728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

    Đánh giá nhanh máy tính tí hon Intel Compute Stick

    Tuy là chiếc máy tính tí hon với đầy đủ tính năng của PC chạy Windows, nhưng Intel Compute Stick thích hợp cho nhu cầu giải trí hơn là làm việc văn phòng.

    Như PC World Vietnam từng thông tin, mẫu máy tính tí hon Intel Compute Stick đã chính thức có mặt tại Việt Nam với giá bán chỉ tầm 4 triệu đồng (cho bản cài Windows 8.1).



    Intel Compute Stick có thiết kế ngoại hình siêu gọn nhẹ.

    Trước khi đánh giá về mẫu máy tính siêu nhỏ gọn này, hãy cùng Test Lab - PC World Vietnam điểm lại một số điểm đáng chú ý trong cấu hình sản phẩm.

    Cụ thể, Intel Compute Stick trang bị bộ xử lý Intel Atom Z3735F (Bay Trail), RAM 2GB, nhớ trong 32GB, ngõ xuất tín hiệu HMDI, cổng USB 2.0, khe cắm thẻ nhớ microSD cho phép mở rộng thêm 128GB không gian lưu trữ, kết nối Wi-Fi, Bluetooth 4.0, cổng micro USB để cấp nguồn từ adaptor bán kèm.

    Máy tính tí hon Intel Compute Stick và trọn bộ phụ kiện đi kèm.

    Có mặt tại Test Lab là phiên bản Intel Compute Stick cài đặt sẵn Windows 8.1 (32-bit) kèm Bing với đầy đủ phụ kiện kèm theo gồm adaptor, cáp nối HDMI, tài liệu hướng dẫn sử dụng cùng khá nhiều loại đầu cắm AC với mỗi đầu thiết kế theo một chuẩn quy ước quốc tế.

    Đại diện Intel cho biết Compute Stick không bán kèm thẻ nhớ microSD.

    Thiết kế và tính năng

    Ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc, Intel Compute Stick gây được ấn tượng khá tốt bởi ngoại hình nhỏ nhắn và gọn nhẹ chẳng mấy khác biệt một chiếc flash drive, có thể nằm gọn trong lòng bàn tay người dùng. Dẫu thế, sản phẩm vẫn thể hiện sự cứng cáp và khá tiện lợi cho nhu cầu di chuyển vì cả thiết bị và bộ adaptor kèm theo cũng không chiếm quá nhiều diện tích sử dụng.

    Về cơ bản, Intel Compute Stick là một chiếc PC thu nhỏ mang trong mình “sức mạnh” của máy tính bảng nền tảng Atom Bay Trail.

    Tuy nhiên, đáng chú ý là Intel Compute Stick có thể kết hợp với màn hình máy tính, TV, máy chiếu trang bị ngõ vào HDMI để sử dụng như một chiếc máy tính Windows thông thường. Lẽ đương nhiên là người dùng phải tậu thêm bàn phím/chuột có dây hoặc không dây để tương tác với chiếc máy tính tí hon này.


    Intel Compute Stick có thể kết nối trực tiếp với màn hình máy tính, TV, receiver trang bị ngõ vào HDMI và hoạt động như một chiếc PC/laptop Windows truyền thống.

    Vì được tích hợp kết nối HDMI, nên một khi được kết hợp với thiết bị tương thích, Intel Compute Stick có thể giúp người dùng đơn giản hóa thao tác lắp đặt, kết nối và truyền hình ảnh, âm thanh chất lượng cao đến TV, màn hình LCD hoặc máy chiếu.

    Dẫu thế, nếu có ý định mua sản phẩm này thì bạn cần lưu ý rằng Intel Compute Stick chỉ hỗ trợ vỏn vẹn một cổng USB 2.0, vì thế để kết nối nhiều thiết bị (flash drive, DAC USB, chuột và bàn phím) với chiếcmáy tính tí hon này thì buộc lòng bạn phải đầu tư thêm bộ hub USB tầm giá trên dưới 100.000 đồng.


    Intel Compute Stick chỉ trang bị duy nhất ngõ USB 2.0. Người dùng có thể tậu thêm phụ kiện Hub USB để mở rộng cổng kết nối khi cần dùng thêm thiết bị ngoại vi hoặc một bộ DAC USB để tối ưu chất lượng âm thanh đầu ra.

    Thực tế sử dụng cho thấy Intel Compute Stick kết hợp tốt với các loại chuột/bàn phím không dây dùng bộ thu phát tín hiệu (receiver) USB. Riêng với chuột/bàn phím Bluetooth, người dùng cần lưu ý rằng cần phải kết nối chuột USB trước với Intel Compute Stick để thực hiện thao tác ghép đôi máy tính tí honnày với chuột/bàn phím không dây vì mặc nhiên tính năng tìm kiếm thiết bị đã bị khóa.

