728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

    Cuộc chiến quảng cáo cài đặt ứng dụng


    Cửa hàng ứng dụng đang quá tải, không dễ để làm nổi bật những trò chơi và tiện ích. Và quảng cáo cài đặt ứng dụng đã trở thành huyết mạch của mảng kinh doanh trên nền tảng di động.

    Các nhãn hiệu nổi tiếng không còn là những hãng duy nhất được ca tụng nữa. Không ai mua một chiếc xe hơi hay lon Coca Cola từ thiết bị di động. Chỉ có một thứ duy nhất khiến người ta lập tức bỏ ra vài USD qua một màn hình nhỏ xíu, đó là: ứng dụng.

    Bị quyến rũ bởi hàng tỷ USD mà các quảng cáo cài đặt ứng dụng (app install ads) tạo ra mỗi quý và miếng bánh thị phần đang dần tăng khiến Facebook, Twitter hay Google đang đẩy mạnh lĩnh vực này. Nhưng để có được số tiền đó, họ phải đồng hành cùng các nhà phát triển ứng dụng.

    Về cơ bản, cách duy nhất để có một ứng dụng thành công là đạt đủ lượng tải để được đưa vào các bảng xếp hạng ăn khách nhất. Đó là một nỗ lực rất lớn trừ phi ứng dụng của bạn có sự khác biệt lớn, độc đáo, hoặc tuyệt vời đến độ khiến cho người ta liên tục chia sẻ. Nhưng giờ đây có một cách dễ dàng hơn, đó là quảng cáo cài đặt ứng dụng.





    Quảng cáo cài đặt ứng dụng trên Facebook.


    Sự phát triển của quảng cáo cài đặt ứng dụng

    Trước khi những nền tảng lớn xác định lại phương hướng của mình để để các nhà phát triển móc hầu bao, một loạt các mạng lưới quảng cáo độc lập đã thống trị mọi khoảng trống trong lĩnh vực quảng cáo ứng dụng.

    AdMob, InMobi, Jumptap và Millennial Media đã rất phát triển vào thời kì đầu của điện thoại di động. Những nền tảng này cho phép các nhà phát triển mua quảng cáo để quảng bá cho ứng dụng của họ trên các trang web di động và các ứng dụng khác, hay dùng để kiếm tiền.

    Những banner, pop-up nhỏ và quảng cáo trong khoảng thời gian chờ trên các trò chơi và cổng thông tin mua sắm đúng là gây phiền phức, nhưng chúng có hiệu quả ở một mức độ nào đó. Google đã thấy được tiềm năng của quảng cáo di động nên đã mua lại AdMob vào năm 2009 với cái giá 750 triệu USD, trong khi Apple mua lại Quattro Wireless và ra mắt mạng quảng cáo iAd của mình vào năm 2010. Cả hai hãng này đều chạy quảng cáo cài đặt ứng dụng, nhưng đây chưa phải là mối quan tâm duy nhất của họ. Cho đến năm 2012, khi người dùng chuyển từ thói quen dùng desktop sang điện thoại di động và Facebook đã bùng nổ.

    Công ty của Mark Zuckerberg yếu thế vào thời điểm đó trong lĩnh vực di động. Lúc này hãng đã không thu được tiền quảng cáo từ mảng điện thoại di động khi người dùng của họ đã chuyển sang thị trường này, cổ phiếu của Facebook dần rớt giá. Mặc dù công ty sở hữu một nền tảng web game nổi tiếng mang lại 30% doanh thu từ tiền chơi ứng dụng (in-app purchase), nhưng vẫn chưa có gì dành cho điện thoại di động sau khi nền tảng web HTML5 thất bại.


    Toàn bộ tiền thu được gần như về túi iOS của Apple và Android Store của Google mặc dù các ứng dụng đều đang nhờ vào các chức năng chia sẻ, tìm kiếm bạn bè, và login mạng xã hội miễn phí của Facebook.

    Chiến lược về nền tảng kiếm tiền trên di động của Facebook có chút cường điệu: Liên kết các nhà phát triển với giao diện lập trình ứng dụng chia sẻ trên mạng xã hội, và hi vọng người dùng đưa những nội dung từ các ứng dụng kết nối với Facebook về trang web hay đưa News Feed trên di động về chỗ hiển thị các quảng cáo trên Facebook.

