728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

    MIN TRẦN: LÀM ĐƯỢC GÌ QUAN TRỌNG HƠN BẰNG CẤP

    nino24 ) - MIN TRẦN: LÀM ĐƯỢC GÌ QUAN TRỌNG HƠN BẰNG CẤP

    Nếu người khác chọn học lấy bằng cấp, đi làm công ty đa quốc gia, lương ngàn đô thì Min lại  chọn con đường khác. Anh bình thản làm những gì mình thích và từ chối những lời mời đi làm béo bở lại sở hữu hai công ty riêng. Ytuong247.com đã có buổi chuyện trò thú vị với Min.
    Nếu hẹn gặp, Min sẽ cho bạn thấy anh là người luôn đến đúng giờ hẹn, quần sọt áo thun, đơn giản, lái chiếc xe số cũ rích không nhãn mác. Min sợ những cuộc phỏng vấn nên thường để Min “relax”, bạn nên bắt đầu câu chuyện bằng những mẩu chuyện vụn vặt về các cô hoa hậu, bóng đá rồi sang tới phần mạng xã hội, công nghệ thông tin… là thứ mà Min có thể thao thao bất tuyệt cả ngày. Rồi cũng như mọi lần, lại nói đến câu chuyện đàn guitar mà Min, không chỉ chơi lại còn nuôi hi vọng sản xuất ra những cây đàn guitar hạng “ngon” của người Việt.

