728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

    Android Pie Beta 9.0 của Samsung có gì mới?

    nino24 ) - Sau khi Google chính thức giới thiệu Android Pie 9.0 vào hồi đầu tháng 8 năm nay thì các hãng sản xuất khác cũng bắt đầu cuộc đua để "lên đời" cho các sản phẩm của mình. Theo truyền thống Samsung có thể nói là một trong những hãng chậm chạp nhất trong việc nâng cấp các phiên bản hệ điều hành mới. Nhưng năm nay có thể thấy điều đó đang dần thay đổi khi Samsung đã cho ra mắt thử nghiệm phiên bản Beta sớm hơn những năm trước cho người dùng ở một số khu vực như Mỹ, Hàn, Ấn Độ.

    Lộ trình cập nhật Android Pie chính thức cho các máy Galaxy


    Hiện tại phiên bản của nó là Androi Pie Beta 4, theo như nguồn tin thì Samsung được cho sẽ giới thiệu phiên bản chính thức vào đầu năm 2019 cho S9/S9+ và Note9. Mình đã dùng thử phiên bản Android Pie beta này trên S9+ và bên dưới là những thay đổi mà Samsung mang lại:

    Giao diện One UI thao tác 1 tay thoải mái hơn
    Nếu như ở phiên bản 8.0, Samsung sử dụng giao diện Samsung Experience 9.0 thì trên bản Pie 9.0 beta, họ đã thay thế nó bằng giao diện mới gọi là One UI 1.0. One UI là điểm nhấn lớn nhất về giao diện cho phiên bản Android Pie mà Samsung muốn hướng tới. Với One UI 1.0, người sử dụng sẽ dễ dàng thao tác bằng 1 tay thuận tiện hơn, mỗi khi bạn kéo menu của một trang nào đó thì nó sẽ có thể cuộn đến gần nửa màn hình để ngón tay bạn có thể chạm tới những menu nằm ở phía trên màn hình. Còn các thẻ trước đây được thiết kế ở cạnh trên thì sẽ được di chuyển xuống gần dưới cạnh đáy. Các khung trên màn hình được bo tròn mạnh hơn.

    Tuy nhiên giao diện One UI này chủ yếu chỉ hoạt động trên các ứng dụng hệ thống mà thôi như Setting, Call, Contact, Camera, Gallery, My files, Clock...Nếu các ứng dụng ngoài mà có thể thiết kế theo phong cách One UI thì sẽ là một sự đồng bộ tuyệt vời.


    Dark theme (Night mode)

    Bạn đã có thể sử dụng Dark theme (Night mode) trên Android Pie Beta cho toàn bộ ứng dụng hệ thống.



    Điều hướng cứ chỉ
    Khi nhắc đến Android Pie 9.0 thì không thể không nhắc tới điều hướng cử chỉ mà Google muốn thay đổi trên phiên bản hệ điều hành mới nhất của mình (dù trên Pixel nó mới chỉ nửa vời). Không nằm ngoài xu thế đó, Samsung cũng mang đến phiên bản Android Pie beta của mình tính năng cử chỉ điều hướng hoàn toàn.

    Mỗi vị trí vuốt bên dưới màn hình sẽ tương ứng với vị trí của 3 nút điều hướng thường thấy trên các máy Android. Nó cũng cho bạn tùy chọn hoặc sẽ giữ lại "Gợi ý cửa chỉ" - 3 cái thanh nhỏ ở dưới màn hình hoặc tắt nó hoàn toàn luôn để nhìn khỏi vướng víu. Có điều nó không có tùy chỉnh để cho chúng ta thiết lập cử chỉ theo ý muốn và chỉ sử dụng chỉ những cử chỉ mặc định có sẵn mà thôi.

     

    Theo như mình thử nghiệm thì thấy nó hoạt động rất mượt mà hơn các app cài ngoài như Fluid NG hay NG của XDA, . Có thể nói đây sẽ là Điều hướng cử chỉ chuẩn chung mà Samsung sẽ áp dụng cho mọi thiết bị Galaxy sau này, giống như cách mà Galaxy A7 2018 đã sử dụng.

    Màn hình chuyển đổi ứng dụng chuyển sang chiều ngang
    Nếu ai sử dụng Android 8.0 trên Samsung sẽ thấy menu chuyển đổi ứng dụng (Recent menu) nhìn khá chán, nó chỉ có thể lướt các cửa sổ từ trên xuống dưới chứ không vuốt ngang được. Vì vậy mà ứng dụng Task changer trong bộ Good lock 2018 ra đời để fix nó tạm thời. Và giờ đây trên Android Pie 9.0, người dùng đã thấy sự thay đổi đó khi chuyển đổi ứng dụng.

    Thêm một điểm mới ở màn hình Chuyển ứng dụng nữa, đó là nó có thêm một hàng icon ở dưới-đây là hàng icon dành cho những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất và những ứng dụng mới dùng gần đây. Và nó tích hợp luôn ô tìm kiếm nhanh ứng dụng ngay phía trên màn hình.