    Khả năng lưu trữ

    Như đã nói từ đầu, Intel Compute Stick chỉ trang bị 32GB bộ nhớ trong và bộ nhớ khả dụng cũng không dư giả nhiều vì Intel phải nhường “đất” cho hệ điều hành.

    Vì vậy, tốt nhất người dùng nên gắn thêm thẻ nhớ mircroSD dung lượng cao nếu muốn giải trí với phim ảnh, game, hoặc nhạc số chất lượng cao nên tận dụng các kho lưu trữ dữ liệu trực tuyến như OneDrive, Dropbox, Box và Google Drive.

    Khe cắm thẻ nhớ microSD hỗ trợ mở rộng tối đa 128GB.

    Hiệu năng

    Từ quá trình thiết lập ban đầu chuẩn bị cho việc chạy những công cụ đánh giá chuyên dùng, Test Labnhận thấy Intel Compute Stick về cơ bản cũng sẽ khiến người dùng mất chút ít thời gian để thực hiện các bước cài đặt ban đầu tựa như khi “tậu” một chiếc laptop, PC hoặc tablet nền tảng Windows khác trên thị trường.


    Kết quả thử nghiệm bằng GeekBench 3 Pro cho thấy Intel Compute Stick không mạnh về khả năng xử lý đa nhiệm.

    Chỉ cần trải qua các bước thiết lập ban đầu này, trong những lần sử dụng sau đó, bạn chỉ cần cắm Intel Compute Stick vào màn hình, cấp nguồn từ adaptor cho thiết bị là ngay lập tức sẽ có một giao diện Windows quen thuộc trên màn hình.

    Vì Intel Compute Stick về cơ bản cũng là một chiếc máy tính thu nhỏ, nên Test Lab cũng đánh giá hiệu năng của thiết bị dựa trên những công cụ đánh giá quen thuộc như bất kỳ sản phẩm nào từng ghé thămPC World Vietnam.


    Hiệu năng tổng thể của Intel Compute Stick nhìn chung chỉ ngang ngửa với chiếc máy tính bảng Lenovo Miix 3 từng thử nghiệm trước đây.

    Có thể nói, với hiệu suất của bộ xử lý 4 nhân Intel Atom Z3735F (vốn thiết kế tối ưu cho sử dụng điện năng và tác vụ đơn giản) cộng thêm đồ họa HD Graphics (Bay Trail) tích hợp và 2GB dung lượng bộ nhớ RAM, Intel Compute Stick lẽ đương nhiên trong các phép thử hiệu năng đều cho kết quả có phần "nhún nhường" hơn những chiếc PC, laptop thế hệ mới dùng bộ xử lý Celeron hoặc Core i3.


    Intel Compute Stick nóng đến 69 độ C khi phải gánh vác các tác vụ nặng nề. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không thể ngay cất máy vào túi áo ngay sau khi tắt máy.


    Công bằng mà nói, Intel Compute Stick cũng có hiệu suất ngang ngửa với mẫu máy tính bảng Lenovo Miix 3 từng ghé thăm Test Lab trước đây. Cụ thể hơn, Intel Compute Stick có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng thường ngày như duyệt web, giải trí với phim ảnh/nhạc số chất lượng cao, xử lý văn bản (chủ yếu sử dụng trên màn hình máy tính) hoặc giải trí với game đồ họa nhẹ nhàng mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào.

    Có lẽ vì quá muốn tiết kiệm diện tích nên Intel chỉ trang bị một quạt tản nhiệt nhỏ, tuy vận hành êm ái, nhưng hiệu suất làm mát cũng còn ít nhiều hạn chế. Thực tế sử dụng cho thấy máy nóng nhiều khi chạy những tác vụ nặng nề.

    Thay lời kết

    Intel Compute Stick có thể xem là lựa chọn khá hợp lý cho nhu cầu nâng cấp một chiếc TV thường (hỗ trợ HDMI) thành smart TV hoặc “hô biến” smart TV trở nên thông minh hơn nữa cho nhu cầu sử dụng như là một trung tâm giải trí đa phương tiện, cập nhật nội dung từ Internet.



    Quạt tản nhiệt tuy vận hành êm ái nhưng hiệu suất làm mát còn ít nhiều hạn chế.


    Công bằng mà nói, sẽ có phần khập khiễng khi so sánh Intel Compute Stick với một chiếc PC hay laptop bởi thực chất là đây cũng chỉ là món phụ kiện giúp bổ sung tính năng "máy tính" cho màn hình hay TV. Dẫu thế, Test Lab vẫn đánh giá cao ngoại hình nhỏ gọn, đơn giản của Intel Compute Stick, nhưng thiết nghĩ thiết kế này cũng như hiệu năng tổng thể của thiết bị chỉ phù hợp cho nhu cầu sử dụng trong gia đình.





    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Đánh giá nhanh máy tính tí hon Intel Compute Stick Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top