728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Tư, 20 tháng 2, 2019

    Chờ đợi gì ở PlayStation 5: Cấu hình có khủng, dàn game có hùng hậu?

    nino24 ) - Vậy là thời kỳ của những cỗ máy chơi game console thế hệ thứ 8 đã và đang dần đi đến hồi kết. Game càng ngày càng đẹp, nhưng bù lại tốc độ khung hình ngày càng thấp, lỗi vặt cũng ngày càng nhiều. Cũng đã đến lúc Microsoft và Sony có những nâng cấp lớn đối với phân khúc máy chơi game của họ. Nhưng cụ thể hơn, chúng sẽ như thế nào?



    Những lời đồn đại từ cuối năm ngoái cho thấy Microsoft sẽ tạo ra chiếc Xbox kế tiếp tích hợp cả tính năng chơi game qua dịch vụ cloud server, vừa là một con quái vật về cấu hình. Nintendo, với thành công ngoài sức tưởng tượng của Switch, cũng đang có cơ hội lớn để tung ra thế hệ máy chơi game mới tiếp nối trải nghiệm tương đối độc đáo. Cũng có tin đồn Nintendo Switch bản mới sẽ ra mắt trong năm nay. Nhưng còn Sony? Hiện giờ họ đang là những người kín tiếng nhất về chiếc máy console thế hệ mới của mình, mặc dù CEO Kenichiro Yoshida đã khẳng định rằng “họ cần một chiếc máy chơi game mới”.

    Khi nào mới ra mắt?

    Khả năng rơi vào 90% là, cuối năm 2020, PS5 sẽ ra mắt. Lý do là, PS4 ra mắt cuối năm 2013, 7 năm sau khi PS3 được bán chính thức. Bản thân PS3 cũng xuất hiện sau PS2 gần 7 năm. Nếu PS5 không ra mắt trong năm 2020, thì PS4 sẽ là chiếc console có vòng đời dài nhất lịch sử Sony.


    Nói gì đi chăng nữa, PS4 với dàn game hùng hậu trong suốt dòng đời, xứng đáng xếp trên PS3 về chất lượng của những game độc quyền. Từ Spider-Man, God of War đến series Yakuza, không thiếu lý do để anh em, dù đã có PC chiến game khủng, vẫn phải sở hữu một chiếc PS4 để thỏa mãn đam mê. Bản thân sự ra mắt của Play Station 4 Pro năm 2016 cũng giúp ích khá nhiều cho Sony, khi game có thể chạy trên màn hình độ phân giải 4K (dĩ nhiên, đừng bàn đến chuyện native), và ứng dụng công nghệ HDR để hình ảnh ấn tượng hơn.

    Trong khi Sony đã chắc chắn ngôi vương của thế hệ console thứ 8, họ lại đang có dấu hiệu chững lại. Doanh số máy PS4 bán ra đã đạt peak, và lượng game độc quyền còn lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay: Days Gone, Death Stranding, Ghost of Tsushima và The Last of Us Part II. Hiện giờ mới có Days Gone là có ngày phát hành vào tháng 04 tới, và quyết định không tham gia E3 2019 của Sony lại càng khiến fan phát cuồng khi rơi vào tình cảnh đói thông tin.



    Một điều cần quan tâm là, Sony đã tự dự báo rằng, doanh thu mảng PlayStation của họ sẽ giảm cho tới tháng 03/2021. Điều này trong mắt các nhà phân tích, là nước đi hợp lý khi dự đoán PlayStation 5 sẽ ra mắt cuối năm 2020. Khi chiếc máy cấu hình khủng với giá đắt ra mắt công chúng, lượng game độc quyền đi kèm với nó sẽ không nhiều, từ đó nhu cầu mua máy mới sẽ không thể cao trong những ngày đầu tiên được. Doanh số sụt giảm âu cũng là điều tất nhiên.

    Nếu PS5 ra mắt cuối năm 2020, thì giờ này các nhà phát triển game đã và đang phải làm game cho hệ máy này rồi, vì một trò chơi độc quyền “tử tế”, không phải thể loại mỳ ăn liền như Call of Duty hay Assassin’s Creed tốn ít nhất cũng phải 2 đến 3 năm để thực hiện. Khả năng rất cao, sẽ có một hai nhà làm game không giữ nổi bình tĩnh mà hé lộ ít thông tin về phần cứng của PS5 vào tháng 3 tới, khi GDC diễn ra ở San Francisco, Mỹ.

    Phần cứng mạnh cỡ nào?

    Nhân tiện cũng nói luôn, cái thời console là những cỗ máy được trang bị CPU custom các hãng tự phát triển đã qua lâu rồi. Cả Xbox One lẫn PS4 đều sở hữu vi xử lý chẳng khác gì của PC, dựa trên kiến trúc x86 do AMD sản xuất. Microsoft có CPU chạy ở xung nhịp cao hơn, nhưng rồi Sony lại có lợi thế với GPU mạnh và tốc độ bộ nhớ cao hơn. Thay đổi của họ khiến anh em làm game dễ thở hơn nhiều, thích thì có thể làm game trên PC và port sang console thay vì ngược lại như trước đây, dẫn đến hàng đống lỗi ngày game ra mắt. Quãng 2008 đến 2012 anh em chơi game PC chắc chắn sẽ nhớ.