    Vào tháng 8/2012, Facebook tuyên bố sẽ làm cho dịch vụ quảng cáo cài đặt ứng dụng trở thành mảng quảng cáo đầu tiên của mình không bị gây ra bất cứ tác động lớn nào đến sự hài lòng của người dùng. Cho đến tháng 10 chúng được tung ra, và chiến lược của Facebook được cho là đặt cược vào thị trường ứng dụng để trở thành nguồn tìm kiếm hàng đầu ngoài kho ứng dụng. Những nỗ lực trên đã giúp mang lại khoản 1,46 tỷ USD cho Facebook trong quý gần đây nhất, tăng 36% so với mức 1,06 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2012.

    Twitter đã thấy trước được việc các nhà phát triển sử dụng quảng cáo lôi kéo người dùng cài đặt ứng dụng sớm nhất là từ năm 2012. Hãng đã ra mắt của dịch vụ quảng cáo ứng dụng Card và phương thức quảng cáo tự nhiên Promoted Tweet vào tháng 4/2013.

    Cuộc đối đầu nổi lên. Facebook với quảng cáo cài đặt ứng dụng trên bảng tin (trên News Feed) của mình, dịch vụ cài đặt ứng dụng quảng cáo Card của Twitter, và AdMod của Google – tất cả đều có thế mạnh riêng của mình. Facebook biết rất nhiều thông tin của người dùng, Twitter biết bạn đang quan tâm và thích thú thứ gì, và Google hiểu rõ những việc bạn làm trên Internet và còn có thế mạnh trên lĩnh vực này.





    Dịch vụ quảng cáo cài đặt ứng dụng Card của Twitter.



    Vì sao quảng cáo cài đặt ứng dụng có hiệu quả

    Sự suy tàn của trang web đang kéo quảng cáo banner đi xuống. Thay vào đó, quảng cáo di động lại có thể hiển thị mỗi nơi mỗi lúc, giúp cho việc nhắm vào mục tiêu hiệu quả hơn. Điều này đã cho phép các nền tảng như Google, Facebook và Twitter đánh bại các mạng quảng cáo độc lập như Millenial Media bằng cách kết hợp nguồn dữ liệu cá nhân dồi dào với các định dạng quảng cáo cài đặt ứng dụng tự nhiên trộn lẫn trong nội dung của mình.

    Quảng cáo cài đặt ứng dụng có hai ưu điểm lớn trên điện thoại di động so với các quảng cáo truyền thống:

    • Các ứng dụng rất dễ mua – Hầu hết các người dùng iOS và Android trên thế giới đều đã có thẻ tín dụng liên kết với kho ứng dụng. Người dùng không cần phải nhập thông tin thanh toán ở bất cứ đâu. Các ứng dụng mang lại sự hài lòng bởi không có bất cứ trì hoãn việc giao hàng, giá thành lại thấp cũng có nghĩa là chúng ta có thể mua chúng thoải mái mà không cần nghiên cứu thêm gì, và sự phong phú của các ứng dụng khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với hầu hết người dùng.

    • Việc cài đặt rất dễ theo dõi – những thay đổi từ quảng cáo cài đặt ứng dụng có thể dễ dàng dự tính hơn so với quảng cáo sản phẩm tiêu dùng.

    Nhà tiếp thị cần phải thấy được hiệu quả mang lại từ việc đầu tư vào quảng cáo để còn tiếp tục tập trung vào nó. Việc này không dễ dàng gì đối với các nhà quảng cáo thương hiệu truyền thống, bởi rất khó để biết được liệu một quảng cáo Honda hay Coca Cola có mang lại sự thay đổi gì không.

    Dù là có thể thì sau đó cũng không rõ có bao nhiêu quảng cáo di dộng khiến người tiêu dùng đi đến quyết định mua sắm. Nhưng bằng các bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) và các công cụ định vị điện thoại di động – Facebook, Twitter, và Google có thể đo lường mọi thứ khi một quảng cáo cài đặt ứng dụng trực tiếp dẫn đến một hành động cài đặt thực sự của người dùng. Một khi những lần cài đặt này mang lại cho người dùng những giá trị bền vững cao hơn giá trị của quảng cáo, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI) là rất khả quan và các nhà phát triển sẽ tiếp tục mua công cụ quảng cáo này.

