728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

    Thời của truyền thông theo chiều dọc, nino24, marketing

    nino24 ) - Thời của truyền thông theo chiều dọc, nino24, marketing
    Thị trường truyền thông trực tuyến đang có một cuộc thanh lọc khốc liệt và phần thắng đang nghiêng về các trang web nhỏ.


    Những ngày qua quả là khó khăn đối với 2 hãng truyền thông lớn về thế giới web của Mỹ: Yahoo! vừa sa thải Tổng Giám đốc (CEO) Carol Bartz trong khi AOL lại đang mâu thuẫn nội bộ với TechCrunch, trang web có trụ sở tại Thung lũng Silicon mà hãng này vừa thâu tóm vào năm ngoái.

    Thực tế cho thấy trong thời đại internet tràn ngập thông tin ngày nay, những ông lớn như Yahoo! và AOL lại dễ dàng bị các trang web nhỏ hơn qua mặt nhờ lượng khán giả trung thành và thông tin cô đọng, chặt chẽ. Nguyên nhân là khách hàng ngày càng ít quan tâm đến những vấn đề chung chung, hay nói cách khác là thông tin theo chiều rộng, thay vào đó, họ chọn lựa thông tin theo chiều dọc, chuyên sâu và tập trung. Chẳng hạn, độc giả sẽ ưu tiên vào trang www.politico.com khi cần cập nhật tình hình chính trị, vào deadspin.com để lấy tin tức thể thao... thay vì phải lạc lối trong biển thông tin ở Yahoo! và AOL.

    Hành vi mạng thay đổi

    Quá trình thanh lọc trên bắt nguồn từ những thay đổi cơ bản của hành vi mạng. Độc giả mạng ngày nay có khả năng tự hình thành khung thông tin cho mình. Họ cho rằng các trang tin tức nhỏ có bản sắc riêng, thông tin tập trung hơn.

    Dù chỉ mới xuất hiện nhưng các trang web tin tức như Business Insider, Gawker hay Mashable hiện rất thành công nhờ độ nhạy bén cao được xây dựng từ một tập thể nhỏ những người cùng chí hướng. Độ nhỏ của nhóm làm việc thường tuân theo nguyên tắc “2 bánh pizza”, tức số lượng nhân viên phải ở mức sao cho tất cả đều no bụng chỉ với 2 chiếc bánh pizza mà thôi. Nhờ bộ máy gọn nhẹ nên quá trình ra quyết định của họ khá nhanh và họ cũng luôn sẵn sàng đáp ứng những thay đổi liên tục của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.

    Tuy nhiên, khi sáp nhập một cách khiên cưỡng mô hình này vào các tập đoàn khổng lồ và cồng kềnh như AOL và Yahoo!, thất bại là chuyện đã được dự báo trước.

    Trên thực tế, AOL đã nhanh chóng nhận ra xu hướng hành vi mạng và đẩy mạnh quá trình thâu tóm các trang web tin tức sáng giá nhất như The Huffington Post, Engadget và TechCrunch. Nhưng vì không thể hòa nhập những gì từng là lợi thế của các trang web này nên đối với AOL, The Huffington Post như một nỗi đau, Engadget như một cái xác không hồn và giờ lại thêm mâu thuẫn nội bộ với TechCrunch.

    Tình hình tại Yahoo! cũng không khá hơn. Năm ngoái, hãng này đã chiêu mộ hàng loạt cây bút như Mark Lisanti, Courtney Reimer và Will Leitch, vốn đã khẳng định tên tuổi của mình tại các trang web tin tức mới nổi. Nhưng hiệu quả do họ mang lại không đáng kể cũng bởi không thể hòa nhập mô hình gọn nhẹ, có độ tinh tế cao vào một bộ máy cồng kềnh.

    Tuy nhiên, cũng có một số ngoại lệ như trang TMZ vẫn phát triển mạnh mẽ dù bản thân nó là một bộ phận của tập đoàn truyền thông Time Warner hay trang tin công nghệ CNET cũng đã khởi sắc sau khi bị CBS thôn tính.

    Xu hướng của tương lai

    Theo Henry Blodget, người sáng lập trang Business Insider, trong thập kỷ qua, giá trị tương đối của các cổng thông tin đã giảm đi đáng kể trong khi những công ty chuyên biệt như Business Insider bắt đầu chiếm lĩnh một hay nhiều mảng kinh doanh của các công ty này. Ông nói tiếp: “Yahoo! vẫn là trang web khổng lồ với hàng triệu người sử dụng và hàng tỉ USD doanh thu nhưng chúng tôi chỉ cần chiếm lĩnh một phần nhỏ thị trường của họ cũng có thể làm thay đổi được cục diện”.

    Trong khi đó, Nick Denton, nhà sáng lập công ty truyền thông Gawker Media, cho biết ông không nghĩ đế chế của mình sẽ vẫn phát triển mạnh mẽ nếu nhập vào một công ty lớn hơn bởi “chúng tôi quá khác biệt”.

    Cho dù các công ty nhỏ đang rất thành công nhưng số lượng người truy cập vẫn không cao.

    Gawker Media đã giải quyết bài toán này bằng cách nhân rộng mô hình xuất bản tạp chí trên mạng với hàng loạt các trang web chuyên biệt như Gawker (những thông tin vặt), Jezebel (trang web dành riêng cho phụ nữ) và Deadspin (chuyên trang thể thao). Mỗi website đều tạo được dấu ấn riêng với đội ngũ biên tập viên chuyên biệt, dù vẫn thuộc một hệ thống điều hành và quản lý chung.

    Còn theo ông Jonathan Glick, CEO của Sulia, một trang web chuyên lọc và đăng tải thông tin theo thời gian thực, bạn không cần trở thành một bộ phận của một trang web lớn để thừa hưởng cơ sở khách hàng khổng lồ của họ bởi chỉ cần trang web bạn cuốn hút, người đọc sẽ tự tìm đến bạn.



    Nguồn : Khoinghiep
    Người viết : Khoinghiep
    Biên soạn lại : Nino 24
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Thời của truyền thông theo chiều dọc, nino24, marketing Rating: 5 Reviewed By: Jack Long
    Scroll to Top