    Tự bạch về bản thân
    Mình tên Min, tên đầy đủ là Trần Đình Min. Sinh năm 1985  ở Quảng Nam, tới năm lên 9, gia đình chuyển vào Đà Lạt – Lâm Đồng định cư và mình trải qua phần lớn khoản thời gian niên thiếu ở đây. Năm 2003 mình xuống Sài Gòn học đai học, chuyên ngành lập trình viên. Tuy nhiên sau một năm rưỡi, mình cảm thấy đam mê của mình ngày mai một dần và quyết định nghỉ học để theo đuổi một lựa chọn khác, cũng là đam mê của mình từ những năm cấp 3: trở thành người làm thiết kế chuyên nghiệp.
    Là người không hoàn thành hết Đại học, bằng cấp với Min là gì?
    Mình đánh giá cao “làm được những gì” hơn là “có bằng cấp gì”.
    Và những cái “đã làm được” của Min là gì?
    Hiện tại mình là đồng sáng lập và là trưởng nhóm thiết kế của Frexy, một studio chuyên thiết kế giao diện người dùng (user interfaces). Ngoài ra mình còn tham gia vài dự án nhỏ khác như IconEden –website chuyên cung cấp các mẫu icon/illustration và TapGround, dự án phát triển các phần mềm giáo dục trẻ em trên nền thiết bị di động. Ngoài ra mình còn là đồng sáng lập của TranGuitars, một thương hiệu đàn guitar cao cấp đến từ Việt Nam.
    Trần Đình Min Sinh năm: 1985 Quê quán: Quảng Nam, lớn lên ở Đà Lạt, lập nghiệp tại Tp.HCM Sở hữu hai công ty Frexy: Frexy gồm 6 người, trụ sở chính ở TP HCM và một studio nhỏ ở Đà Lạt. Frexy không phát triển theo hướng làm gia công (outsourcing) mà tập trung tìm kiếm khách hàng trực tiếp và thực hiện các dự án về thiết kế giao diện người dùng (user interface design) cho các ứng dụng web, desktop và thiết bị di động. Frexy được các khách hàng lớn và các công ty khởi nghiệp như Ringier, Vietnamworks, Nokia, Samsung, Facebook, Wildfire Interative, … tín nhiệm. Bên cạnh các dự án cho khách hàng, Frexy còn sở hữu website www.IconEden.com, một trong những website cung cấp icons lớn nhất hiện nay.
    TranGuitars: Xưởng sản xuất đàn guitar đặt tại Đà Lạt do khí hậu Đà Lạt khá lý tưởng để làm nhạc cụ. Công ty đang trong quá trình phát triển sản phẩm và dự định trong năm tới sẽ giới thiệu các mẫu đàn trung/cao cấp với khách hàng vào năm 2012.
    Bổ sung một chút vì Min thường khá ngượng khi khoe ra những thành tựu mình đạt được. www.iconeden.com – website chuyên thiết kế icon của Min đã được liệt kê vào top 10 các website về icon đẹp nhất thế giới năm 2010 (bình chọn trên www.the10most.com).
    Nói đến những người nổi tiếng như Bill Gates, Steve Jobs, Mark Zuckerberg chưa từng tốt nghiệp Đại học, người ta thường nghĩ đến những người có chỉ số IQ cực cao.  Còn IQ của Min thì sao?
    (bật cười vì câu hỏi quá “khoai”) IQ của mình cũng chỉ trung bình thôi. Sau khi bỏ học mình mới làm bài test IQ nên chắc không phải mình bỏ học do IQ đâu.
    Có nhiều bạn sinh viên hiện nay có phong trào nghỉ học, mở công ty như Min. Theo Min, tố chất quan trọng nhất cần có để đạt được thành công theo phương cách đó là những gì? 
    Mình nghĩ không có sự khác nhau nhiều giữa tốt nghiệp và chưa tốt nghiệp, chỉ khác nhau về khởi điểm. Khi khao khát thành công thì dù ở bất kỳ môi trường nào cũng cần có tinh thần ham học hỏi, thái độ làm việc nghiêm túc và niềm đam mê với công việc. Ngoài ra, kỹ năng tự quản lý bản thân và tổ chức công việc cũng rất quan trọng để có thể làm việc độc lập hiệu quả.
    Ham học hỏi, nghiêm túc, đam mê, kỷ luật … Trong số các tố chất đó, Min có đủ ko?
    Mình làm việc độc lập từ khá lâu nên cũng  tự tập luyện cho mình cách làm việc khoa học và duy trì thái độ tập trung trong công việc.
    Kể một chút về quy mô công ty Frexy hay TranGuitars của Min nhé,  có “hoành tráng” không?
    Từ khi bắt đầu mình luôn xác định là sẽ giữ quy mô công ty ở mức nhỏ để có thể giảm thiểu các việc liên quan tới quản lý, điều hành và  dành thời gian cho công việc chuyên môn (thiết kế). Hiện giờ Frexy có 6 người và TranGuitars có 5 người. Ngoài ra mình còn cộng tác với khá nhiều bạn bè trong ngành trong những dự án khác nhau.
    Mình cũng có may mắn là được làm việc chung với Vũ, đồng nghiệp cũng là em trai của mình. Vũ với mình cùng tham gia tạo dựng Frexy, IconEden và TranGuitars từ lúc những dự án này còn trong trứng nước. Hai anh em lớn lên cùng nhau và cùng chia sẻ niềm đam mê  giống nhau, quan  điểm sống và làm việc cũng tương đồng nhau nên cũng hỗ trợ nhau rất nhiều.
    Ban đầu để thành lập cơ sở kinh doanh,  Min có bao nhiêu tiền trong túi và có được bố mẹ giúp đỡ không?
    Từ lúc mình đi làm riêng tới khi thành lập công ty là một quá trình dài. Lúc bắt đầu thì mình cũng chỉ có một chút tiền và một chiếc máy vi tính cũ, không văn phòng, không Internet. Lúc đó mình giấu ba mẹ chuyện bỏ học ra làm riêng nên có thiếu cũng chịu khó “giật gấu vá vai”.
