728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019

    Công nghệ mới: Sạc smartphone bằng sóng Wi-Fi

    nino24 ) - Các nhà khoa học tại Đại học MIT (Mỹ) đã tìm ra cách để sạc pin điện thoại bằng sóng Wi-Fi. Như vậy, trong tương lai, bạn có thể sạc pin smartphone ở bất cứ nơi đâu có sóng Wi-Fi.
    Mới đây, các nhà khoa học đã phát minh ra cách chuyển tín hiệu Wi-Fi thành dòng điện sạc cho thiết bị di động.

    Đây là kết quả của nghiên cứu nhiều năm của các nhà khoa học của Đại học MIT và đó là một thiết bị 2 chiều, được cung cấp năng lượng hoạt động hoàn toàn qua sóng Wi-Fi mà không cần pin. Và không chỉ sạc cho smartphone, công nghệ này còn hứa hẹn ứng dụng cho rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống - theo tờ Daily Mail.

    Theo đó, sóng Wi-Fi có thể trở thành "phương thức truyền tải năng lượng" một cách đột phá nhờ vào các chất bán dẫn và thiết bị anten đặc biệt để có thể chuyển tín hiệu (sóng) thành dòng điện 1 chiều.


    Minh họa cho thiết bị anten thu điện của các nhà khoa học MIT.

    Thiết bị anten đặc biệt này được chế tạo riêng gọi là ''rectennas'' (tạm dịch là anten thu điện), có chức năng chuyển đổi tín hiệu dao động xoay chiều của sóng điện thành dòng điện 1 chiều (như pin chẳng hạn), vốn được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử ngày nay.

    Quá trình chuyển đổi dòng điện xoay chiều (AC) sang dòng điện 1 chiều (DC) lâu nay vẫn cần có một chỉnh lưu, nhưng các chỉnh lưu thông thường khá dày và kém linh hoạt. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này hoàn toàn khác. Thiết bị anten thu điện này sử dụng một anten thường để thu thập các xung điện từ ở xung quanh bởi sóng Wi-Fi dưới dạng tín hiệu xoay chiều; và dòng điện xoay chiều này được đưa qua một linh kiện bán dẫn 2 chiều (rất mỏng, hầu như không có độ dày) để chuyển thành điện 1 chiều và có thể sử dụng bình thường cho các thiết bị điện tử.

    Với kết quả này, nhóm các nhà nghiên cứu khoa học từ Đại học MIT tuyên bố: thiết bị này có thể cung cấp điện năng cho một khu vực rộng lớn dùng các thiết bị di động, thậm chí cả thiết bị y tế.

    "Chúng tôi đã tìm ra được phương thức mới để cung cấp điện cho các thiết bị điện tử trong tương lai. Cách này sẽ tạo ra viễn cảnh mới, khi mọi thứ xung quanh chúng ta đều sống động và trở nên thông minh hơn.", Giáo sư Tomás Palacios, đồng tác giả nghiên cứu trên cho biết.


    Tiến sĩ Xu Zhang cầm trên tay thiết bị thu điện rectennas vô cùng nhỏ gọn.

    Các nhà nghiên cứu tại MIT cũng đã tìm ra một chất siêu mỏng, dẻo và dai có tên là "molypden disulfide" - MoS2. Đây là một trong những chất bán dẫn mỏng nhất thế giới, đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi điện mà vẫn đảm bảo thiết bị gọn nhẹ.

    "Thiết kế này cho phép chế tạo một thiết bị linh hoạt, đủ nhanh để bao phủ hầu hết dải tần số vô tuyến như Wi-Fi, Bluetooth, LTE", Tiến sĩ Xu Zhang, tác giả chính nghiên cứu cho biết.

    Tiến sĩ Zhang đã tìm được cách để tăng hiệu suất cho quá trình này bằng cách giảm điện dung trong hệ thống, nhờ đó việc chuyển đổi từ sóng điện AC sang dòng điện DC hiệu quả hơn.

    Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, họ có thể chế tạo ra các thiết bị không cần dùng tới pin, chỉ hoạt động trên việc thu sóng Wi-Fi là đủ. Và các ứng dụng đầy hứa hẹn này ban đầu sẽ là cung cấp năng lượng cho thiết bị điện tử, thiết bị y tế và những thiết bị đeo như smartwatch, máy tính tích hợp trên xe hơi và đồ gia dụng trong smart home.

    Ở đây, trong quá trình thí nghiệm, các thiết bị nguyên mẫu có thể tạo ra khoảng 40 microwatts điện năng từ nguồn tín hiệu Wi-Fi thông thường (khoảng 150 microwatts). Nếu hiệu suất chuyển đổi này đạt tới hơn 25%, sẽ cho lượng điện năng đủ để vận hành màn hình smartphone thông thường - các nhà nghiên cứu cho biết.

    Về vấn đề này, Jesús Grajal - bác sĩ đồng thời cũng là nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Madrid, cho rằng nó có thể cung cấp năng lượng cho việc truyền dữ liệu của các thiết bị y tế cấy ghép. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đang bắt đầu phát triển những viên thuốc mà bệnh nhân có thể nuốt để truyền dữ liệu sức khỏe trở lại máy tính chẩn đoán.

    "Bạn không muốn sử dụng pin để cung cấp năng lượng cho các thiết bị này, vì nếu chúng bị rò rỉ lithium, bệnh nhân có thể chết", bác sĩ Grajal nói. "Sẽ tốt hơn nhiều khi thu nhận được năng lượng từ môi trường để cung cấp cho các thiết bị nhỏ bên trong cơ thể, và truyền dữ liệu tới các máy tính bên ngoài." - vị này nói thêm.









    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Công nghệ mới: Sạc smartphone bằng sóng Wi-Fi Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top