    Mặt khác, chính lựa chọn CPU của Sony và Microsoft là thứ cầm chân họ. Cả hai đều sử dụng nền tảng CPU 8 nhân Jaguar của AMD, vốn là con chip dùng ít điện năng hướng đến những chiếc laptop giá rẻ, hiệu năng từ đó cũng bị kìm hãm. Nhưng không phải vì thế mà nhận định rằng những tuyệt phẩm như Horizon hay God of War có đồ họa tệ. Chúng là những game đẹp nhất trên PS4, và trùng hợp thay, đều là game độc quyền của Sony. Trên màn hình 4K, trải nghiệm hình ảnh của chúng thực sự cuốn hút.

    Nhưng đổi lại, chính vì vi xử lý yếu, nên hầu hết chúng chỉ ì ạch ở tốc độ 30 FPS, và được render kiểu checkerboard ở độ phân giải 1800p để upscale lên 4K nhìn cho đẹp. Lấy ví dụ World of Tanks trên PS4 dưới đây:



    Không cần nghi ngờ gì, PS5 và Xbox mới cần phải có CPU mạnh hơn. Điều này không khó nếu xét đến hiệu năng của Core i9 hay Ryzen 3 hiện giờ, nhưng đi kèm với đó là rất nhiều vấn đề cần giải quyết. CPU mạnh, xung nhịp cao đồng nghĩa với nhiều nhiệt năng tỏa ra, dẫn đến kích thước tản nhiệt phải lớn. Ấy là chưa kể mức giá anh em gamer phải bỏ ra để sở hữu chiếc máy. Cả Xbox One X lẫn PS4 Pro đều đã vượt qua mốc giá 400 USD. Chi phí để tăng cường chất lượng hình ảnh khi chơi game dần trở nên không hợp lý xét đến nhu cầu, đó là một chiếc console gia đình giá mềm. Hiện giờ console vẫn yếu hơn PC ở khoản CPU, để tạo ra những game có tốc độ khung hình mượt hơn, AI khôn ngoan hơn. Nhưng rồi anh em làm game lại lãng phí tài nguyên phần cứng để tạo ra hình ảnh đẹp nhất có thể, với mục tiêu gây ấn tượng với khán giả.



    Năm ngoái, Digital Foundry đã dự đoán rằng thế hệ console mới sẽ có sức mạnh CPU tăng đáng kể, đồng nghĩa với việc Sony và Microsoft đang nhòm ngó công nghệ chip Zen của AMD để đem khả năng xử lý của desktop vào máy console.

    Có chơi được game cũ?

    Rất có thể là có, và cũng rất có thể là PS5 sẽ chơi được gần như toàn bộ những game trước đó trên PS1, 2, và 4 (không có 3, lý do ngay dưới đây). Nhìn vào trường hợp của Xbox One, anh em có thể thấy thư viện game “backward compatibility” của Xbox và Xbox 360 ngày một nhiều, chứng minh được khả năng của thế hệ kiến trúc x86 chơi game cũ hiệu quả ra sao. Sony không thể bỏ qua thị trường tiềm năng của những anh em mê game cũ được, nhưng chính họ đã làm khó bản thân.



    Lý do là, bộ vi xử lý Cell của PS3 dù rất mạnh, có nước nào đó đã mua cả trăm chiếc về điều khiển hệ thống máy bay không người lái, nhưng làm game trên nền tảng này thực sự khó khăn, và để giả lập lại game trên PS3 cũng không phải là dễ. May thay cho Sony, nếu hàng trăm game PS4 có thể chơi được ngay trên PS5 mà không cần cập nhật gì hay không phải mua game mới, đó sẽ lại là một lợi thế rất lớn dành cho Sony trước Microsoft. Còn game PS1 và 2 thì quá dễ để giả lập rồi. Anh em hay chơi game giả lập trên PC cũng biết, PCSX2 và PSX đều không phải những phần mềm tồi chút nào.



    Bù lại, Sony có PlayStation Now, một dịch vụ chơi game thông qua server đám mây, thuê hàng trăm game PS3 chơi tẹt ga mà chỉ mất cỡ chục Đô một tháng. Thay vì cố gắng làm game PS3 chạy được trên PS5, họ chỉ cần tập trung phát triển tốt dịch vụ này là có thể thành công.


    Nói gì đi chăng nữa, phần cứng khủng, khả năng render hình ảnh tốt đến đâu, mà không có những game độc quyền chất lượng và xuất sắc, thì gã khổng lồ cũng phải nhận lấy phần thua cuộc. Đó chính là thực tế mà Xbox One đã phải cay đắng thừa nhận trước PS4. Với thế hệ console mới, Microsoft có lật ngược lại được thế cờ hay không, chỉ có thời gian mới trả lời được cho chúng ta.








    Nguồn : The Verge
    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Chờ đợi gì ở PlayStation 5: Cấu hình có khủng, dàn game có hùng hậu? Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top