728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

    10 công nghệ đang thay đổi xã hội

    nino24 ) - 10 công nghệ đang thay đổi xã hội
    Từ hàng thập kỷ qua, công nghệ đã luôn góp phần biến đổi thế giới và những thiết bị mới xuất hiện lại đang tiếp tục thay đổi xã hội theo những cách khác nhau.

    Google đã đặt cược khoản tiền lớn vào những chiếc xe hơi không người lái vì họ tin rằng khi chúng sẵn sàng có mặt trên thị trường (năm 2018), con số 1,2 triệu người tử vong mỗi năm vì tai nạn ôtô sẽ giảm đi một nửa.

    Kính tương tác Google Glass được cho là thiết bị kết nối Internet thú vị nhất ra đời trong vài năm gần đây. Nó có thể thành công hoặc không, nhưng sẽ mở màn cho dòng thiết bị đeo trên người giúp con người thoải mái chụp ảnh, quay video, kiểm tra e-mail, tra cứu dữ liệu... theo thời gian thực - một xu thế tất yếu của tương lai.



    Với những ứng dụng và dịch vụ như Nike FuelBand, Zeo..., con người ngày càng dễ dàng tổng hợp dữ liệu về chính bản thân họ. Các thiết bị này theo dõi lượng calo trong cơ thể, thậm chí cho biết họ có giấc ngủ ngon hay không..., nhờ đó giúp mọi người hiểu rõ mình hơn và có những điều chỉnh phù hợp.


    Những robot như Baxter của Rethink Robotics có thể thực hiện các tác vụ như di chuyển đồ đạc, xếp hoặc dỡ hàng hóa, kiểm tra bộ phận, đóng mở hộp... Người máy không thay thế con người, nhưng có thể cạnh tranh và làm việc song song với công nhân, làm thay đổi quan điểm về lực lượng lao động trong xã hội.


    Theo báo cáo công bố đầu tuần của IDC, doanh số smartphone đã lần đầu vượt điện thoại thường (feature phone), chiếm 51.6% thị phần trong quý I/2013. Dòng sản phẩm này giúp con người dễ dàng kết nối với nhau qua e-mail, mạng xã hội, giúp tìm đường với bản đồ trực tuyến hay trở thành bất cứ công cụ gì miễn là có một ứng dụng dành cho nó.

    Mạng xã hội như Facebook và Twitter không chỉ giúp con người kết nối với nhau mà còn giúp họ biết được những người lạ trong danh sách bạn bè của họ đang làm gì trên khắp thế giới (điều khó xảy ra trong thế giới thực). Bên cạnh đó, đây còn là công cụ giúp mọi người theo dõi sự kiện theo thời gian thực (như vụ đánh bom ở Boston, các vụ bạo động...) hay là công cụ để thúc đẩy các chiến dịch làm thay đổi một xã hội như cuộc cách mạng Mùa xuân Ả rập.

    Ý tưởng về một chiếc máy in mà ở đó bạn chỉ cần nhấn nút là máy sẽ in ra mô hình 3D mà bạn mong muốn đã dần trở thành hiện thực và trở nên gần gũi hơn trong cuộc sống. Với công nghệ in mới này, các nhà sản xuất tiết kiệm được nhiều chi phí trong việc tạo khuôn, mua vật liệu, xây dựng nhà xưởng để sản xuất các sản phẩm mẫu. Dù có nhiều lo ngại rằng máy in 3D sẽ khiến nạn làm nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thêm trầm trọng vì chỉ cần vài cú nhấp chuột là việc sao chép đã hoàn thành, các chuyên gia vẫn khẳng định đây sẽ là một cuộc cách mạng cho giới sản xuất và thiết kế.


    Theo tổ chức y tế thế giới, 3,4 triệu người mỗi năm đã chết vì những bệnh liên quan đến nước. Công nghệ lọc nước nano đã giúp xử lý nước tinh khiết khi loại bỏ vi khuẩn, vật ký sinh, nấm và các chất gây hại khác, nhờ đó hàng trăm nghìn người đã tiếp cận được nguồn nước sạch.

    Thay vì phải ngồi lỳ trước máy tính và di chuyển chuột hoặc chạm vào màn hình, công nghệ nhận diện chuyển động như của Leap Motion sẽ mở ra một thế giới tương tác mới mà ở đó con người chỉ cần vẫy tay để điều khiển màn hình, nháy mắt để chuyển dữ liệu... và giải phóng họ khỏi sự gò bó.

    Người ta vẫn nói khoảng cách giữa cuộc sống ảo và thực đang bị xóa mờ, nhưng rõ ràng chẳng ai đứng giữa đường khoe với người lạ là họ vừa ăn gì, vừa đi đâu... tuy nhiên lại sẵn sàng chụp ảnh các món ăn, những bộ quần áo họ mặc, những món quà vợ/chồng tặng nhau... lên mạng một cách vô tư cho cả nghìn bạn (mà trong đó chỉ vài phần trăm là bạn thực ngoài đời) biết và bình luận. Việc chia sẻ trên mạng không phải hoạt động tiêu cực mà được coi là điều bình thường, cho thấy công nghệ đang làm thay đổi quan niệm về sự riêng tư và cách con người giao tiếp với nhau.




    Nguồn : Vnexpress
    Người viết :
    Biên soạn lại : Nino 24



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !
    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: 10 công nghệ đang thay đổi xã hội Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top