728x90 AdSpace

  • Latest News

    Được tạo bởi Blogger.
    Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

    "Nở rộ" việc thu phí tại các hội, chợ buôn bán trên Facebook

    nino24 ) - "Nở rộ" việc thu phí tại các hội, chợ buôn bán trên Facebook
    Facebook đã cam kết sẽ không bao giờ thu phí người dùng. Vậy việc các hội, chợ trên Facebook tự động thu phí của các chủ shop có vi phạm quy chế của MXH này.

    Mấy năm gần đây, người dùng Facebook đã quen thuộc với các hình thức mua bán, tiếp thị qua Facebook. Bên cạnh việc tiếp thị về sản phẩm, dịch vụ thông qua các trang fanpage của các doanh nghiệp, cá nhân, thì hình thức lập các hội, chợ mở rồi trao đổi thông tin, rao bán hàng hóa trở lên phổ biến. Việc lập các hội, chợ buôn bán trên Facebook cực kỳ dễ dàng, bất cứ một cá nhân nào cũng có thể lập một hội, chợ chỉ với thao tác trong vòng khoảng 5 phút, sau đó là được sử dụng hoàn toàn miễn phí. Sau khi lập hội, chợ các admin (người quản lý trang) sẽ mời các cá nhân tham gia hội với số lượng càng nhiều càng tốt.

    Hội bán buôn bán lẻ mẹ và bé - một trong số những nhóm công khai thu phí các chủ shop.



    Chúng tôi đã trực tiếp tham gia khá nhiều hội nhóm buôn bán trên Facebook như: Hội buôn bán dành cho mẹ và bé, Hội buôn bán thời trang bốn mùa, Hội mua bán online, Chợ Hà Nội, Facebook rao vặt... Với tất cả các hội, nhóm, điều kiện để nhập hội là các cá nhân phải thao tác theo hướng dẫn để tự động add tất cả các bạn bè của mình vào nhóm. Có những hội, nhóm còn đặt điều kiện phải có ít nhất trên 200 bạn bè, thậm chí có nhóm như Hội mua bán Full Family còn yêu cầu phải add ít nhất 500 bạn bè mới được tham gia nhóm.

    Thời gian đầu, đa số các hội, chợ đều cho thành viên đăng bài, rao vặt miễn phí. Tuy nhiên, sau khi số thành viên đã đông lên đến vài ba chục nghìn, hoặc có hội, chợ lên đến vài trăm nghìn thì có một số hội, chợ bắt đầu yêu cầu các chủ shop phải nộp phí.

    Có ba cách thu phí chủ yếu đang được các admin áp dụng là: Thu phí đăng bài tự do theo thời gian, thu phí gim bài (bài đăng luôn được gim ở vị trí thứ nhất hoặc thứ hai của trang) và thu phí treo banner lên vị trí "ảnh bìa".

    Mặc dù các chủ shop đều đóng góp xây dựng hội, chợ bằng việc tự động add bạn bè của mình vào nhóm để gia tăng thành viên. Nhưng sau khi góp phần làm hội, chợ đông đúc lên, đồng nghĩa với bài quảng cáo sẽ tự động xuất hiện trên News feed của nhiều người, thì những thành viên này phải nộp phí cho admin nếu muốn đăng bài quảng cáo, rao vặt...

    Có lẽ việc lập các hội, chợ buôn bán trên Facebook để sau đó một thời gian kiếm tiền từ thu phí chủ shop khá phát đạt, nên có người đã lập nhiều nhóm buôn bán để kinh doanh. Ông Tô Thành Đạt (admin Hội bán buôn bán lẻ dành cho mẹ và bé) được anh này cho biết, hiện anh đang quản lý 14 nhóm buôn bán. Các thành viên muốn đăng bài quảng cáo, rao vặt phải trả phí 50.000 đồng/tháng sẽ được tự do đăng bài trong 14 nhóm. Nếu chủ shop nào muốn gim bài thì trả phí 250.000 đồng/2 tuần hoặc 500.000 đồng/tháng, phí treo banner là 500.000 đồng/tháng.