    Khi các kho ứng dụng ngày càng lộn xộn, nhà phát triển bắt đầu đổ tiền vào kịch bản nhắm vào quảng cáo. Cho đến cuối tháng 4/2013, quảng cáo cài đặt ứng dụng của Facebook đã được cho rằng có thể trở thành dịch vụ tạo ra lợi nhuận cao và sẽ là phương thức nền tảng của mảng kinh doanh trực tuyến. Quảng cáo cài đặt ứng dụng có thể là nền tảng của mảng kinh doanh trên di động mà tương lai của Facebook thuộc vào đó.

    Khi Facebook tiết lộ doanh thu quý mình, công ty đã lưu ý các nhà phát triển trên iOS và Android đã mua 25 triệu quảng cáo cài đặt. Các quảng cáo mang lại “doanh thu thực” cho công ty – theo Mark Zuckerberg, và giúp tổng doanh thu quảng cáo từ di động tăng từ 23% lên 30%. Trong khi đó, các quảng cáo cài đặt ứng dụng đã giúp Twitter trước khi IPO có được hơn 65% doanh thu quảng cáo đến từ điện thoại di động. Cho đến cuối năm 2013, quảng cáo cài đặt ứng dụng đã chứng tỏ được chúng đã sẵn sàng để trở thành một mảng kinh doanh khổng lồ.







    Kiếm tiền từ MoPud của Twitter.


    Chiến lược quảng cáo đa nền tảng


    Đối với các nhà phát triển thì việc lôi kéo được nhiều lượt cài đặt mới là quan trọng nhất. Khi thiếu đi hệ điều hành, Facebook và Twitter đã xây dựng chiến lược di động của họ xung quanh quảng cáo ứng dụng. Mục tiêu là cung cấp các dịch vụ và công cụ chất lượng cao cho các nhà phát triển để xây dựng mối các mối quan hệ dẫn đến quyết định mua quảng cáo.


    Facebook + Parse

    Facebook đã mua lại việc mua lại dịch vụ phát triển ứng dụng điện toán đám mây Parse. Các công cụ dựa trên đám mây của Parse như lưu trữ dữ liệu, quản lí tài khoản người dùng, quản lí thông báo sẽ được phân phối đến tay các nhà phát triển của Facebook. Về cơ bản, Facebook cung cấp công cụ phát triển và SDK với giá phù hợp để quản lý và đánh giá các ứng dụng qua Parse, hay để tăng thêm lượng truy cập mạng xã hội và chia sẻ trên News Feed. Những công cụ này cũng trợ giúp quảng cáo nhắm đến mục tiêu bằng cách để Facebook biết được ai đã cài đặt ứng dụng với SDK. Một khi đã thả câu, Facebook có thể mời chào các nhà phát triển mua quảng cáo cài đặt ứng dụng của mình.

    Các nhà phát triển đã kì vọng vào sự trợ giúp của Facebook để các ứng dụng của họ có thể tự kiếm tiền. Nhưng Facebook đã không làm gì cho đến tận tháng 4/2014, khi công ty ra mắt Facebook Audience Network – mạng quảng cáo cho phép các nhãn hiệu có thể quảng cáo trên các ứng dụng của bên thứ ba thông qua kho dữ liệu người dùng khổng lồ của Facebook.

    Vòng lặp khép kín được Facebook tạo ra nhằm giúp các ứng dụng phát triển cho đến khi chúng có khả năng kiếm ra tiền. Một phần số tiến này sẽ được trả cho Facebook để đầu tư các ứng dụng khác. Và đó là một cách sinh lời. Facebook kiếm được 1,95 tỷ USD vào quý III/2014 ở mảng quảng cáo di động, và phần lớn trong số đó đến từ các lượt cài đặt ứng dụng.


    Twitter + MoPub

    Twitter biết rằng mình là một tên tuổi nhỏ bé trong cuộc chiến này, với lượng truy cập vào nguồn dịch vụ quảng cáo ít hơn so với của Facebook hay các trang tìm kiếm của Google+ AdMod. Rút ra từ bài học từ sự thất bại IPO của Facebook khi không có mảng kinh doanh về quảng cáo di động, Twitter đã khôn khéo chi ra 350 triệu USD để mua lại MoPub, một mạng trao đổi quảng cáo cho phép các nhà phát triển thu được lợi nhuận cao. Sau 8 tháng, công ty tiếp tục mua lại TapCommerce để có đẩy mạnh năng lực quảng cáo ứng dụng của mình và nhằm phát triển dịch vụ quảng cáo mục tiêu tái gắn bó (re-engagement) ứng dụng.


