728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2016

    Cần đảm bảo mục tiêu 10.000 bước/ngày để tốt cho sức khỏe?


    Thấy nhiều bạn nói về mục tiêu đi 10.000 bước mỗi ngày mà mình cứ thắc mắc là điều đó có căn cứ khoa học không và thật sự có hiệu quả đối với sức khỏe không. Qua tìm hiểu tài liệu thì các bác sĩ đều đồng ý rằng việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Nhưng mục tiêu này cần được đặt trong mối quan hệ với điều kiện thực tế của riêng mỗi người chứ không cần phải vận dụng cứng nhắc như một quy tắc cố định.

    Nguồn gốc của mục tiêu 10.000 bước/ngày?
    Con số 10.000 bước đi mỗi ngày được cho là bắt nguồn từ một chiến dịch marketing hồi năm 1964. Nhân dịp sự kiện thể thao Olympic Tokyo do Nhật Bản đăng cai vào năm đó, một công ty có tên là Yamasa Tokei đã giới thiệu một máy đo bước có tên là Manpokei - dịch ra tiếng Việt thì tên của thiết bị này có nghĩa là "đo 10.000 bước" ("Men" nghĩa là 10.000, "po" là bước đi, "kei" là cái đo bước) và cũng kể từ đó, mục tiêu 10.000 bước được thiết lập.


    Thiết bị Manpokei - "Máy đo 10.000 bước đi" - được cho là nguồn gốc của mục tiêu 10.000 bước mỗi ngày hiện nay​


    Các chuyên gia sức khỏe nói gì?

    Việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày tương đương với quãng đường đi được 8 km và mất khoảng 2,5 giờ vận động thể chất. Trung bình mỗi người đi được khoảng 3000 - 4000 bước mỗi ngày và theo các bác sĩ thì rõ ràng việc đi 10.000 bước chắc chắn sẽ tốt cho cơ thể hơn so với mức trung bình nói trên. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng đừng nên xem 10.000 bước là một mục tiêu được khoa học chứng minh hoặc tin rằng nếu đi đạt được thành tích đó thì sẽ đảm bảo được sức khỏe bởi lẽ nó còn tùy thuộc vào từng điều kiện riêng của mỗi cá nhân để chọn ra một mục tiêu phù hợp nhất.

    Bộ Sức khỏe, lao động và phúc lợi xã hội Nhật Bản đề nghị rằng mục tiêu mỗi ngày nên đặt ra là từ 8000 - 10.000 bước.
    Diễn đàn béo phì quốc gia Anh Quốc cho rằng chỉ cần đảm bảo 10.000 bước đi mỗi ngày sẽ giúp bạn trở thành một người hoạt động ở mức vừa đủ. Họ cho rằng có thể con số 10.000 chẵn, tròn và giúp người ta dễ nhớ, dễ thực hiện hơn là những con số khác.
    Theo chuyên gia dinh dưỡng và thể dục thể thao Laura Williams thì: "Nếu bạn chạy bộ 3 lần mỗi tuần thì mục tiêu đi 10.000 bước sẽ không giúp bạn khỏe hơn. Bạn đã rất khỏe rồi. Bạn chỉ cần hoạt động nhiều hơn để khỏe hơn những người lười vận động và không có sức khỏe. Đối với những người đó, họ chỉ cần đi bộ từ 5000 - 10.000 bước mỗi ngày là sẽ cải thiện sức khỏe của họ."
    Theo chuyên gia sức khỏe Stephen Parnis tại Hiệp hội y khoa Úc thì "các khuyến nghị hiện tại thường gợi ý rằng người trưởng thành nên có tổng thời gian vận động thể chất từ 2,5 đến 5 giờ mỗi tuần. Mục tiêu này có thể chia ra thành từ 30 - 60 phút vận động mỗi ngày trong suốt 5 ngày trong tuần."

    Vì vậy, mặc dù các thiết bị theo dõi sức khỏe như Fitbit, Jawbone,... đa phần đều hướng người dùng tới mục tiêu 10.000 bước mỗi ngày, có thể bạn không cần cứng nhắc tuân theo mà nên tùy vào hoàn cảnh riêng của bạn. Và thậm chí nếu bạn cố gắng để đảm bảo đạt được mục tiêu đó, điều quan trọng ở đây là cần phải có sự kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, đồng thời đảm bảo rằng nhịp tim của bạn luôn được ổn định trong suốt quá trình thực hiện 10.000 bước chân đó.





    Nguồn : Techly, HNS, BBC, AMA, Yamasa​
    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Cần đảm bảo mục tiêu 10.000 bước/ngày để tốt cho sức khỏe? Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top