728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

    Dùng thử ứng dụng phục hồi dữ liệu Disk Drill phiên bản cho Windows

    nino24 ) - Dùng thử ứng dụng phục hồi dữ liệu Disk Drill phiên bản cho Windows



    Disk Drill là một phần mềm phục hồi dữ liệu khá nổi tiếng trên Mac OSX và hãng cũng vừa ra mắt phiên bản cho Windows hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể tải về tại đây còn bên dưới là trải nghiệm sử dụng của mình và đánh giá sơ bộ phần mềm này.

    Disk Drill mang lại giải pháp phục hồi dữ liệu khá toàn diện. Bạn có thể quét tìm và phục hồi dữ liệu từ hầu hết mọi thiết bị lưu trữ bao gồm cả ổ cứng gắn trong máy, ổ cứng gắn ngoài, USB, máy nghe nhạc iPod, thẻ nhớ … và trong nhiều trường hợp phần mềm này vẫn có thể đọc được dữ liệu trên những thiết bị đã hỏng hoặc mất phân vùng.

    Về giao diện, Disk Drill phiên bản trên Windows có giao diện rất đơn giản giúp người dùng dễ tiếp cận. Giao diện được thiết kế theo phong cách phẳng rất hợp với thiết kế chung của Windows 8 trở về sau. Ngay khi khởi động ứng dụng lên thì tất cả các thiết bị lưu trữ trong máy đều được liệt kê theo thứ tự dung lượng từ bé đến lớn.

    DiskDrill.

    Như hình trên là toàn bộ ổ cứng trên laptop mà mình đang dùng. Tên ổ cứng hiển thị rõ ràng, tiện cho việc kiểm tra cũng như tìm hiểu sâu hơn về chiếc ổ cứng bạn đang có. Dung lượng dữ liệu đang lưu trữ trên các ổ cứng được hiển thị bằng các thanh màu và tùy theo lượng dữ liệu mà thanh này có màu sắc khác nhau. Với những ổ cứng có nhiều phân vùng thì Disk Drill cũng liệt kê luôn từng phân vùng để bạn có thể dễ dàng xác định dữ liệu cần phục hồi trên phân vùng nào.

    DiskDrill_08.

    Bên cạnh mỗi ổ cứng/phân vùng là nút Recover và một nút mũi tên nhỏ hướng xuống. Khi bấm Recover trên ổ cứng/phân vùng nào thì Disk Drill sẽ tự động quét tìm toàn bộ dữ liệu mà bạn đã xóa trên ổ cứng/phân vùng đó. Bạn cũng có thêm các tùy chọn phục hồi khác khi nhấn vào nút mũi tên như chạy tất cả các phương pháp phục hồi dữ liệu; quét nhanh hay quét sâu và tìm các phân vùng đã mất của ổ cứng.

    Về hiệu năng, bây giờ mình sẽ thử tìm lại những dữ liệu đã xóa cách đây vài ngày và thử phục hồi những dữ liệu này xem có còn dùng được hay không.

    Mình chọn ổ mSATA Lite-On 128 GB để tìm tất cả dữ liệu đã xóa trên ổ cứng này. Disk Drill đầu tiên quét nhanh ổ cứng để tìm ra tổng dung lượng và số lượng tập tin đã xóa. Kết quả là mình đã xóa 16930 tập tin với tổng dung lượng 52,86 GB. Dữ liệu đã xóa được phân chia theo cây thư mục, đúng như vị trí ban đầu của chúng và bạn cũng có thể lọc ra dữ liệu cần được phục hồi bằng bảng phân loại bên trái với các loại dữ liệu như hình ảnh, video, văn bản, âm thanh, file nén hoặc tìm theo độ lớn file, theo ngày và tìm theo tên dữ liệu bằng khung tìm kiếm.

    DiskDrill_02.