    Kiếm tiền từ MoPud của Twitter và Google Ad Mob

    Cùng với các quảng cáo nhãn hiệu truyền thống hơn, quảng cáo cài đặt ứng dụng giúp Twitter thu về 75% trong doanh thu quảng cáo từ di động với 272 triệu USD trong quý III/2014. Twiter kì vọng quảng cáo cài đặt ứng dụng sẽ chiếm một phần lớn hơn trong doanh thu năm tới.


    Trong khi đó, có vẻ như Google đang thỏa mãn với thành công đạt được từ vụ mua lại AdMob. Công ty không có lý do gì phải gấp gáp so với Facebook và Twitter, bởi việc sở hữu Android mang lại cho hãng một nguồn thu nhập bền vững.


    Ngoài các lượt cài đặt, Google cũng như Facebook và Twitter, đều giới thiệu quảng cáo ứng dụng tái gắn bó (re-engagement) được xây dựng trên các liên kết sâu (deeplink) khiến người dùng quay lại với ứng dụng mà họ đã từng tải về.


    Mặc dù lưu lượng tìm kiếm trên di động vẫn chưa giúp được Google đứng đầu trong thị phần quảng cáo di động, miếng bánh của công ty được dự đoán là sẽ nhỏ lại khi miếng bánh của Facebook lớn lên. Các eMarketer tin rằng Google sẽ giảm từ 50% vào 2 năm trước xuống còn 44,6% thị phần quảng cáo di động đến cuối năm 2014, và Twitter được kì vọng là sẽ tăng trưởng từ 2,25% vào năm 2013 lên 20,64% vào năm 2014.


    Apple đang ở đâu?


    Ngoài mạng quảng cáo iAd của mình, Apple vẫn im lặng về mảng kinh doanh quảng cáo cài đặt ứng dụng mặc dù đó là lý do để iAd tồn tại. Người dùng iPhone chủ yếu dựa trên bảng xếp hạng của Apple và các lựa chọn của ban biên tập để tìm hiểu các ứng dụng. Mặc dù vào năm 2012, hãng đã mua lại Chomp – bộ tìm kiếm ứng dụng cho phép người dùng tìm kiếm các sản phẩm dựa trên chức năng và cách sử dụng thay vì tên, nhưng đến nay thì Apple vẫn chưa có bất cứ cải tiến gì đáng chú ý dành cho vấn đề này. Hiện nay, có vẻ như Apple tập trung vào mảng kinh doanh phần cứng mang lại lợi nhuận biên cao, và nhường lại cơ hội cho các nền tảng khác.




    Quảng cáo Facebook trên di động.


    Ai là người thắng cuộc

    Khi vấn đề quá tải của kho ứng dụng đang dần trở nên trầm trọng thì việc quảng cáo cài đặt ứng dụng ngày càng trở nên quan trọng hơn. Và có thể xuất hiện những hình thức mới hơn nữa. Do các ứng dụng ngày càng sinh động hơn, quảng cáo về chúng cũng phải như vậy.


    Facebook đang đầu tư mạnh tay vào quảng cáo video khi mua lại LiveRail gần đây. Twitter cùng với công ty dịch vụ quảng cáo di động Sponsored AppDevelopers cũng đang thử nghiệm với mạng xã hội chia sẻ video Vine. Ngoài ra cũng có những thỏa thuận trước khi cài đặt với các nhà cung cấp và nhà sản xuất để các nhà phát triển có thể thanh toán trước hay cắt một phần thu nhập trong tương lai để ứng dụng của họ được bán kèm cùng điện thoại.


    Rốt cuộc, bảng cân đối kế toán quyết định người thắng cuộc trong cuộc chiến quảng cáo ứng dụng mặc dù nó có vẻ giống như một cuộc đua ngựa liên tục hơn là một cuộc chiến với một người chiến thắng duy nhất. Facebook, Twitter và Google đều có thể mang lại được hiệu quả cao nhất từ chi phí quảng cáo ứng dụng cho các nhà phát triển. Và không chỉ người thắng cuộc sẽ kiếm lợi khi các nhà phát triển mở ví, họ sẽ trở thành người gác cổng để thành công trên thị trường ứng dụng mới này.



    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : Nino 24



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Cuộc chiến quảng cáo cài đặt ứng dụng Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top