổ giống như bóng bay vậy.

    Nhìn chung, lực phát nổ này không đủ mạnh để gây chết người, nhưng cũng có thể khiến chúng ta bị thương. Hơn nữa, việc bị cái thứ nội tạng hôi thối này bắn thẳng vào người cũng xứng đáng được gọi là một thảm họa rồi.

    Người ta thường làm gì để xử lý xác cá voi?

    Quá trình phân huỷ xác cá voi có thể lên tới... 30 năm, vì thế việc để lại xác trương phềnh trên bãi biển gần khu dân cư chắc chắn là chuyện không thể chấp nhận được.

    Tại nhiều nơi trên thế giới, người ta chôn xác ngay khi phát hiện. Nếu xác quá lớn sẽ cần xẻ nhỏ thịt để xử lý.

    Có một số trường hợp xác cá voi phân hủy nặng, không thể chôn cũng không thể cắt nhỏ. Trường hợp này, người ta dùng thuốc nổ để tiễn xác cá.





    Nguồn : Kênh 14 / Trí Thức Trẻ
    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Đừng có dại mà đến gần xác cá voi nếu không muốn thảm họa xảy ra Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top