728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

    Hội chợ điện tử tiêu dùng châu Á 2015: Nhiều thú vị, chưa đa dạng

     Triển lãm CES châu Á lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 22-5-2015 tại Thượng Hải. Với hơn 200 đơn vị tham gia từ 15 quốc gia, đây là sự kiện công nghệ hấp dẫn trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.


    Trải nghiệm các công nghệ kính thực tại ảo mới ngay trong khuôn khổ sự kiện.

    Computex và CES châu Á – cạnh tranh hay tương hỗ?

    Ngay từ những ngày đầu công bố, CES châu Á được nhiều người coi là triển lãm Computex mới. Điều thú vị là trong nhiều năm qua, Computex luôn được coi là “CES của châu Á” thì giờ đây, đối thủ thực sự của nó đã xuất hiện. Nếu nhìn vào khung thời gian khi hai triển lãm cỡ lớn này chỉ cách nhau vài tuần, không khó để bất cứ ai có thể nhận thấy tham vọng lấn sân của CES đối với Computex.

    Trên thực tế, hai triển lãm cũng không quá trùng lặp khi Computex thiên về công nghệ thông tin và di động (hẹp hơn so với CES), CES hướng tới các nhóm sản phẩm điện tử tiêu dùng và xe. Hơn nữa, Computex cũng chủ yếu nhắm tới việc gặp gỡ, trao đổi giữa các nhà sản xuất Đài Loan và các nhà sản xuất khắp nơi trên thế giới nhằm trao đổi nguồn cung thay vì là một sự kiện mang tính truyền thông. Vậy CES thì sao? Thượng Hải không phải là Thẩm Quyến – cái nôi của ngành công nghiệp OEM và ODM của Trung quốc. Việc tổ chức tại Thượng Hải cho thấy CES không hẳn muốn cạnh tranh với Computex. Thay vào đó, họ nhận thấy rằng khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh, các doanh nghiệp nội địa ngày càng có tiềm lực tốt hơn và cạnh tranh hiệu quả hơn. Trong bối cảnh đó, nhu cầu về một triển lãm thương mại “tại chỗ” với quy mô lớn là rất rõ ràng.

    Với những gì đã diễn ra tại CES châu Á năm nay, dễ thấy đây là sự kiện tập trung nhiều cho thị trường Trung Quốc. Phần lớn các doanh nghiệp tham gia đều đến từ Trung Quốc, ngoại trừ một số thương hiệu quốc tế như Ford, Mercedes-Benz, Audi, GM… hay Intel, IBM.

    Thiết bị điện tử tiêu dùng chưa đa dạng

    Được tổ chức lần đầu tiên, phần lớn các thương hiệu điện tử tiêu dùng quốc tế vắng mặt tại CES châu Á 2015. Thay vào đó là hàng loạt tên tuổi đến từ thị trường nội địa Trung Quốc – phần lớn là các hãng âm thanh, thiết bị gia dụng thông minh, nhà thông minh, in ấn 3D, thiết bị bay không người lái... Trong số này, nổi bật lên là một số cái tên như DTS, Audio-Technica, Monster, Hisense, Voxx…

    Sự chú ý của khách tham quan chủ yếu đổ dồn về khu vực trưng bày các giải pháp điện tử tiêu dùng thông minh, robot và nhà thông minh. Bên cạnh những thiết bị đã khá quen thuộc như máy lau kính toà nhà, hút bụi tự động, các hệ thống gia dụng thông minh, hội chợ cũng chứng kiến một số đột phá như robot có khả năng tự nấu nướng của Moley Robotics với khả năng “sản xuất” 2.000 suất ăn khác nhau với thực đơn phong phú dựa trên kết cấu gồm 20 mô tơ, 24 điểm khớp nối và 129 cảm biến.

    Trái ngược với sự sôi động của mảng thiết bị gia dụng, sự hiện diện của ngành công nghệ thông tin ở CES lần này lại bình thường. Với Intel, đây là cơ hội nhấn mạnh tới xu hướng các thiết bị kết nối, các công nghệ không dây tiến tiến (đặc biệt là sạc không dây dựa trên A4WP) và giải pháp camera thông minh RealSense cho phép các tác vụ như bảo mật (nhận diện khuôn mặt người dùng), tương tác (vẫy tay để ra mệnh lệnh tương tự như Microsoft Kinect), tạo hình 3D (quét người, vật thể hay phòng để dựng hình trong máy tính)... Ngoài ra, RealSense cũng có thể được trang bị cho các máy bay không người lái để phục vụ cho việc tìm đường, định vị.

