728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Tư, 19 tháng 6, 2019

    Bỏ qua các nhà mạng, Google sẽ tự mình triển khai tin nhắn RCS trong tháng này

    nino24 ) - Thất vọng vì các nhà mạng chậm hỗ trợ RCS, Google quyết định tự mình triển khai định dạng tin nhắn cao cấp này.

    Đối với nhiều người dùng iPhone, điều lớn nhất giữ chân họ chuyển sang Android có lẽ là iMessage, dịch vụ nhắn tin thay thế SMS do Apple kiểm soát. Google cũng muốn làm được điều tương tự như vậy khi phát triển ứng dụng tin nhắn RCS để mang các tính năng tương tự như iMessage tới các thiết bị Android.

    Vấn đề là hàng loạt các nhà mạng trên toàn thế giới lại đang rất ì ạch trong việc triển khai khả năng hỗ trợ RCS. Cho dù Google đã làm nhiều cách khác nhau để tăng tốc quá trình này, nhưng mọi thứ dường như vẫn không có gì thay đổi.

    Nhưng theo báo cáo mới của The Verge, Google đang quyết định gạt các nhà mạng sang một bên để tự mình lãnh trách nhiệm triển khai RCS tới số đông người dùng.



    Bắt đầu từ cuối tháng này, những người sở hữu smartphone Android tại Pháp và Anh có ứng dụng Messages chính thức sẽ có thêm một tùy chọn tin nhắn RCS. Dịch vụ này sẽ được tiếp thị dưới cái tên thân thiện hơn – "Chat" – do Google kiểm soát và sẽ hoạt động trên các thiết bị Android với các nhà mạng khác nhau.

    Điều này có nghĩa là, nếu bạn và đối tác của mình đang sống tại Anh hoặc Pháp, và đều đang sử dụng ứng dụng Messages trên smartphone, cả hai có thể liên lạc với nhau bằng RCS. Nhà sản xuất điện thoại hay phiên bản thiết bị, cũng như cả nhà mạng bạn đăng ký, sẽ không còn quan trọng nữa.

    Vậy tin nhắn RCS sẽ hoạt động như thế nào?

    Là chữ viết tắt của Rich Communication Services – RCS là một phiên bản nâng cấp của SMS, vốn đang được chúng ta sử dụng để soạn thảo và gửi các tin nhắn văn bản truyền thống từ số điện thoại này tới số điện thoại khác. Với SMS, bạn chỉ có thể gửi một chuỗi các tin nhắn văn bản không mã hóa giữa các thiết bị với nhau. Chúng cũng được lưu giữ một thời gian trên các máy chủ do nhà mạng không dây sở hữu.





    Với RCS, bạn sẽ không bị giới hạn trong một chuỗi tin nhắn văn bản nữa. Bạn còn có thể gửi file media, như hình ảnh, video cũng như các siêu liên kết hoặc tọa độ GPS có liên kết trực tiếp với Google Maps. Bạn cũng có thể nhận được các thông báo đã đọc tin nhắn của người nhận, cũng như biết được có phải đối tác của mình soạn thảo tin nhắn hay không.

    Ban đầu Google muốn các nhà mạng tự kiểm soát RCS. Một trong các vấn đề với iMessage của Apple là Apple kiểm soát toàn bộ - việc một thực thể kiểm soát toàn bộ một hệ thống chưa bao giờ là điều tốt. Để tránh điều đó, Google muốn giúp các nhà mạng triển khai dịch vụ của riêng mình.

    Tuy nhiên, các nhà mạng lại không ưu tiên việc triển khai và người dùng Android tiếp tục phải dùng SMS từ nhiều năm nay.


    Với việc Google nắm quyền kiểm soát, khả năng hỗ trợ RCS của nhà mạng có hay không không còn là vấn đề nữa. Giờ đây khi bạn gửi tin nhắn RCS đến một ai đó, nó sẽ được chuyển qua máy chủ của Google và sau đó Google phân phối nó đến người nhận. Nếu điện thoại của người nhận đã được cài sẵn Google Chat, họ sẽ nhận được tin nhắn RCS. Nếu điện thoại người nhận chưa cài Google Chat nhưng thiết bị và nhà mạng hỗ trợ RCS, họ sẽ nhận được tin nhắn RCS. Còn nếu các điều kiện trên đều không đáp ứng được, họ sẽ nhận được tin nhắn SMS.




    Dù bị khóa vào số điện thoại nhưng RCS cũng có thể dùng trên máy tính thông qua giao diện web của Messages.

    Trong khi iMessage của Apple hoạt động trên cả nhiều loại thiết bị - bao gồm cả desktop, laptop và tablet – bởi vì iMessage không liên lạc dựa trên số điện thoại, tin nhắn RCS của Google hiện vẫn bị khóa vào số điện thoại, nghĩa là bạn chỉ có thể nhắn tin từ số điện thoại của mình. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thao tác với tin nhắn thông qua chương trình trên máy tính desktop, ví dụ giao diện web cho ứng dụng Messages, nhưng ngay cả như vậy, điện thoại vẫn là thiết bị đóng vai trò gửi và nhận tin nhắn, không phải thiết bị phụ trợ.

    Những nhược điểm của RCS

    Có hai điểm trừ lớn nhất khi Google tự mình triển khai tin nhắn RCS.

    Ít nhất tại thời điểm này, RCS vẫn chưa được mã hóa end-to-end. Điều này có nghĩa tin nhắn giữa bạn và đối tác của bạn có thể bị bên thứ ba đọc được khi đang chuyển đi, có thể bởi các máy chủ của Google, các nhà mạng của bạn hoặc các hacker.


    Mặc dù vậy, Google hứa rằng việc mã hóa end-to-end sẽ có mặt trong thời gian tới. Họ cũng hứa rằng sau khi tin nhắn được gửi và người nhận đã nhận được, nó sẽ được xóa khỏi máy chủ Google. Cho dù điều này không tốt bằng mã hóa, nhưng dù sao đây cũng là khởi đầu.

    Điểm trừ thứ hai của nó cũng tương tự như iMessage của Apple, đó là Google sẽ kiểm soát các tin nhắn này. Với hơn 2 tỷ thiết bị Android trên toàn thế giới, phần lớn trong số đó là smartphone, và thông qua hệ thống RCS này, Google có thể kiểm soát đến 75% tổng lượng liên lạc giữa các thiết bị liên lạc trên toàn cầu.

    Khi nào việc RCS sẽ được triển khai toàn bộ?

    Hiện tại mới chỉ có hai nơi trên thế giới có RCS là Anh và Pháp. Theo Google, họ đang thử nghiệm Chat trên những khu vực tương đối nhỏ này để đảm bảo mọi thứ hoạt động đúng như kế hoạch. Sau đó, tất nhiên, họ sẽ triển khai dịch vụ này sang các khu vực khác trên thế giới.

    Nếu bạn thất vọng vì sao mình vẫn chưa được thử nghiệm tính năng này, đừng quên rằng, Google đã giới thiệu về RCS từ 3 năm trước và cho đến nay vẫn chưa đạt được tiến bộ nào đáng kể. Nếu bạn đã có thể đợi được lâu như vậy, có lẽ chờ thêm một thời gian nữa cũng không phải vấn đề quá lớn.



    Nguồn :
    Người viết : Android Authority
    Biên soạn lại : longhuong



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: Bỏ qua các nhà mạng, Google sẽ tự mình triển khai tin nhắn RCS trong tháng này Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top