728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

    10 dự án khoa học kỳ lạ của NASA

    nino24 ) - 10 dự án khoa học kỳ lạ của NASA
    Trong công cuộc nghiên cứu khoa học của mình, NASA đã có rất nhiều dự án cùng phát minh mới, làm thay đổi khoa học vũ trụ.

    NASA cùng các nhà khoa học của mình đang nỗ lực không ngừng trong việc nghiên cứu và khám phá vũ trụ. Trong công cuộc nghiên cứu khoa học của mình, NASA đã có rất nhiều dự án cùng phát minh mới, làm thay đổi khoa học vũ trụ. Trong đó cũng có rất nhiều dự án khoa học khá kỳ lạ.

    1. Robot không gian Dextre

    Trong lịch sử, đã từng có những vụ tai nạn trong không gian xảy ra với các phi hành gia, mà nguyên nhân là do các mảnh vỡ trong không gian di chuyển với tốc độ siêu âm. Nhằm tránh những vụ tai nạn này, NASA phát triển dự án nghiên cứu và chế tạo robot cơ khí Dextre hoạt động ngoài không gian để thay các phi hành gia sửa chữa các hỏng hóc bên ngoài trạm vũ trụ.







    Thiết kế ban đầu của Dextre có kích thước khá lớn, với chiều cao 3,5m và cánh tay khá dài cùng trọng lượng lên tới 1,7 tấn. Robot có thể được điều khiển từ bên trong trạm vũ trụ quốc tế ISS, giúp các phi hành gia sửa chữa những hỏng hóc của trạm vũ trụ ở bên ngoài không gian, giúp các phi hành gia không phải mạo hiểm ra ngoài. Điểm đặc biệt của chú robot này là nó nhìn giống như một con bọ khổng lồ bám trên trạm vũ trụ, vì bề ngoài quá khổ của nó quả thực không hợp

    2. Máy bay siêu âm 2 chiều

    Dự án máy bay đặc biệt này được nghiên cứu bởi vị giáo sư Gacheng Za tại đại học Miami, sau đó dự án tiếp tục được đầu tư và nghiên cứu bởi NASA. Với các máy bay thông thường, khi cất cánh cần một đường bằng dài để lấy đà đến khi lực nâng đủ lớn, do đó mà cánh máy bay cần phải rất lớn.







    Tuy nhiên sau khi cất cánh lên không trung, cánh máy bay lớn lại tạo ra lực cản làm giảm tốc độ. Máy bay siêu âm 2 chiều với thiết kế đặc biệt của giáo sư Gacheng Za hứa hẹn có thể khắc phục điều này. Với ý tưởng chiếc máy bay có thể di chuyển theo hai chiều ngang và dọc.

    Khi cất cánh, máy bay sẽ di chuyển theo chiều ngang, khi đó diện tích cánh máy bay sẽ lớn hơn giúp nó dễ dàng tạo lực nâng. Sau khi đã cất cánh, động cơ siêu âm sẽ chuyển hướng và khi đó máy bay sẽ bay theo chiều dọc, giúp làm giảm lực cản do cánh máy bay.

    3. Trồng rau xanh trong không gian

    Các món ăn của phi hành gia trên trạm không gian đa phần là các loại thực phẩm khô có thể lưu trữ trong thời gian dài. Mặc dù vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng tuy nhiên nó không thể so sánh với các loại thịt hay rau tươi. Nhằm cải thiện chất lượng bữa ăn của các phi hành gia trong những chuyến đi dài, các nhà khoa học NASA đã tiến hành nghiên cứu một dự án trồng rau xanh trong không gian, bất chấp các điều kiện khắc nghiệt.







    Các hạt giống được đưa lên trạm vũ trụ ISS và sau đó được tiến hành trồng trong phòng kín. Với đất sét, phân bón và ánh sáng đèn LED nhằm thay thế năng lượng của ánh sáng Mặt Trời, giúp cây quang học. Hiện tại các phi hành gia vẫn đang tiến hành thử nghiệm trồng cây rau diếp trên trạm quốc tế ISS.

    4. Tàu thăm do hình dạng quả bóng

    Để có thể thăm dò địa hình hiểm trở trên bề mặt các hành tinh, NASA đã phải nghiên cứu và chế tạo một loại tàu thăm dò có hình dạng đặc biệt giống một quả bóng khổng lồ. Dự án này của NASA có tên là Super Ball Bot.







    Thiết kế đặc biệt của quả bóng cho phép nó di chuyển trên mọi địa hình, với khả năng hấp thụ lực va chạm khi nó di chuyển trên các địa hình gồ ghề.

    5. Máy khoan xuyên lòng đất

    Trong một nỗ lực tìm kiếm người ngoài hành tinh, các nhà khoa học tại NASA đã lên kế hoạch cho dự án khai phá lòng đất trên mặt trăng Europa của sao Mộc. Tuy nhiên bề mặt của nó được bao phủ bởi lớp vỏ bằng dày 30km, khiến cho nó trở thành một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Ngay cả trên Trái đất cũng chưa từng có một dự án tương tự.







    Tuy nhiên dự án này của NASA đang gần trở thành hiện thực khi tổng thống Obama đã chi 15 triệu USD tiền trợ cấp hàng năm cho NASA để thăm dò mặt trăng Europa. Dự án này có thể sẽ bắt đầu được triển khai vào năm 2022, khi NASA hoàn thiện công nghệ khoan mới.

    Một số cuộc thử nghiệm của dự án này đã được tiến hành tại Matanuska Glacier của Alaska. Thay vì sử dụng mũi khoan thông thường, các nhà khoa học sử dụng một động cơ phản lực tạo ra nhiệt lượng để thiêu đốt các lớp băng.

    (Còn tiếp...)

    Theo listverse




    Nguồn :
    Người viết :
    Biên soạn lại : Nino 24



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: 10 dự án khoa học kỳ lạ của NASA Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top