728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

    Quản lý máy in trong Windows Server 2008 – Phần 1

    Trong loạt bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về một số ưu điểm trong cách thức quản lý máy in trong mạng của Windows Server 2008.

    Quay trở lại một chút về thời điểm Windows NT Server 3.5. Hệ điều hành máy chủ của Microsoft lúc này đã có khả năng quản lý các máy in. Tuy nhiên vào thời điểm này, các máy in muốn được quản lý cần phải được kết nối vật lý với máy chủ. Thêm vào đó, chuỗi in mà một máy chủ có thể host bị hạn chế bởi số lượng cổng song song có sẵn trên máy chủ đó.
    Ngày nay, hầu hết các máy in đều được kết nối trực tiếp vào mạng, các cổng song song đã không còn tồn tại như trước kia. Khi phần cứng máy in thay đổi thì các tính năng quản lý máy in có trong máy chủ Windows cũng thay đổi theo. Mặc dù vậy không phải tất cả các thay đổi trong Windows đều do vấn đề phần cứng của máy in thay đổi mà sự thực Microsoft đã thực hiện một số thay đổi rất có giá trị để tạo sự dễ dàng hơn trong việc quản lý máy in. Khi Microsoft tạo Windows Server 2008, họ đã thiết kế lại giao diện quản lý máy in nhằm giúp việc quản lý trở nên dễ hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn giao diện mới đó và cách sử dụng nó như thế nào trong quản lý máy in.
    Cài đặt các công cụ dịch vụ in ấn
    Khi thiết kế Windows Server 2008, Microsoft đã chọn phương pháp chỉ cài đặt một số thành phần tối thiểu ban đầu. Những gì cần thiết đối với nhiệm vụ của bạn cần phải được cài đặt bổ sung sau này.
    Tính năng quản lý máy in là một trong những thành phần như vậy. Print Services Tools không được cài đặt mặc định, vì vậy để sử dụng nó bạn cần phải cài đặt thành phần này trước. Để cài đặt Print Services Tools, bạn hãy mở Server Manager và chọn mục Features. Sau khi chọn xong, kích liên kết Add Featurescó trong panel kết quả. Khi đó Windows sẽ khởi chạy Add Features Wizard. Màn hình ban đầu của wizard sẽ yêu cầu bạn chọn tính năng mà bạn muốn cài đặt. Tìm trong danh sách các tính năng có sẵn cho tới khi bạn tìm thấy tùy chọn Remote Server Administration Tools.
    Một số mục trong Remote Server Administration Tools sẽ được cài đặt mặc định, vì vậy bạn cần mở rộng phần Remote Services Administration Tools, sau đó mở mục Role Administration Tools xuất hiện ở cấp tiếp theo. Cuối cùng, chọn hộp chọn Print Services Tools như thể hiện trong hình A, sau đó kích Next, tiếp đó làInstall và Close.

    Hình A: Chọn hộp kiểm Print Services Tools và kích Next.
    Truy cập Print Services Tools
    Lúc này bạn đã cài đặt xong Print Services Tools và có thể truy cập vào giao diện điều khiển Print Management bằng cách chọn lệnh Print Management từ menu Administrative Tools của máy chủ. Khi thực hiện thao tác này, bạn sẽ thấy một màn hình tương tự như màn hình thể hiện trong hình B bên dưới.

    Hình B: Bạn có thể thấy giao diện quản lý máy in mới trong hình
    Quản lý các máy in trong mạng
    Đến đây các bạn đã giới thiệu được diện mạo của giao diện quản lý máy in Print Management, tiếp đến hãy quan sát vào hình C bên dưới. Bạn sẽ thấy trong hình này số lượng máy in đã được định nghĩa và số lượng máy in có sẵn trong giao diện. Bạn cũng sẽ thấy mục All Drives cũng có các driver tương ứng với các thiết bị máy in khác nhau.

    Hình C: Bạn có thể thấy mục All Drives có các thiết bị máy in mạng khác nhau
    Đầu tiên các bạn cần biết rằng Windows đã đặt các mục All Printers và All Drivers một cách tự động trong trường hợp này. Bên cạnh đó có một điểm thú vị nữa là máy chủ mà chúng tôi đã cài đặt giao diện Print Management không phải là thành viên của miền Active Directory, chính vì vậy danh sách các máy in không được trích rút từ Active Directory. Lý do tại sao các thiết bị máy in xuất hiện như vậy là vì Windows Server 2008 đã tự động phát hiện các máy in mạng tồn tại trên cùng subnet có máy chủ, sau đó cài đặt chúng và các driver cần thiết.
    Một điểm nữa mà chúng tôi muốn chỉ ra cho các bạn trong hình C là tên máy chủ tương ứng với mỗi máy in. Mặc dù các máy in mạng nằm ở một điểm nào đó trong mạng nhưng Windows sẽ tự động tạo một hàng đợi cho mỗi máy in trên máy chủ. Một trong các chức năng chính của giao diện quản lý Print Management là cho phép bạn quản lý in ấn mạng tập trung. Trong loạt bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về cách sử dụng các thiết lập chính sách nhóm để kết nối tự động các máy trạm làm việc với chuỗi in nằm trên máy chủ quản lý in ấn.
    Kết luận
    Trong phần này, chúng tôi đã giới thiệu cách cài đặt giao diện Print Management. Trong phần tiếp theo của loạt bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách chuyển các máy in mạng khác đến máy chủ in mạng và cách sử dụng các thiết lập chính sách nhóm để kết nối các máy trạm làm việc với các máy in khác nhau.





    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Quản lý máy in trong Windows Server 2008 – Phần 1 Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top