    Mình nghĩ là không phải cần có nhiều tiền mới bắt đầu làm một cái gì đó được, ngay cả sau này dành dụm được chút ít nhưng khi bắt đầu một dự án nào đó mình luôn giữ chi phí ở mức tối thiểu. Tự đặt công việc trong một mức giới hạn nào đó cũng là cách tốt để sử dụng đồng tiền hợp lý và hiệu quả hơn.
    Tuy Min không tiết lộ lợi tức từ hai Frexy và TranGuitar nhưng Min luôn nhận được nhiều hợp đồng từ các công ty nước ngoài. Điều đó chứng tỏ kinh doanh của Min khá thuận lời. Người ta bảo “làm ăn phất lên nhờ gặp thời”, Min có sợ thời của mình qua ko?
    Mình tin vào câu “Càng làm việc chăm chỉ thì càng may mắn”. Nếu cứ ngồi “sợ” thì chắc “thời” có đến cũng không biết được.
    Điều gì quan trọng nhất của việc làm ông chủ trẻ có phải là tiền rủng rỉnh ?
    Nói mình làm việc không phải vì tiền cũng không đúng vì một trong những lý do mình bỏ học là để có nhiều thời gian kiếm tiền. Không kiếm được tiền đồng nghĩa với việc kinh doanh sẽ  thất bại. Tuy nhiên mình không bao giờ lấy đồng tiền làm động lực.
    Với mình, điều quan trọng nhất là được để thỏa mãn cái tôi và để giấc mơ không bị chết khát.
    Trò chuyện với những em đang học cấp 3 hoặc Đại học, Min có cổ xúy việc xin nghỉ học sớm ko?
    Mỗi người có một sự lựa chọn riêng nhưng muốn có tri thức và kỹ năng thì cách duy nhất là phải học và rèn luyện càng nhiều càng tốt. Mình nghĩ việc có học đại học hay không thì cũng chỉ là hai trong nhiều con đường để đi đến cái đích mà mình lựa chọn. Sự học không dừng lại khi bạn bước ra khỏi giảng đường hay khi bạn nhận được tấm bằng cử nhân.Đi học hay tự học đều có ưu/khuyết điểm riêng. Cá nhân mình khi bỏ ngang việc học thì cũng phải bổ sung kiến thức nền tảng bằng nhiều cách khác nhau. Nhiều người nghĩ rằng “Ồ, Bill Gates hay Steve Jobs không học đại học nhưng vẫn thay đổi thế giới được đấy thôi”, nhưng để đạt được thành công đó, họ phải trải qua một quá trình học tập và lao động rất nghiêm túc.
    Mình không cổ súy việc nghỉ học sớm, thực tế khi bạn không học đại học tức là bạn chọn con đường khó khăn hơn.
    Thành quả lớn nhất tính tới hiện tại của Min?
    Thành quả lớn nhất của mình đến thời điểm này là đang được làm việc, trải nghiệm để đạt được một phần mơ ước của mình và có thời gian theo đuổi những đam mêtừ lúc nhỏ.
    Những dự án trong tương lai?
    Hiện tại ngoài việc duy trì Frexy, IconEden, TapGround, làm tư vấn về thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng cho các công ty công nghệ, mình còn tham gia dự án trình duyệt web miễn phí tên là Raven (www.raven.io) và một vài dự án cộng đồng khác. Ngoài ra năm 2012 TranGuitars cũng sẽ giới thiệu một vài mẫu đàn cao cấp với khách hàng trong nước và quốc tế.
    Mình không có mục tiêu dài hạn, mình chỉ cố gắng năm sau tốt hơn năm trước, ngày mai tốt hơn ngày hôm nay.
    Min giải trí như thế nào?
    Niềm đam mê thứ 2 của mình sau công việc thiết kế là âm nhạc. Mình thường giải trí bằng cách tập đàn hoặc trống. Dù mình chơi hai món này rất tệ nhưng lỡ mê rồi nên cũng cố gắng tự “tra tấn” thôi. Chính vì yêu đàn nên mình quyết tâm thành lập TranGuitars, sản xuất đàn guitar cao cấp của Việt Nam trong nước và mang ra thế giới.
    Một ngày của Min dành bao nhiều phần trăm cho công việc, cho tình yêu, cho sở thích?
    Một ngày mình chỉ làm việc từ 6-8 tiếng đồng hồ, còn lại mình dành phần lớn thời gian cho yêu đương và nhạc. Buổi tối mình cũng hay đánh bóng bàn hoặc chạy bộ để giữ sức khỏe. Phải có sức khỏe mới có thể thực hiện được những dự án dài hơi.
    Nếu lên Facebook của Min, ai cũng thấy được tình yêu lớn của Min dành cho Đà Lạt. Thậm chí, Min còn khuya Min vừa xây dựng được một căn nhà gỗ giữa rừng ở Đà Lạt.
    Dù không sinh ra ở Đà Lạt nhưng mình trải qua phần lớn thời niên thiếu ở đây. Đà Lạt là quê hương thứ hai của mình và quãng thời gian gần 10 năm sống ở đây đã để lại cho mình một dấu ấn đặc biệt. Cuộc sống và môi trường ở Đà Lạt đã hình thành nên một phần tính cách và quan niệm sống của mình.
    Nói đến phụ nữ, là ông chủ trẻ, phụ nữ có theo đuổi Min nhiều không?
    Họ đuổi mình thì nhiều chứ theo thì chỉ có một người thôi! (Cười)
    Thần tượng đã làm thay đổi quan điểm sống của Min là ai? 
    Người ảnh hưởng tới mình nhiều nhất về quan điểm sống và nghề nghiệp là ba mẹ và người anh trai của mình. Nếu không có những hi sinh to lớn của ba mẹ và anh thì chắc con đường mình đi sẽ khó hơn rất nhiều.
    Mình là người rất đơn giản, nhiệt tình và vui vẻ.
    Chặng đường Min đạt đến ước mơ đã đi được bao nhiêu rồi? 
    Tất cả chỉ mới bắt đầu thôi, mình còn muốn làm nhiều thứ lắm. Mình nghĩ khoản thời gian sắp tới sẽ rất thú vị!
    Cám ơn Min !






    Nguồn : Vân Nguyễn
    Người viết : Vân Nguyễn
    Biên soạn lại : Nino 24
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: MIN TRẦN: LÀM ĐƯỢC GÌ QUAN TRỌNG HƠN BẰNG CẤP Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top