728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

    SpaceX đệ đơn lên FCC xin giấy phép thử nghiệm dịch vụ Internet vệ tinh





    SpaceX đã vừa đệ đơn lên Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) nhằm xin cấp giấy phép thử nghiệm dự án phủ sóng Internet tốc độ cao bằng vệ tinh.

    Elon Musk đã công bố về dự án này hồi tháng 1 năm nay và đã được Google cùng Fidelity đầu tư 1 tỉ USD. Ý tưởng của ông là sử dụng một mạng lưới gồm 4000 vệ tinh nhỏ, chi phí thấp được phóng lên quỹ đạo thấp quanh Trái Đất bằng tên lửa đẩy Falcon 9 và kết nối với các trạm tín hiệu đặt tại bờ Tây nước Mỹ.

    Liệu công nghệ ăng-ten này sẽ có thể cung cấp kết nối Internet tốc độ cao cho nhiều thiết bị trên mặt đất? SpaceX cần giấy phép từ FCC để bắt đầu thử nghiệm vào đầu năm sau. Nếu thành công, dịch vụ Internet vệ tinh của SpaceX sẽ được phát hành rộng khắp trong vòng 5 năm tới. SpaceX cũng sẽ chuyển mình từ một công ty hàng không không gian (làm tên lửa đẩy Falcon 9 và vận tải không gian bằng tàu Dragon) thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn và có thể qua mặt những công ty gạo cội khác tại các thị trường đang phát triển, tạo cơ hội tiếp cận với Internet cho hàng tỉ người trên thế giới.




    Elon Musk đang đứng trước một cơ hội lớn để hiện thực hóa ý tưởng của mình bởi ông có tên lửa đẩy riêng và ông cho rằng phi đội vệ tinh "ruồi" của mình sẽ hiệu quả và rẻ hơn so với những thứ tương tự nhưng to lớn, khó triển khai và khó thay thế.

    Những kênh truyền hình như Dish Network và DirecTV trong nhiều năm qua vẫn phụ thuộc vào một số vệ tinh cũ đang bay ở quỹ đạo xa Trái Đất và cũng chỉ có thể phát sóng tại một số khu vực nhất định. Trong khi đó, mạng lưới vệ tinh ruồi của SpaceX sẽ rải quanh Trái Đất ở quỹ đạo thấp, truyền tin Internet qua lại để tạo nên kết nối ổn định hơn và phạm vi phủ sóng rộng hơn.

    Có một điều đáng chú ý là Musk không phải là người duy nhất theo đuổi ý tưởng này. Đối thủ của Elon Musk - Richard Branson, người sáng lập công ty hàng không không gian Virgan Galactic cũng tham vọng bước chân vào lĩnh vực Internet vệ tinh khi hợp tác và hỗ trợ cho một công ty có tên OneWeb do Greg Wyler sáng lập. Wyler cũng tham gia thanh lập O3b Networks - dịch vụ Internet vệ tinh hiện đã có 12 vệ tinh trên quỹ đạo, cung cấp Internet cho 40 khách hàng bao gồm nhiều trường đại học và tổ chức chính phủ.

    Liệu Elon Musk sẽ thành công?





    Một số nhà phân tích cho rằng công nghệ này rất hứa hẹn nhưng công tác chuẩn bị là khó khăn lớn nhất. Ý tưởng cung cấp Internet từ không gian đã là một giấc mơ của nhiều ông trùm kinh doanh, điển hình là Bill Gate vào những năm 1990. Teledesic - một công ty được Bill Gates gây quỹ dưới sự điều hành của Craig McCaw và hoàng tử Ả Rập đã cố gắng triển khai một kế hoạch tương tự, sử dụng các vệ tinh bay ở quỹ đạo thấp để cung cấp truy cập Internet. Tuy nhiên, chi phí đã bị đội lên đến hơn 9 tỉ USD và dự án bị hủy bỏ.

    Gân đây hơn, Facebook cũng đã vừa hủy bỏ dự án chế tạo một vệ tinh trị giá 500 triệu USD để cung cấp dịch vụ Interent toàn cầu. LightSquared - một công ty từng được FCC chống lưng với kế hoạch tương tự cũng đã giải thể sau 3 năm theo đuổi.

    Tuy nhiên bài toán chi phí có thể được giải quyết nhờ sử dụng vệ tinh nhỏ. Chúng có thể được chế tạo trong nhà do đó chi phí sản xuất và vận hành đều rẻ hơn. Paul Gallant - nhà phân tích đến từ công ty đầu tư Guggenhaim Partners nói: "Tôi nghĩ bảng thành tích về những phát kiến đáng nể của Elon Musk sẽ khiến ý tưởng kinh doanh này thu hút và nhận được sự hỗ trợ của FCC."




    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: SpaceX đệ đơn lên FCC xin giấy phép thử nghiệm dịch vụ Internet vệ tinh Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top