728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

    Xem robot mình rết vây mực, vừa bơi dưới nước vừa bò được trên bờ

    nino24 ) - Đây là một trong những con robot kinh hoạt nhất hiện nay.

    Sao chép hành động của động vật và mang lên robot từ lâu đã là một trong những cách phát triển được áp dụng nhiều nhất, tuy nhiên cách thiết kế này không phải áp dụng được trên mọi điều kiện môi trường hoạt động của robot, ví dụ nếu robot mô phỏng loài cá thì chỉ có thể bơi dưới nước, robot mô phỏng rết thì chỉ di chuyển được trên cạn. Nhưng các nhà khoa học đã nghĩ ra cách kết hợp cả hai lại với nhau, tạo ra robot có thể vừa bơi dưới nước vừa bò trên bờ.

    Velox

    Robot Velox được thiết kế và lắp ráp bởi công ty Pliant Energy Systems, nó có thân mình như rết với nhiều khớp nhỏ, nhưng lại có hai vây như loài mực nang. Nhờ thiết kế lai này mà Velox có thể bơi dưới nước lẫn di chuyển trên cạn. Velox khá giống với robor Festo của công ty BionicFinWave vừa ra mắt vào tháng 6 năm nay, nhưng Festo chỉ hoạt động được dưới nước.

    Festo

    Velox có đến 16 động cơ truyền động thay vì chỉ 2 như Festo dù có cùng thiết kế dạng thanh và 2 vây. Mỗi vây có 8 động cơ giúp nó có thể hoạt động cực kỳ linh hoạt trong mọi môi trường. Khi dưới nước, 2 vây này dùng để bơi như vây mực nang, lúc lên cạn thì hai vây sẽ dựng đứng lên để bò đi như rết.

    Khi hoạt động trên bề mặt kém ổn định như tuyết hoặc cát, Velox lại chuyển sang vây ngang để “bơi" trên cạn. Như vậy, thậm chí cả trong môi trường bùn lầy, robot này vẫn có thể di chuyển được, trong khi những robot 4 nhân lại “bó tay".

    Hiện tại, Velox chỉ đang được thử nghiệm công nghệ chuyển động, Pliant Energy Systems chưa có kế hoạch phát triển nó thành robot cứu nạn hay bất cứ công dụng nào khác, nhưng khả năng linh hoạt của Velox có thể rất hữu dụng trong các công cuộc giải cứu, tiếp lương thực cho những khu vực khó tiếp cận.





    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Xem robot mình rết vây mực, vừa bơi dưới nước vừa bò được trên bờ Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top