    IBM cũng nhấn mạnh vào vai trò của Internet of Things trong thập kỷ tới và xa hơn nữa – khi mọi thiết bị đều có cảm biến và kết nối với nhau thông qua Internet với chi phí băng thông giảm 16 lần trong khi năng lực xử lý tăng tới 40 lần. Điều này đặt ra nhiệm vụ cho các CTO phải tìm kiếm một chiến lược khai thác, quản lý và tận dụng Internet of Things một cách hiệu quả hoặc chấp nhận tụt hậu trong cuộc chơi mới.

    Xe hơi – cuộc chơi mới của CES

    Ngay trước thềm CES châu Á không lâu, triển lãm công nghệ xe Thượng Hải (Shanghai Auto Show) cũng đã được tổ chức. Tuy nhiên, ngay trong khuôn khổ sự kiện lần này, không ít các thương hiệu mạnh đã xuất hiện và chiếm tới hơn một nửa không gian tổng thể. Lĩnh vực xe hơi có phần lấn át hẳn so với mảng điện tử tiêu dùng – một xu hướng cũng đã từng diễn ra với CES Las Vegas hồi đầu năm.

    Điển hình có thể kể tới sự hiện diện của Ford với chủ đề Di chuyển thông minh (Smart Mobility) cùng các giải pháp tự hành và chiếc xe Hybrid Fusion Energi (Fusion là dòng Mondeo đã từng hiện diện ở Việt Nam). Audi với sự hiện diện của các mẫu xe Hybrid, xe điện bao gồm từ chiếc A3 e-tron cho tới SUV Q7 e-tron và thậm chí là siêu xe R8 e-tron hoàn toàn mới. Không dừng ở đó, Volkswagen cũng thể hiện năng lực với những chiếc e-Golf với công nghệ sạc thông minh, giải quyết các vấn nạn mà người tiêu dùng đang e ngại đối với việc chuyển từ sử dụng các dòng xe nhiên liệu truyền thống sang xe điện/hybrid cắm-sạc thế hệ mới. Song song, những công nghệ thông minh, kết nối và tự động cũng đều hiện diện tại khu vực trưng bày của tập đoàn xe lớn thứ hai thế giới này.

    Xu hướng “xanh” và thông minh cũng tràn ngập khắp mọi thương hiệu xe. Tại Trung Quốc, vốn đang ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông xanh nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại các thành phố lớn, không lạ khi các hãng xe đều nhìn thấy cơ hội của mình. Việc triển khai công nghệ điện cũng tạo nền tảng quan trọng cho việc tích hợp các tính năng thông minh khác cho các dòng xe – từ tự hành, kết nối với thiết bị gia dụng, cho đến các giải pháp tiện nghi mới cho người dùng và tối ưu hoá quá trình di chuyển, giảm thiểu nhiên liệu tiêu thụ cũng như khí thải ra môi trường.

    Nhìn chung, dù vẫn thiếu vắng nhiều thương hiệu lớn, CES châu Á 2015 diễn ra lần đầu tiên tại Thượng Hải vẫn tỏ rõ tiềm năng lớn của nó trong việc trở thành sự kiện hàng đầu của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng Trung Quốc, vốn đóng vai trò lớn trong toàn bộ khu vực châu Á.



    Trong khi Computex hướng nhiều tới ngành CNTT, CES châu Á 2015 tập trung vào thiết bị gia dụng và xe hơi.


    Các giải pháp, thiết bị nhà thông minh “Made in China” bùng nổ



    Các thiết bị bay không người lái và công nghệ liên quan cũng là “đặc sản” trong hội chợ lần này.


    Audi R8 e-tron – đại diện thế hệ siêu xe mới với hứa hẹn về khả năng “vận hành hoàn toàn tự động”.







    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Hội chợ điện tử tiêu dùng châu Á 2015: Nhiều thú vị, chưa đa dạng Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top