    Theo khảo sát, mức thu phí mà mỗi hội, chợ đưa ra có khác nhau tùy thuộc vào số lượng thành viên trong nhóm có đông hay không. Ví dụ: Hội "mẹ và bé" mua bán OL ra giá gim bài là 500.000 đồng/tháng, treo banner 400.000 đồng/tháng, phí đăng bài tự do là 200.000 đồng/tháng, mỗi chủ shop chỉ được đăng tối đa 2 bài/ngày.

    Facebook rao vặt báo giá đăng bài tự do 50.000 đồng/tháng, gim bài 300.000 đồng/tháng, treo banner 300.000 đồng/tháng. Chợ Hà Nội quy định mức giá đăng bài tự do 100.000 đồng không giới hạn thời gian, chủ shop chỉ trả phí 1 lần duy nhất là được tự do đăng bài mà không cần admin kiểm duyệt, phí gim bài 200.000 đồng/tuần hay 600.000 đồng/1tháng, treo banner 200.000 đồng/tuần hoặc 600.000/1 tháng...

    Chủ các shop bán hàng muốn đăng bài trên các hội, chợ có thu phí phải liên hệ với admin qua điện thoại, chuyển tiền vào tài khoản của admin rồi mới được rao bán sản phẩm. Trong trường hợp chưa nộp phí đã post bài vào nhóm sẽ bị xóa nick vĩnh viễn.

    Có một số admin còn đề ra những quy định khắt khe yêu cầu chủ shop phải tuân theo như chỉ được đăng tối đa 2 hoặc 3 bài/ngày, mỗi bài đăng cách nhau mấy giờ, không được tự comment vào bài của mình để tránh việc bài nhảy lên trên, làm trôi bài người khác... Nếu làm sai những quy định này sẽ bị nhận hình phạt xóa nick.

    Tại Hội nghị định hướng tiếp thị trực tuyến 2013 diễn ra tại Hà Nội ngày 22/11/2012, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc hoạch định chiến lược và chính sách của Facebook cho biết, bất cứ ai cũng có thể lập các trang tiếp thị, bán hàng trên Facebook mà không phải trả bất cứ một khoản chi phí nào.

    Ông Huỳnh Kim Tước khẳng định, Facebook sẽ không bao giờ thu phí các trang fanpage sử dụng các tính năng thông thường và sẽ mãi mãi miễn phí cho người dùng.

    Từ chính sách miễn phí mãi mãi cho người dùng của Facebook, vậy việc các hội, chợ trên Facebook tự động thu phí của các chủ shop có vi phạm quy chế của Facebook hay không? Nếu có vi phạm, các hội, chợ này sẽ bị Facebook xử lý thế nào?

    Câu hỏi này đã được chúng tôi gửi tới đại diện truyền thông của Facebook ở Việt Nam khá lâu và được hứa sẽ có câu trả lời khi nhận được phản hồi từ Facebook.



    Hội "mẹ và bé" mua bán OL cũng đăng quy địn về thu phí chủ shop.











    Facebook rao vặt và Chợ Hà Nội ra quy định thu phí chủ shop.








    Nguồn : ICTnews
    Người viết :
    Biên soạn lại : Nino 24



    Nhập địa chỉ email vào form bên dưới để nhận được tin từ đề tài này sớm nhất
    ( Vui lòng kích hoạt email khi nhận được link kích hoạt nhé )



    Nếu thấy hay thì click vào nút follow (G+) bên dưới nhé ! Thanks !

    Nếu thấy hay thì click vào nút thích (Like) bên dưới nhé ! Thanks !
    • Nino24 Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: "Nở rộ" việc thu phí tại các hội, chợ buôn bán trên Facebook Rating: 5 Reviewed By: Poster
    Scroll to Top