728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

    Các tiện ích giúp bảo vệ dữ liệu

    nino24 ) - Các tiện ích giúp bảo vệ dữ liệu
    Nếu như việc giữ không cho kẻ xấu xâm nhập vào hệ thống chỉ là một nửa của những thách thức thì khiến cho chúng không thể tìm thấy dữ liệu có giá trị mới là quan trọng hơn cả.

    Rất ít người sử dụng máy tính không cập nhật thường xuyên tường lửa và phần mềm diệt virus. Vì luôn luôn có lỗ hổng an ninh mới, bị khai thác hay lợi dụng mạng xã hội để lừa xâm nhập vào máy tính của bạn. Cũng không loại trừ khả năng, kẻ xấu truy cập vật lý vào máy tính của bạn. Cho dù đó là một tên trộm hay một đồng nghiệp lén lút với mục đích không rõ ràng. Vì vậy, bạn có thể sử dụng một số cách sau để đảm bảo dữ liệu luôn được an toàn.

    Phần mềm quản lý mật khẩu

    Rất nhiều người thường sử dụng cùng một tên đăng nhập (user) và mật khẩu cho nhiều trang web khác nhau như email, tài khoản ngân hàng,…Vì tin tặc có thể lấy được dễ dàng user và mật khẩu của bạn từ một trang web không an toàn. Sở dĩ họ thường sử dụng lại user và mật khẩu cho nhiều trang web khác nhau là vì họ không thể tạo được các mật khẩu “dễ nhớ và khó đoán”.



    Tuy nhiên, người dùng có thể sử dụng các phần mềm quản lý mật khẩu miễn phí như KeePass, Password Safe,…

    KeePass cung cấp một cách đơn giản để lưu vết tất cả các mật khẩu của bạn và giữ cho chúng được an toàn. Phần mềm này cho phép người dùng lưu tất cả các mật khẩu trong một cơ sở dữ liệu dung lượng nhỏ và sử dụng dễ dàng, đồng thời mã hóa CSDL này và chỉ có bạn mới có thể truy cập được vào. ().

    Password Safe lưu dữ liệu trong một tệp tin được mã hóa và bảo vệ bằng mật khẩu. Khi nào cần truy cập thông tin đăng nhập trong đó người dùng chỉ cần ở tệp tin được mã hóa đó ra. Tuy nhiên, Password Safe cũng ít tính năng phong phú hơn KeePass.

    Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu có tính phí Sticky Password nhưng giá không hề rẻ chút nào khoảng 30USD. Nhưng người dùng có thể tải về bản dùng thử tại đây.

    Mã hóa dữ liệu

    Bạn có thể sử dụng các công cụ để mã hóa toàn bộ dữ liệu hoặc tạo ra các tệp tin được mã hóa trên ổ cứng để người khác khó có thể xâm nhập được. Chẳng hạn như BestCrypt và TrueCrypt, cả hai đều hỗ trợ các lựa chọn về cách tạo ổ đĩa ảo trên ổ cứng rất đơn giản.

    BestCrypt cho phép người dùng có thể tạo nhiều ổ đĩa “ảo” trên một ổ đĩa “thực” và chỉ có bạn hay người được bạn cho phép mới có thể truy cập được vào ổ đĩa này. Thực chất, mỗi ổ đĩa ảo là một file có tên đuôi .jbc (gọi là file container) và nội dung của file chính là nội dung đã được mã hoá của ổ đĩa ảo. Bestcrypt hoạt động như một bộ phận của hệ điều hành (tự động mã hoá và giải mã khi đọc/ghi đĩa), bạn chỉ cần nhập đúng mật khẩu để mở file container là có thể làm việc ngay, thậm chí có thể chia sẻ ổ đĩa ảo trên mạng cho nhiều người sử dụng.

    Giống như BestCrypt, TrueCrypt có thể mã hóa toàn bộ một phân vùng ổ cứng của mình. Hoặc bạn cũng có thể tạo một kiểu thư mục là "TrueCrypt Container" trên một phân vùng ổ cứng, thư mục này sẽ được coi như một phân vùng ảo. Nhưng TrueCrypt miễn phí trong khi BestCrypt mất phí khoảng 60USD.

    Ngoài ra còn có các công cụ mã hóa miễn phí khác như FreeOTFE, chương trình này không yêu cầu người dùng cài đặt mà dùng qua USB, nên có thể dùng bất cứ khi nào. FreeOTFE là chương trình mã nguồn mở có tác dụng mã hóa “ngầm” ổ cứng của PC và PAD. Nhờ sử dụng chương trình này, người dùng có thể tạo một hoặc nhiều “đĩa ảo”.

    Xóa sạch dữ liệu khi cần

    Thành phần cuối cùng để đảm bảo dữ liệu của bạn là chắc chắn bất cứ tệp tin nào bạn muốn chúng bị “tiêu diệt” thì phải chết hẳn. Hiện có các công cụ để vô hiệu hóa các tệp tin và dữ liệu mà người dùng muốn xóa vĩnh viễn. Sử dụng cách xóa thông thường theo cách của Windows chưa thể xóa vĩnh viễn các tệp tin mà người dùng xóa, Windows không thực sự xóa bất cứ dữ liệu nào cho đến khi ghi đè nên dữ liệu đó. Do đó, kẻ xấu có thể dùng các công cụ chuyên dụng để khôi phục lại những dữ liệu mà người dùng đã xóa.

    Vì vậy, để yên tâm là dữ liệu đã được xóa vĩnh viễn, người dùng có thể sử dụng một số công cụ sau:

    Tiện ích File Shredder miễn phí và nguồn mở cho phép người dùng chọn các tệp tin hay thư mục bị xóa hoặc dọn sạch ổ cứng chưa sử dụng bằng nhiều thuật toán khác nhau.

    Ngoài ra còn có một tiện ích miễn phí khá nổi tiếng như Ccleaner nhưng không phải mã nguồn mở. Tiện ích này cho phép người dùng gỡ bỏ các tệp tin không cần thiết trong hệ thống Windows để chúng có thể chạy nhanh hơn và lấy lại được nhiều không gian trống của ổ cứng của bạn.








    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : Nino 24



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Các tiện ích giúp bảo vệ dữ liệu Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top