    Sau bước này, Disk Drill tiếp tục quét sâu hơn ổ cứng, quy trình mất khoảng vài phút. Mình sẽ không phục hồi toàn bộ dữ liệu mà chỉ chọn 1 tập tin nào đó để phục hồi. Thông thường, những tập tin dạng văn bản hay đa phương tiện sau khi phục hồi thường khó có thể trở lại nguyên trạng. Trước đây mình cũng thường thử qua một số phần mềm để phục hồi văn bản và file nhạc, phim nhưng hầu như văn bản thì lỗi font còn video thì không thể xem được, hoặc mất hình hoặc mất tiếng.

    DiskDrill_03.

    Mình thử phục hồi lại đoạn video "Big Buck Bunny" tải về từ YouTube, định dạng MKV, chỉ việc chọn và nhấn nút Recover. Disk Drill thông báo đã phục hồi thành công, file có dung lượng 75.84 MB, không có lỗi xuất hiện. File được phục hồi sẽ được trả lại theo đường dẫn bạn có thể chọn trên khung màu xanh phía trên. Kết quả khá khả quan, video phục hồi vẫn xem được với đầy đủ tiếng và hình, chất lượng gần như không đổi so với video trước khi bị xóa.

    DiskDrill_09.

    Tuy nhiên, khi mình thử phục hồi 2 file nhạc chuông định dạng M4R và WAV thì cả 2 đều không thể dùng được dù mình đã thử mở bằng nhiều phần mềm khác nhau. Tương tự với 1 file ZIP chứa các file nhạc chuông thì file phục hồi cũng không thể giải nén. Mình thử quét lại bằng thiết lập "Run all recovery methods" nhưng kết quả vẫn không thay đổi với file ZIP này.

    DiskDrill_05.

    Thử phục hồi dữ liệu trên một chiếc USB, lần này Disk Drill cũng quét nhanh để tìm dữ liệu đã xóa trên USB. Dữ liệu này mình vừa mới xóa, tổng dung lượng 5,88 GB, gồm 3 tập tin (trên thực tế mình xóa 4 tập tin). Tuy nhiên, công đoạn quét sâu trở nên lâu hơn mặc dù dữ liệu ít hơn so với lần thử đầu tiên. Chiếc USB mình dùng là loại USB 2.0, dung lượng 8 GB và có vẻ như điều này tác động đến tốc độ xử lý của Disk Drill.

    DiskDrill_06.

    Qua quá trình quét sâu thì Disk Drill phát hiện ra thêm 1 tập tin nữa, cùng với một vài thư mục khác. Mình thử phục hồi lại tập tin có dung lượng nhỏ nhất là 304,05 MB, định dạng ZIP và kết quả là tập tin này không thể dùng được, không đọc được cũng không giải nén được.

    Qua trải nghiệm sơ bộ, mình nhận thấy:

    Ưu điểm:
    • Quy trình quét tìm dữ liệu đã xóa nhìn chung khá nhanh, tốc độ này tùy thuộc vào loại ổ cứng (SSD/HDD) và dung lượng ổ cứng. Hiển nhiên ổ dung lượng càng lớn, dữ liệu bị xóa đi càng nhiều thì tốc độ quét tìm sẽ chậm hơn.
    • Tốc độ phục hồi dữ liệu khá nhanh, 1 file 3,1 GB mất khoảng 43 giây theo thử nghiệm của mình trên ổ SSD;
    • Giao diện đơn giản, trực quan, dễ dùng;
    • Miễn phí.

    Nhược điểm:
    • Tỉ lệ dữ liệu được phục hồi thành công (trọn vẹn, dùng lại được) vẫn 50/50 và đây cũng là hạn chế chung của nhiều loại phần mềm phục hồi dữ liệu;
    • Mặc dù giao diện dễ dùng nhưng Disk Drill có một điểm rối là phần mềm không thiết lập mặc định đường dẫn cho file phục hồi, chẳng hạn như mình muốn tập tin được trải lại đúng vị trí ban đầu của nó trên cùng một ổ đĩa, cùng một cây thư mục để dễ tìm thay vì phải mở ổ đĩa khác, tìm đường dẫn mà phần mềm này tự đẻ ra cho mỗi tập tin phục hồi và lại mất công xóa đi khi không cần dùng nữa.







    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Dùng thử ứng dụng phục hồi dữ liệu Disk Drill phiên bản cho Windows Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top