    Camera thêm một số tính năng mới hỗ trợ của AI

    Trình tối ưu bối cảnh (Screen optimizer): Giúp tối ưu ảnh chụp để phù hợp và hài hòa với môi trường xung quay. Tính năng này đã có trên Note 9 và Samsung tiếp tục mang tính năng này trên bản Androi Pie của mình
    Phát hiện lỗi (Flaw detection): sẽ thông báo giúp phát hiện ra khi ảnh có người đang chớp mắt, ảnh nhòe hay có các vật thể , vết ố trên ống kính từ đó bạn có thể điều chỉnh để cho ra những bức ảnh đẹp nhất. Samsung cho biết rằng họ đã sử dụng thuật toán "machine learning" mới để giúp phát hiện ra các lỗi này


    Nhấc lên để đánh thức (Lift to wake)
    Cầm máy lên màn hình tự sáng đã quá quen thuộc trên một số dòng máy và lần này Samsung cũng tích hợp tính năng nhỏ mà hay này lên Android Pie của họ luôn. Nó thích hợp cho những ai luôn bận rộn và thường xuyên cần kiểm tra thông tin trên điện thoại mà không cần phải bấm nút Nguồn/Home cảm ứng lực để mở khóa.





    Always on Display (AOD) cải tiến hơn

    Tap to Show: Giờ đây bạn không còn phải lo vấn đề pin do AOD tiêu hao nữa khi nó có thêm một tùy chọn nữa "Tap To Show". Khi cần bạn chỉ cần gõ 2 cái vào màn hình để mở AOD xem các thông tin cần thiết và nó sẽ tự động tắt AOD sau 30 giây. Tính năng này tương tự như "Double tap to check phone" trên các máy Pixel của Google.

    Các icon thông báo AOD phân biệt theo màu sắc: nếu phiên bản trước bạn chỉ thấy 1 màu trắng cho mọi icon thông báo thì ở phiên bản này nó đã rõ ràng hơn khi phân biệt các icon của mỗi ứng dụng theo từng màu sắc khác nhau như: xanh dương (Skype, Twitter), đỏ (Gmail), xanh lá cây (Googleplay), trắng,...





    Sử dụng Samsung DEX không cần Dock như Note9
    Chỉ với một cọng cáp USB type-C to HDMI thông thường là bạn đã có thể sử dụng Samsung DEX giao diện desktop trên bản Android Pie Beta cho S9/S9+, tương tự như giải pháp mà Samsung giới thiệu trên Note9. Bạn không cần đến bất cứ Dock nào (Dex Pad hay Dex Station) để chạy Samsung DEX trên Pie Beta này.

    Khi kết nối cáp xong ở màn hình khóa sẽ xuất hiện biểu tượng màn hình máy tính trên màn hình khóa, bạn chỉ việc bấm vào đó để thiết lập và kích hoạt Samsung DEX lên.




    "Icon nổi" thông báo cho ứng dụng
    "Xem pop-up thông minh" (Smart pop-up view): là một tính năng mới giúp biến các thông báo của ứng dụng nào khi nhận có thể hiển thị như một pop-up tròn nhỏ nổi trên màn hình (giống pop-up tròn của FB messenger mà bạn thường thấy). Bạn có thể kéo nó đi khắp màn hình, phóng to để xem nội dung thông báo trong một cửa sổ nhỏ và có thêm chức năng Ghost mode để tùy chỉnh độ trong suốt của cửa sổ đó. Đây chính là tính năng của ứng dụng "MultiStar" trong bộ Good lock 2018mà samsung giới thiệu trước đây.




    Trên Android 8.0, nó bị ẩn và bạn có thể kích hoạt pop-up này bằng cách: khi có thông báo tin nhắn trên thanh trạng thái bạn bấm giữ thông báo tin nhắn đó và kéo nó xuống dưới màn hình. Chức năng này mình thường sử dụng khi muốn nhập mã code hay mã OTP từ tin nhắn vào một trang web mà mình đang mở rất tiện lợi

    Cửa sổ và cách hiển thị của Pop-up thông minh này tương tự như chức năng "Thao tác xem pop-up" (Pop-up view action) của Multi-windows trên Android 8.0, kích hoạt bằng cách vuốt chéo màn hình từ trên xuống, nhưng lần này Samsung sử dụng nó cho tính năng thông báo của ứng dụng.

    Thiết lập nhạc chuông/âm thông báo riêng cho mỗi sim
    Cũng khá thú vị khi bạn giờ có thể thiết lập nhạc chuông hay âm báo tin nhắn riêng biệt trên mỗi sim sử dụng.





    Samsung sẽ cho ra mắt màn hình 1-2 tai thỏ ?
    Tương tự như phiên bản Beta của Google thì Pie beta của Samsung lần này trong phần dành cho Nhà phát triển cũng hỗ trợ giả lập các màn hình "khuyết". Bạn có thể thấy trong hình, sẽ có 3 chọn lựa khuyết góc, khuyết đỉnh và khuyết cả trên dưới.

    Khuyết góc thì có lẽ là giải pháp của màn hình Infinite-O khoét lỗ đã giới thiệu
    Khuyết đỉnh thì dành cho mafnhinfh Infinity-U và Infinity-V
    Khuyết trên và dưới sao lại có nhỉ? Không lẽ Samsung đang "nung nấu" cho ra mắt một chiếc điện thoại 2 tai thỏ giống như Sharp Aquos R2 hay ZTE Iceberge chăng?

    Có thể những giả lập "khuyết" màn hình ở trên chỉ là những tùy chọn thử nghiệm mà họ lấy trực tiếp từ nhân của Android Pie của Google dành cho mọi máy mà thôi.




    Một số thay đổi nhỏ trên thanh trạng thái

    Icon Bluetooth không hiển thị khi kích hoạt: khi bạn bật chức năng Bluetooth thì sẽ không thấy icon BT trên thanh trạng thái nữa, nó chỉ hiển thị khi bạn kéo thanh trạng thái xuống mà thôi.

    Vị trí đồng hồ được chuyển sang trái


    Chưa rõ lý do thật sự của sự thay đổi này của một số icon trên thanh trang thái nhưng mình nghĩ nó sự thay đổi chuẩn bị trước cho các màn hình "khoét lỗ", "tai thỏ" mà Samsung sẽ ra mắt sau này. Khi đó các icon cần thiết trên thanh trạng thái sẽ cần bố trí lại làm sao người dùng cảm thấy "hợp" mắt nhất. Cách bố trí icon trên thanh trạng thái của Samsung rất giống như cách Google đã làm trên Android Pie của họ.

    Kích hoạt tính năng "Multi-windows" hơi lạ
    Multi-windows là chức năng cho phép bạn có thể chia đôi màn hình để xem 2 ứng dụng kícùng lúc hoặc thu nhỏ cửa sổ ứng dụng lại bằng cách vuốt xéo màn hình từ trên xuống. Để kích hoạt "Chia đôi màn hình" (Split screen) bạn thường đơn giản Bấm giữ phím Recent là kích hoạt được, nhưng ở phiên bản Pie này cách kích hoạt nó hơi "lạ". Mình phải "mò" mãi mới thấy do nó ko còn nằm trong phần Cài đặt hệ thống nữa, khi bạn ở màn hình Chuyển ứng dụng, bấm vào Icon của ứng dụng đó sẽ đưa ra cho bạn một số lựa chọn, đây là 2 tính năng quen thuộc của Multi-windows trên Android 8.0:

    Open split screen view: chia đôi màn hình hiển thị
    Open in Pop-up view: chuyển ứng dụng sang dạng icon nổi hay một khung cửa sổ nhỏ giống như "smart pop-up view" ở trên



    Mình đã từng mong đợi trên bản Android Pie này, Samsung sẽ tích hợp tính năng "MultiStar" trong bộ Good lock 2018 để giúp chia đôi màn hình và cho phép chạy 2 ứng dụng "động" cùng một lúc, chứ không phải 1 "động" và "tĩnh" như hiện tại. Nhưng thật tiếc không thấy chức năng này trên bản Android Pie Beta, hy vọng Samsung sẽ cập nhật nó trên phiên bản chính thức. Hiện tại tính năng 2 màn hình "hoạt động" (active) cùng một lúc là một tính năng Google cho biết sẽ giới thiệu nó trên bản Android Q.

    Thời lượng pin được cải thiện nhờ chức năng "Tối ưu pin"
    Trong phiên bản Androi Pie này, Samsung đã tích hợp vào phần Chăm sóc thiết bị (Device care), một tính năng mới mang tên "Tối ưu pin" (Adaptive Battery) giúp tiết kiệm pin cho những ứng dụng ít xài và theo dõi thói quen sử dụng của người dùng để điều chỉnh mức tiêu thụ pin hợp lý.

    Nếu so sánh với phiên bản Android Oreo 8.0 hiện tại với phiên bản Android Pie 9.0 beta, mình thấy thời lượng Pin của máy đã được cải thiện đáng kể. Nếu trước đây trên bản 8.0 mình xài cả ngày (7h sáng - 7h giờ tối) với các hoạt động cơ bản như nhắn tin, gọi điện, lướt web,.. khi về nhà chỉ còn 30% pin thì trên Pie beta vẫn còn ~ 50-60% pin. Thực sự cảm thấy khá ấn tượng với cách mà Android Pie của Samsung đã tinh chỉnh để người dùng có thể sử dụng máy lâu hơn.




    Có thể thấy Androi Pie của Samsung học hỏi khá nhiều tính năng từ phiên bản gốc của Android gốc sang bên cạnh một số tùy chỉnh riêng riêng để người dùng sử dụng một cách thuận tiện và thoải mái nhất.

    Đó là tất cả những phát hiện mới mà mình thấy trên bản Android Pie Beta của Samsung hiện tại. Anh em nào đã thử nghiệm có phát hiện gì khác thì chia sẻ thêm nhé. Anh em nào có nhu cầu thử nghiệm phiên bản Android Pie Beta của Samsung trên S9/S9+ có thể tham khảo bài này.



    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Android Pie Beta 9.0 của Samsung có gì mới? Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top